Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng: Chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy

Cập nhật: 10-08-2017 | 11:34:53

Huy động sức dân

Ông Lê Khắc Hữu, Phó Trưởng CA xã Thanh An, cho biết trong những năm qua, tình hình TNMT xuất hiện trên địa bàn huyện Dầu Tiếng diễn biến phức tạp. Cùng với đó là việc xuất hiện nhiều chất gây nghiện như cỏ Mỹ, Shisa, “bùa lưỡi”… Tại địa phương, một số thanh niên do thiếu hiểu biết và sự quan tâm của gia đình nên đã vướng vào con đường nghiện ngập.

Xác định định công tác chủ động phòng ngừa TNMT là nhiệm vụ trọng tâm trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, CA xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đề ra các kế hoạch về công tác phòng chống TNMT. Đồng thời, CA xã tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện đề án “Xây dựng xã, phường lành mạnh không có ma túy” với 18 thành viên. Theo đó, từng thành viên phụ trách các địa bàn cụ thể và xem đây là tiêu chí xét thi đua cán bộ cuối năm. Từ đó, các thành viên đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện đề án. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo còn thực hiện sơ, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm những mặt làm được và hạn chế trong công tác phòng chống ma túy và đề ra phương hướng nhiệm vụ tiếp theo.

Công an xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng thường xuyên tuần tra kiểm sát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để phòng, ngừa tội phạm ma túy

Hàng năm, CA xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức ra quân tuyên truyền “Ngày toàn dân phòng chống ma túy” bằng nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đồng thời, CA xã còn lồng ghép tuyên truyền tác hại của ma túy và các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy trong các cuộc họp dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc phòng, chống TNMT.

Nói về vai trò của người dân trong công tác trên, ông Lê Khắc Hữu cho biết: “Công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ không của riêng lực lượng CA mà là trách nhiệm chung của xã hội. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, CA xã luôn tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia vào nhiệm vụ trên bằng việc chỉ ra những hệ lụy của tệ nạn ma túy và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình. Thấy được điều này, người dân rất đồng tình ủng hộ”.

Chủ động phòng ngừa

Ông Lê Khắc Hữu cho biết thêm, ngoài các công tác trên, CA xã Thanh An còn tổ chức cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện cam kết không để đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở. Bên cạnh đó, các quán cà phê có chòi lá đều được đề nghị cắt lá cao hơn mặt đất 1m trở lên để không có đối tượng lợi dụng ẩn nấp tiêm chích ma túy. CA xã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện tội phạm ma túy. Ngoài ra, CA xã còn tổ chức kiểm tra các cơ sơ kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, kết quả phát hiện nhiều trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc và tịch thu, tiêu hủy nhiều dụng cụ sử dụng chất ma túy.

Trong công tác quản lý người nghiện ma túy, CA xã gọi lên nhắc nhở, kiểm tra các đối tượng theo định kỳ nhằm đánh giá mức độ tiến bộ trong việc tự cai nghiện của đối tượng. Nói thêm về điều này, ông Lê Khắc Hữu chia sẻ: “Việc giúp các em cai nghiện được đã khó, nhưng để các em không tái nghiện càng khó hơn. Có em rất nỗ lực để thoát khỏi “cái chết trắng” nhưng khi vừa dứt ra được lại gặp sự kỳ thị của xã hội và không tìm được việc làm thích hợp nên quay lại con đường nghiện ngập. Bên cạnh đó, một số gia đình vì thể diện nên không hợp tác và che giấu việc thành viên gia đình nghiện ma túy. Vì vậy, CA xã luôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ chuyên trách xây dựng tổ cai nghiện ma túy tại cộng đồng với 7 thành viên. Nhiệm vụ của tổ là phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình và xã hội thực hiện tốt công tác vận động, giám sát các đối tượng nghiện trên địa bàn. Đồng thời, CA xã phối hợp với các ấp tạo việc làm cho các em để không bị các đối tượng xấu lợi dụng và lôi kéo”.

Thời gian qua, Công an (CA) xã Thanh An cùng các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy (TNMT) tại địa phương. Qua đó, tình hình TNMT tại địa phương được kiềm chế, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Thời gian qua, CA xã Thanh An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền tác hại của ma túy và các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy được 245 cuộc với gần 12.000 lượt người tham gia. Qua đó, người dân đã nâng cao ý thức về việc phòng, chống ma túy thể hiện qua việc cung cấp cho CA xã 86 nguồn tin có liên quan đến đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy; CA địa phương đã bắt 12 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; tham gia quản lý, giáo dục 12 đối tượng chậm tiến. CA xã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra được 678 cuộc với hơn 2.400 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện 7 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy.

Với những kết quả đạt được như trên, có 9 tập thể và 17 cá nhân được UBND các cấp tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống TNMT tại địa phương. Mới đây, UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân xã Thanh An vì có thành tích trong việc xây dựng “Xã, phường lành mạnh không có ma túy”.

Kết quả đến nay có 9 đối tượng nghiện có chuyển biến tốt, không tái nghiện. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và quản lý đối tượng mà trong thời gian qua tại địa phương không phát sinh người nghiện ma túy mới; chưa phát hiện trường hợp có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. “Kết quả phúc tra hàng năm, xã Thanh An đều đạt “Xã lành mạnh không có ma túy”, ông Hữu cho biết.

NGUYỄN HẬU - QUANG TÁM

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên