Lén lút xả thải ra sông!

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

Nhiều hộ dân ngụ tại ấp Cây Da, xã Thạnh Phước (Tân Uyên) bức xúc phản ánh: Thời gian qua, một công ty hoạt động trên địa bàn xả khí thải gây ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng. Qua thực tế xác minh, P.V Báo Bình Dương còn phát hiện công ty này có dấu hiệu lén lút xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra sông, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước…

 Khi thủy triều lên hai ống xả thải bị nước che mất...   ...và hai ống xả lộ rõ khi nước triều xuống

Đó là Công ty TNHH SX-DV-TM Trí Năng. Công ty này đã thiết kế hệ thống ống dẫn để xả chất thải thẳng ra sông. Người dân cho biết: “Công ty này nằm sát bờ sông Đồng Nai, thuộc ấp Cây Da, xã Thạnh Phước; phía sau công ty, đoạn tiếp giáp bờ sông có hai ống xả chất thải. Khi thủy triều lên, hai ống này được dòng nước che khuất và lén lút xả chất thải ra sông mà không ai thấy”. Song, những hộ gia đình ở khu vực thì nhận thấy rất rõ hành vi này. Ông V., nhà ở gần doanh nghiệp này bức xúc: Mỗi lần Công ty Trí Năng xả thải là người trong gia đình đều không thể nào chịu nổi vì mùi hôi rất khó chịu! Cho dù dòng nước che giấu hai ống xả nhưng quan sát kỹ vẫn nhận thấy; bởi lúc ấy, dòng nước xả ra từ hai ống đục ngầu không thể lẩn vào đâu! Thời gian gần đây, các loại thủy sản trong khu vực này bỗng dưng bị chết, nổi trắng cả khúc sông.

Công ty Trí Năng đi vào hoạt động chính thức từ năm 2009 cho đến nay; lĩnh vực sản xuất chủ yếu là gia công đế giày các loại bằng hình thức phun sơn, in lụa… Do đó, trong quá trình hoạt động, khí thải và chất thải của doanh nghiệp này có mùi hôi từ hóa chất như keo, sơn… dễ gây nhức đầu, khó thở đối với người. Được biết, thời gian qua ngành chức năng đã thụ lý đơn khiếu nại của người dân về việc công ty này gây ô nhiễm môi trường, nhưng cho đến nay việc xử lý vẫn chưa có kết quả gì!?.

Trước khiếu nại của người dân, vừa qua P.V Báo Bình Dương đã liên hệ với phía công ty nhằm có lời giải thích chính đáng nhưng nhiều lần chúng tôi đều nhận được câu trả lời là “giám đốc đi vắng”! Quan sát tại hiện trường, nhận thấy: phía cuối công ty, sát bờ sông Đồng Nai có thiết kế hai ống xả nước thải, một ống nhỏ nằm trên và ống phía dưới khá lớn. Khi nước triều lên đều che cả hai ống xả, nhưng khi thủy triều xuống có thể nhìn thấy rõ. Người dân cho biết: Nước chảy ra từ 2 ống xả này có màu trắng đục và rất hôi.

Sau nhiều lần theo dõi, P.V đã chụp ảnh được hiện trường liên quan đến vụ việc. Điều này cho thấy sự phản ánh của người dân là có cơ sở và đây là sự việc cần kiểm tra làm rõ. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý nghiêm nhằm bảo vệ môi trường sống trong lành của người dân quanh vùng.

KIẾN GIANG – CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên