8 tháng mồ côi cả cha lẫn mẹ

Cập nhật: 20-03-2013 | 00:00:00

 Chúng tôi tìm đến nhà 3 chị em khi mẹ của các em - chị Trần Ngọc Liên mất chưa đầy 1 tuần. Trên bàn thờ khói hương nghi ngút, bên cạnh là di ảnh của ba mẹ các em. Ngôi nhà vắng lặng tiếng người, chỉ trừ tiếng tụng kinh được phát ra từ chiếc máy nghe sao quá tang thương. Đến giờ cúng cơm chiều, 2 mâm cơm được bày ra bàn thờ. Dù có tận mắt thấy, nhưng chúng tôi như không tin vào mắt mình, bởi từ trước đến nay có nhiều trường hợp mồ côi cha hoặc mẹ, chứ chưa thấy cùng lúc mồ côi cả cha lẫn mẹ như các em đây.    Vừa đi học về, Lập đã vào bàn thờ thắp nhang cho cha mẹ

Kể lại nỗi bất hạnh của con, bà Lê Kim Sa, bà ngoại của các em nước mắt ngắn dài: “Tôi đau lắm, khóc đến cạn nước mắt vì sự ra đi đột ngột của con gái. Từ khi con gái mất, tôi từ Cần Thơ về đây chăm sóc, an ủi các cháu. Ba tụi nhỏ mất sớm, tưởng đâu cháu ngoại tôi còn có mẹ che chở, nào ngờ mới phát bệnh trong vòng 1 tháng mà nó đã ra đi, để lại 3 đứa con còn đang cắp sách đến trường. Đứa lớn là Phạm Sơn Thương, sinh viên năm 2 trường Đại học Tài chính Marketting, đứa kế là Phạm Sơn Mỹ Duyên, học lớp 12 trường THPT Võ Minh Đức và Phạm Gia Lập, học lớp 9 trường THCS Chu Văn An (TP.TDM). Nhìn các cháu đau đớn, thẫn thờ, hụt hẫng mà tôi đau từng khúc ruột”. Thương cho hoàn cảnh gia đình chịu nhiều bất hạnh này, ngày chị Liên mất, rất đông bà con hàng xóm, bạn bè các em đến chia buồn với gia đình. Nhìn cảnh các em mồ côi cha chưa mãn tang, nay đến mồ côi mẹ, mắt ai cũng đỏ hoe vì cú sốc quá lớn đối với 3 chị em. Tinh thần 3 chị em suy sụp hẳn. Ngày nào các em cũng khóc than với ngoại, rằng các em học không nổi nữa, đứa lớn thì đòi nghỉ học ở nhà lo cho các em. Được bà con động viên, dần dần các em gượng dậy và cố gắng trở lại trường. Sáng thứ hai vừa rồi trở về trường đại học, Thương cứ bịn rịn, ngắm mãi di ảnh mẹ. Duyên, Lập dù còn chìm đắm trong nỗi đau nhưng cũng gắng gượng đến trường học. Nét mặt đượm buồn, Lập tâm sự, được người thân, thầy cô, bạn bè động viên, an ủi mà em dần lấy lại thăng bằng, em sẽ cố gắng học tốt để cha mẹ vui lòng ở suối vàng.

Cả 3 chị em Thương đều học khá giỏi, hàng năm được trường tặng giấy khen. Cả Duyên và Lập hiện đang học trong lớp chọn của trường. Nỗi lo lớn nhất hiện nay đối với 3 chị em là tiền. Chi phí học đại học của Thương và 2 đứa em còn học phổ thông, biết tìm đâu ra. Bà ngoại các em thì mất sức lao động, không thể nuôi nổi 3 chị em. Phía nội có người khấm khá, nhưng cũng chỉ phụ giúp được phần nào, không thể lo trọn vẹn cuộc sống của các em. Ông Phạm Văn Ngưu, Trưởng khu phố 9, cũng là người bác của các em chia sẻ, gia đình chị Liên là hộ nghèo của phường. Nay chị mất đi, trong thời gian tới các cháu đối mặt với muôn vàn khó khăn vì cả 3 đang tuổi ăn, tuổi học.

“Có cha có mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây”. Câu nói này thật đúng với hoàn cảnh của 3 chị em Thương trong lúc này. Bất hạnh nối tiếp bất hạnh, khi 2 trụ cột chính của gia đình, cũng là những người thân yêu nhất của các em đã ra đi. Không còn được cha mẹ chở che, giờ đây 3 chị em phải tự lo cho nhau. Đường tương lai của các em chắc hẳn sẽ chông chênh, gập ghềnh. Để con đường học tập của 3 chị em không bị gián đoạn, chúng tôi mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa hãy giang rộng vòng tay yêu thương chia sẻ với những khó khăn của các em trước mắt, cũng như về lâu dài.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên