Ba chị em nghèo nuôi mẹ bệnh

Cập nhật: 07-05-2013 | 00:00:00

 

Ba chị em nghèo, bệnh chăm mẹ bệnh nặng

Khi chị Hồng đổ bệnh, miếng cơm manh áo được chuyển sang cho chị Nguyễn Thị Thu (48 tuổi). Hàng ngày chị lên thị trấn Uyên Hưng lấy rau, củ về Lạc An bán. Lúc rảnh nhận đan lát kiếm thêm thu nhập. Cứ thế, năm tháng trôi qua, gánh nặng gia đình không cho chị có thời gian nghĩ đến việc lập gia đình. Những tưởng cuộc sống chị sẽ như vòng tuần hoàn, công việc, nghỉ ngơi và công việc. May mắn không đến với chị, 2 năm trước trên đường đi thị trấn Uyên Hưng lấy thuốc cho mẹ, chị bi tai nạn giao thông. Người gây tai nạn đã bỏ chạy, chị bị chấn thương đầu. Từ ngày bị tai nạn, chị lại mắc thêm căn bệnh tim trầm trọng. “Tôi không bao giờ nghĩ cuộc sống mình lại khó khăn như vậy. Tôi không buồn vì mình sinh ra trong gia đình nghèo, mà buồn vì chính mình lại trở thành gánh nặng cho gia đình”, chị Thu, bộc bạch.

Mẹ và hai chị lần lượt mắc bệnh, cô em út Nguyễn Thị Sương (43 tuổi) trí não chậm phát triển. Bởi vậy, chị không thể lao động kiếm thu nhập, hàng ngày công việc chính của chị là nấu ăn, chăm sóc mẹ và 2 chị. Trao đổi với gia đình chị hơn 1 giờ, chúng tôi chứng kiến tất cả nỗi vất vả của họ. Tiếng rên khe khẽ của người chị động kinh, tiếng thở dốc liên tục của chị bị tim, cùng hình ảnh người mẹ tiều tụy. Chị Sương, nói: “Chăm sóc 3 người bệnh mệt lắm. Không đêm nào tôi có được giấc ngủ ngon, vừa ngủ vừa canh các chị. Chị nào lên cơn đau, tôi phải pha nước chanh, lấy thuốc. Mấy ngày nay, các chị lên cơn liên tục nên tôi thèm ngủ lắm”.

Trước đây, khi chuyển từ Nhà Bè (TP.HCM) về Lạc An mưu sinh, gia đình bà Út được Nhà nước cấp cho 1.000m2 đất để sản xuất. Không có tiền chạy chữa thuốc thang cho 3 người bệnh, gia đình đã bán đi. Giờ đây, 4 người sống bằng số tiền trợ cấp của Nhà nước 680.000 đồng/tháng của bà Út, chị Hồng. Số tiền đó, không bao giờ đủ cho cả 4 người sống đến hết tháng, bởi tiền thuốc cho hai chị đã vơi hơn nửa. Hàng ngày, cả gia đình trông chờ sự giúp đỡ của người dân xung quanh với mớ rau, con cá, miếng thịt…

Chủ tịch UBND xã Lạc An Phan Văn Quang, nói: Gia đình bà Út là gia đình khó khăn của xã. Để giúp gia đình bà Út vơi bớt khó khăn, UBND xã Lạc An đã vận động các cá nhân, tổ chức tặng tiền, nhu yếu phẩm cho gia đình. Tuy nhiên, những nỗ lực của bà con trong xã cũng có hạn. Bởi vậy, rất mong các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh quan tâm, hỗ trợ.

Chia tay gia đình bà Út, hình ảnh 4 người phụ nữ có tuổi không chồng, đau bệnh ngồi trên chiếc giường cũ kỹ, ánh mắt đượm buồn như níu bước chúng tôi.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên