Anh - Ba Lan: Chuyến tàu cuối cùng đến World Cup

Cập nhật: 15-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Vào lúc 2 giờ sáng thứ tư (16-10), sân Wembley lại tiếp đón đại bàng trắng Ba Lan và chỉ có chiến thắng, tuyển Anh mới tự định đoạt số phận bất chấp kết quả trận đối đầu giữa Ucraina và Mondova ở lượt cuối vòng loại World Cup 2014.

Dù vừa giành chiến thắng 4-1 trước Montenegro nhưng “Tam Sư” vẫn phải vượt qua “khúc cua tử thần” mang tên Ba Lan, trong khi Montenegro và Ba Lan đều ngậm ngùi nói lời chia tay với giấc mơ World Cup.

 “Tam Sư” sẽ giành vé chính thức đến World cup?

Cuộc đua tranh chiếc vé chính thức giờ chỉ còn 2 đối thủ là Anh và Ucraina. Tại bảng H, đội chủ sân Wembley đang xếp đầu với 19 điểm (hơn Ucraina xếp thứ 2) đúng 1 điểm. Sân nhà sẽ giúp tuyển Anh có nhiều cơ hội hơn nhưng Ucraina lại gặp thuận lợi trong chuyến làm khách trên sân Mondova (xếp cuối bảng).

Hơn bao giờ hết, tinh thần tuyển Anh đang lên vùn vụt sau trận thắng và loại thêm 1 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Montenegro. Nguồn cổ vũ từ khán giả nhà khiến các tuyển thủ trẻ thăng hoa và họ chỉ còn hơn 90 phút để có mặt tại Brazil.

Ở lượt đi trên sân Narodowy-Ba lan (17-10), tuyển Anh đã vượt lên dẫn trước nhờ công của Rooney ở phút 31 và mãi đến phút 70, Ba Lan mới có bàn san bằng cách biệt của Glik và chấp nhận chia điểm với đội khách.

Gần 1 năm trôi qua, tuyển Anh dần hồi sinh trong khi Ba Lan như con tàu chìm đắm dưới biển khơi và sẽ khó lòng vực dậy. Trận thua Ucraina 0-1 là lời chia tay đầy tiếc nuối của Ba Lan với VCK World Cup 2014.

Trước đội khách không còn mục tiêu, “Tam Sư” sẽ dễ thở đôi chút nhưng mục tiêu giành 3 điểm vẫn là “tối hậu thư” gửi đến HLV Roy Hodgson. Trước tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, tuyển Anh sẽ làm tất cả cho 1 chiến thắng. Chiến lược gia người Anh thận trọng cho biết: “Chúng tôi phải đảm bảo thành công trong trận gặp Ba Lan và tôi tin sẽ làm được. Họ có những cầu thủ chất lượng như Lewandowski, Blaszczykowski… và đến đây để giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt nhất để đối đầu với Ba lan.”

Riêng HLV Fornalik vẫn tự tin pha chút nuối tiếc: “Tôi nghĩ sẽ có điểm và giành 1 chiến thắng. Chúng tôi chơi rất tốt (gặp Ucraina) và thật thất vọng khi phạm phải những sai lầm cá nhân. Chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhưng cuối cùng lại thất bại.”

Hiện tại, đội chủ nhà vẫn bảo toàn lực lượng sau trận thắng Montenegro. Sự chững chạc khó tin của hậu vệ Baines, Townsend và Sturridge làm người hâm mộ quên đi những tổn thất khi thiếu vắng Ashley Cole, Johnson và Theo Walcott.

Dưới sự chỉ huy của bộ 3 Lampard-Gerrard-Rooney trong vai trò tiền vệ, tuyển Anh thực sự trở thành cỗ máy tấn công đáng sợ và họ tiếp tục vai trò đầu tàu, kéo tuyển Anh đến với World Cup. So với trận gặp Montenegro, có vài điều chỉnh khi Phil Jones sẽ thay cho Walker (bị treo giò) và James Milner đảm đương hành lang cánh trái (thay Welbeck).

Về phía đội khách, hậu vệ cánh phải Piszczek (chơi cho Dortmund) không thể ra sân (do chấn thương) và trung vệ Szukala bị treo giò (ở trận thua Ucraina), trong khi Mierzejewski (tỏa sáng khi được vào sân trong trận gặp Ucraina) sẽ thay tiền vệ Klich.

Sau trận thua nhạt nhòa trước Ucraina 0-1, Ba lan thể hiện 1 hình ảnh của Chú đại bàng trắng “gãy cánh” và họ nên tự trách mình vì lối chơi vô hồn và đành lỗi hẹn với World Cup thêm 4 năm nữa.

Trước khi vào trận đấu này, Ba Lan chỉ còn chiến đấu vì danh dự của đội bóng Đông Âu, từng xếp thứ 3 World Cup 1982 với “bộ tứ huyền ảo” Lato, Buncol, Boniek và Smolarek.

Giờ đây, dù vẫn còn chân sút Lewandowski đang tỏa sáng tại Bundesliga nhưng tiền đạo này như cánh chim lạc bầy giữa “Tam Sư” đang khát khao và say men chiến thắng. Trong 7 lần đối đầu gần đây, tuyển Anh luôn chiếm ưu thế (thắng 5, hòa 2).

Bóng đá vẫn tiềm ẩn bất ngờ và nếu tuyển Anh xem thường đối thủ, họ sẽ trả giá đắt bởi trước Ba Lan không còn gì để mất, nguy hiểm sẽ thật khó lường. Lúc đó, e rằng “Tam Sư” cay đắng nhường lại chiếc vé chính thức cho Ucraina và chấp nhận bay đến Brazil bằng cửa Play-off.

Đội hình dự kiến:

Tuyển Anh: 4-2-3-1

Thủ môn: Joe Hart; hậu vệ: Cahill, Jagielka, Phil Jones và Baines: tiền vệ: Lampard, Gerrard, Milner, Tomsend và Rooney; tiền đạo: Sturrigde

HLV: Roy Hogdson

Tuyển Ba Lan: 4-2-3-1

Thủ môn: Boruc: hậu vệ: Wojtkowiat, Jedrjezczky, Wawrzyniak, Glik: tiền vệ: Wrychowiak, M. Lewandowski, Blaszczykowski, Mierzejewski và Sobota. Tiền đạo: R. Lewandowski,

HLV: Fornalik

                                   Vũ Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên