Xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Đa dạng mô hình học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 02-03-2016 | 08:31:36

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên đã đa dạng hóa mô hình học tập và làm theo Bác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân địa phương. Qua đó, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, góp phần đưa Phú Chánh vươn lên mạnh mẽ trong quá trình đô thị hóa.

 Nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ xã Phú Chánh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Trong ảnh: Một góc đô thị mới Phú Chánh hôm nay. Ảnh: T.LÊ

 Xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài, nên việc triển khai đa dạng mô hình học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã Phú Chánh đã được Đảng ủy xã chú trọng, quan tâm chỉ đạo thực hiện trong suốt thời gian qua. Ông Lê Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tấm gương của Bác và xác định đây là nền tảng tư tưởng vững chắc quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và của cả hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đã gắn sát tình hình thực tế địa phương với các nội dung thiết thực, đem lại hiệu quả cao.

Nhờ chú trọng làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Bác một cách cụ thể, thiết thực bắt đầu từ những việc nhỏ nhất (như sống giản dị, tiết kiệm, biết hy sinh vì mọi người, hết lòng vì dân mà phục vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, tất cả cán bộ, đảng viên phải là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác để nhân dân noi theo…), thời gian qua, Đảng ủy xã Phú Chánh đã có rất nhiều mô hình đem lại hiệu quả. Đơn cử như mô hình “Treo Quốc kỳ đúng quy định”, các chi bộ khu ấp đã vận động mỗi hộ dân dọc hai bên đường và trong các ấp thống nhất treo cờ đúng quy định và thực hiện treo cờ vào các ngày lễ và các sự kiện của đất nước đạt 100%. Mô hình “Treo ảnh Bác Hồ” do Hội Cựu Chiến binh và Hội Người cao tuổi thực hiện, vận động 100% gia đình hội viên chọn một nơi trang nghiêm và trang trọng trong nhà treo ảnh Bác Hồ để tưởng nhớ và giáo dục con cháu về tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác để làm theo. Mô hình “Nuôi heo đất” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã thực hiện, hàng tháng mỗi hội viên tiết kiệm (ít nhất 2.000 đồng) bỏ vào heo đất, gây quỹ để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; đã giúp cho 36 hội viên, với số tiền 72 triệu đồng.

Hiệu quả và có ý nghĩa sâu sắc nhất là mô hình “Hũ gạo tình thương, tủ thuốc gia đình” do Hội Chữ thập đỏ xã thực hiện. Mô hình này đã vận động hội viên trong hội và các nhà hảo tâm đỡ đầu hàng tháng cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn (30kg gạo/tháng/hộ) và mỗi gia đình hội viên tự trang bị 1 tủ thuốc để tự điều trị các bệnh thông thường. Ông Lê Văn Dũng cho biết, mô hình này đã tạo sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, nhất là dịp lễ, tết; thu hút 70% hộ gia đình hội viên tham gia thực hiện.

Song song đó, mô hình “Câu lạc bộ nhà nông” do Hội Nông dân thực hiện với nội dung hàng tháng mỗi hội viên tổ chức hội thảo đầu bờ trao đổi những kinh nghiệm trong thực tế cá nhân, tập thể đã làm được và những hạn chế để có biện pháp khắc phục. Điển hình là mô hình trồng rau thủy canh, nuôi trăn, trồng lan, trồng các loại hoa màu phủ bạt... có năng suất và đạt giá trị kinh tế cao, có 35 hội viên thường xuyên tham gia. Ông Đặng Bảo Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Chánh chia sẻ: “Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, việc triển khai các mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực. Bởi hầu hết các hội viên đều đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của các mô hình phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị đang đặt ra hiện nay nên tích cực hưởng ứng”.

Cùng với 8 chi bộ và đoàn thể, Đoàn thanh niên xã Phú Chánh cũng có mô hình “Tuổi trẻ Phú Chánh vì cuộc sống cộng đồng”, vận động các đoàn viên thanh niên và nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, giữ bình yên xóm ấp. Từ đầu năm đến nay, những vi phạm về an toàn giao thông giảm trong đoàn viên, hội viên không xảy ra. Mô hình “Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên” góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan cho nhân dân và tổ chức; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho nhân dân…

“Đảng ủy xã chỉ đạo và đẩy mạnh việc thực hiện Chị thị 03 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Sự đồng tình và tham gia của các tầng lớp nhân dân cũng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng mà nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, hoàn thành xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đưa Phú Chánh lên phường trong thời gian sớm nhất”, ông Lê Văn Dũng cho biết.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên