Xã Lạc An (Tân Uyên): Chăm lo tốt đời sống người dân

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00

Quan tâm xây dựng trường học, giao thông

Có được những kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự phấn đấu của địa phương trong việc phát huy phương châm “Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thật vậy, trên địa bàn xã đã có trường tiểu học với cơ sở vật chất đạt chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo và trường THCS đã tạo sự an tâm trong người dân về công tác giáo dục, trường lớp cho con em.

Không chỉ vậy, người dân Lạc An còn rất phấn khởi khi đã có nhiều tuyến đường nông thôn được nâng cấp. Thời điểm gần nhất là trong năm 2013 xã đã có thêm 2 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 2.600m đưa vào sử dụng; có 3 tuyến đường nhân dân tự đóng góp kinh phí sửa chữa, dặm vá với kinh phí hơn 40 triệu đồng, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa để tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể của xã thường xuyên quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội. Cụ thể cho việc chăm lo đó là các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng xã hội gặp khó khăn được thăm hỏi và tặng quà vào các dịp lễ, tết; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ vốn xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn, giải ngân các nguồn vốn để các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn làm ăn và thoát nghèo bền vững; bảo đảm thực hiện tốt việc chi trả chế độ cho các đối tượng theo quy định, vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức thăm, tặng quà trẻ khuyết tật, mồ côi, hộ cận nghèo, hộ nghèo; khám bệnh miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật; xây nhà tình nghĩa, nhà nhân ái…

Giúp người dân ổn định cuộc sống

Trong thời gian qua, bằng phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình với hình thức xoay vòng vốn không tính lãi, hỗ trợ về cây con giống, phân bón, kiến thức đã tạo điều kiện cho nhiều hộ xây dựng được cuộc sống ổn định, từ đó họ tích cực tham gia phong trào cách mạng ở địa phương. Điển hình ở ấp 4 có hộ ông Nguyễn Phi Hùng, được địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa và từ vốn xoay vòng ông đã chăn nuôi gà vươn lên ổn định cuộc sống; ông còn nhiệt tình tham gia vào lực lượng dân phòng ấp. Hay như trường hợp ông Phạm Văn Tuấn, địa phương đã vận động hỗ trợ xây dựng nhà cửa và giới thiệu cho ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tăng gia thâm canh hoa màu và trồng lúa. Nhờ vậy, trong những năm qua gia đình ông đã có đời sống ổn định, riêng ông Tuấn còn làm tốt vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 4.

Người dân ở xã Lạc An chủ yếu sống bằng nông nghiệp, vì vậy xã còn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; thành lập tổ hợp tác, chuyển đổi cây trồng, ngành nghề… giúp bà con nông dân phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Kết quả nổi bật là đến năm 2013, xã đã nâng thu nhập bình quân đầu người lên 24 triệu đồng (tăng 3,98% so với năm 2012), giảm được 9 hộ nghèo (đạt 100% chỉ tiêu huyện giao và đạt 200% nghị quyết HĐND xã), hiện xã chỉ còn 6 hộ nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy xã Lạc An, cho biết trong năm 2014, địa phương sẽ phấn đấu thực hiện 4/5 ấp đạt ấp văn hóa, xây dựng trường mẫu giáo, làm mới 3 tuyến đường trong khu dân cư và nâng cấp, sửa chữa một tuyến giao thông nông thôn tại ấp 4. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt chính sách xã hội cho các đối tượng; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ nghèo đã được vay vốn, vận động quỹ Vì người nghèo, quỹ Bảo trợ trẻ em; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giới thiệu việc làm cho 150 lao động và tỷ lệ hộ nghèo giảm 30% so với năm 2013.

 

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên