Bảng quảng cáo “quá đát”: Nguy hiểm chực chờ!

Cập nhật: 22-11-2013 | 00:00:00

Nguy cơ gãy đổ từ những bảng quảng cáo như thế này là rất cao!

 Hiểm họa tiềm ẩn!

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, đoạn đường đặt nhiều bảng quảng cáo nhất là đại lộ Bình Dương (quốc lộ 13) đoạn từ P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An đến khu vực thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Trong hàng trăm bảng quảng cáo chạy dọc theo tuyến đường này thì hiện có khá nhiều bảng khung sắt đang hoen gỉ và nếu xảy ra gió lốc thì việc gãy đổ là điều dễ dàng đoán trước. Một điều đáng lưu tâm, hầu hết các bảng quảng cáo này khá đồ sộ, nằm trên cao ngay dưới là nhà dân và gần với mặt đường lúc nào cũng có người, xe tham gia giao thông; nếu như xảy ra sự cố bất ngờ thì hậu quả khó lường. Không ít bảng quảng cáo dường như đã bị chủ “lãng quên” khi phần lớn những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đều không còn gì, chỉ chìa ra khung sắt có dấu hiệu hoen gỉ.

Quan sát một bảng quảng cáo trên đoạn quốc lộ 13, thuộc P.Vĩnh Phú, P.V ghi nhận tấm bảng này nằm phía trên nhà của nhiều hộ dân; các thông tin liên quan trên bảng đều không có, kể cả số điện thoại để liên lạc, vài thanh sắt gỉ sét cũng đã bung ra. Người dân sinh sống ở gần khu vực này, cho biết: Chủ của bảng quảng cáo này ở TP.HCM nhưng lâu lắm rồi không thấy ông ta lui tới nơi đây. Bảng này bỏ trống lâu nay chắc vì không có doanh nghiệp nào đến thuê quảng bá thương hiệu; sợ nhất mỗi lần gió mạnh, bà con nghe nó cựa mình “răng rắc” mà lạnh cả sống lưng!

Vào đầu tháng 8 vừa qua, một bảng quảng cáo rộng hơn chục mét vuông đặt trên quốc lộ 13 thuộc địa bàn P.Bình Hòa, TX.Thuận An bị đổ nhào khi có cơn mưa giông gió mạnh. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng với sức nặng của tấm bảng này ngã sập đã đè dây điện khiến gãy cả 4 trụ và gây cúp điện trên diện rộng. Trạm chờ xe buýt nằm ngay phía dưới bảng cũng bị đè gần sụm khiến một số người đi đường một phen hú vía! Hay như trước đó, trên địa bàn P.Bình Thắng, TX.Dĩ An một bảng quảng cáo có chiều cao gần 2m, nặng hàng tấn đã bị một cơn gió quật ngã, đè đứt cả đường dây điện và làm cho trụ điện gần đó bị gãy đôi. Bốn chiếc xe buýt và một xe tải đã bị chân trụ và mặt bảng quảng cáo đè lên khiến hư hỏng nặng. Rất may là không có thương vong về người. Mới đây, một cơn gió mạnh cũng đã làm cho một bảng quảng cáo trong Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.TDM đổ sập khiến người chung quanh cũng hết hồn!

Đã kiểm tra thí điểm

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Khoa Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh, cho biết: Theo quy định của Luật Quảng cáo (có hiệu lực vào ngày 1-1-2013) thì đối với những biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2, kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn hoặc bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên thì thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng. Sở VHTT&DL chỉ cấp phép về nội dung quảng cáo. Do đó, việc kiểm tra “sức khỏe” của những tấm bảng quảng cáo này thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Ông Nguyễn Quốc Trí, Thanh tra viên Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: Sở Xây dựng vừa thành lập Đoàn kiểm tra thí điểm 17 bảng quảng cáo đặt trên địa bàn. Kết quả kiểm tra đang được tổng hợp để báo cáo lên cấp trên. Theo ông Trí, qua kiểm tra cũng phát hiện có một số ít bảng quảng cáo đang có dấu hiệu hoen gỉ khung sắt. Đối với những tấm bảng quảng cáo có dấu hiệu không an toàn này, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiến nghị với cấp trên tiến hành xử lý theo quy định.

• NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên