Các địa phương ở Bình Dương đã sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Cập nhật: 06-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Trước tình hình dự báo áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão càn quét qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh… vào đêm 6-11, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp liên quan chuẩn bị các phương án, kế hoạch để chủ động ứng phó với thiên tai. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận các công tác chuẩn bị sẵn sàng của các địa phương trong toàn tỉnh.

Tại TP.Thủ Dầu Một: Ông Phạm Văn Ta, Phó Ban thường trực Ban Phòng chống lụt bão (BPCLB) TP.TDM cho biết: Đến 17 giờ ngày 6-11, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với áp thấp đã sẵn sàng. Theo chỉ đạo của BPCLB tỉnh, sáng 6-11, BPCLB TP.TDM đã triệu tập các thành viên trực thuộc ban và Trưởng BCĐ của 14 xã, phường để triển khai các kế hoạch ứng phó với áp thấp.

Sau cuộc họp cấp thành phố, ở các xã, phường cũng đã mời trưởng ban điều hành khu phố, ấp để triển khai, bảo đảm tuyên truyền đến tận hộ dân về công tác ứng phó với thiên tai. Song song đó, Đài truyền thanh TP.TDM và loa phát thanh ở 14 xã, phường liên tục phát đi tình hình diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

 

Đơn vị chức năng tiến hành cắt tỉa cành cây trên các tuyến đường trong nội ô TP.TDM

TP.TDM đã chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng phó với 2 đội hình gồm lực lượng cơ động khoảng 100 người và lực lượng tại chỗ khoảng 400 người. Đối với 6 xã, phường ven sông Sài Gòn như Phú Cường, Chánh Mỹ, Phú Thọ… có thể ảnh hưởng nặng do bão gây ra thì mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng; đồng thời, BPCLB 6 xã, phường này đã huy động lực lượng gia cố bờ đập, bờ suối.

Đặc biệt, 2 phường Phú Thọ và Chánh Nghĩa đã phối hợp với Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương gia cố các điểm xung yếu nhằm bảo đảm an toàn khi có mưa to, gió lớn, nước dâng cao.

Đến chiều 6-11-2013, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự   tỉnh, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Công an tỉnh, các sở, ngành và 7/7 huyện, thị xã và thành phố đã triển khai xong phương án tránh, ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”. Công tác rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt và sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn khi ngập lụt xảy ra cũng đã được thực hiện ráo riết. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Công an tỉnh và các huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một tổ chức ứng trực 100% lực lượng và phương tiện tại cơ quan và các điểm xung yếu trên địa bàn sẵn sàng làm nhiệm vụ. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, đài phát thanh cấp huyện, cấp xã liên tục cập nhật, đưa tin diễn biến áp thấp nhiệt đới và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch phường Phú Cường cho biết, sau cuộc họp khẩn với BPCLB TP.TDM, phường đã triệu tập các khu phố, ban, ngành trực thuộc họp gấp. Đồng thời, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh cho bà con biết rõ tình hình áp thấp có thể mạnh thành bão số 13, gây ảnh hưởng đến địa phương. Qua đó, mọi người dân có sự chuẩn bị tốt, tránh thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt là những hộ giáp sông.

Cụ thể, trên đường Nguyễn Tri Phương có 4 hộ nằm trong dự án nâng cấp mở rộng đường, sát mép sông nên rất nguy hiểm, phường đã vận động các hộ này đi nơi khác để tránh bão.

Với những hộ xây nhà tạm bợ tại dự án Khu dân cư thế kỷ 21 được phường đặc biệt quan tâm, đồng thời nhắc nhở gia cố nhà cửa cẩn thận. Các lực lượng như công an phường, dân quân, dân phòng và lãnh đạo phường sẽ tổ chức trực chiến suốt đêm.

Tại phường Phú Thọ, ông Võ Đức Phong, Chủ tịch UBND phường cho biết, thông qua hệ thống tuyên truyền lưu động, loa phát thanh, phường đã tuyên truyền xuyên suốt thông tin về áp thấp nhiệt đới để bà con chủ động ứng phó. Ngay trong sáng 6-11, phường đã huy động lực lượng đắp đoạn đê dài khoảng 4m bị thủy triều gây hư hỏng trước đó tại tổ 8, khu phố 5. Để cơi nới các đoạn đê dọc tuyến tại khu phố 5, 6 của phường, BPCLB TP.TDM đã hỗ trợ cho phường 1 xà lan và trực chiến cho đến tận sáng hôm sau. Các lực lượng trong phường cũng đã sẵn sàng trực chiến để giúp dân khi mưa bão ập đến…

 

Các lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ để phòng chống bão

Tại TX.Thuận An: Chiều 6-11, Ban Chỉ huy PCLB TX.Thuận An đã có thông báo gửi đến 10 xã, phường cùng công an, quân đội, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn trực thuộc yêu cầu tổ chức túc trực 24/24 giờ để phòng chống thiên tai.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão cấp huyện và Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho biết, đã rà soát các công trình thủy lợi, hồ chứa trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, phân công cán bộ ứng trực 100% tại cơ quan và các điểm xung yếu trên địa bàn. Riêng hồ Từ Vân I và Từ Vân II vận hành tràn xả lũ bằng cửa van đã điều tiết hạ thấp mực nước để phòng lũ, hiện nay lượng nước chứa trong hồ chiếm 40% và còn lại 60% dung tích để cắt giảm lũ khi áp thấp nhiệt đới gây mưa.

Ngay trong sáng và chiều 6-7, Công ty Công trình Đô thị đã tổ chức kiểm tra tỉa cành, mé nhánh các cây lớn có nguy cơ gãy đổ trên các tuyến đường phố nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Định, TX.Thuận An cho biết, lực lượng quân sự của xã đã được huy động toàn bộ quân số, túc trực 24/24 giờ. Riêng những khu vực xung yếu ở ấp Hưng Thọ và một phần ấp Hưng Phước, lực lượng này thường xuyên nắm bắt tình hình, phòng hờ những tình huống xấu có thể xảy ra khi áp thấp nhiệt đới tràn vào địa bàn Bình Dương.

Tại các xã An Sơn, xã Bình Nhâm, công tác túc trực 24/24 giờ được triển khai, trên các loa truyền thanh của xã liên tục thông báo về diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và khuyến cáo người dân sẵn sàng chuẩn bị tinh thần phòng, chống bão, lụt có thể xảy ra nhằm tránh thiệt hại lớn.

Tại các phường Lái Thiêu, Vĩnh Phú, Bình Chuẩn, Bình Hòa, An Thạnh… công tác túc trực được triển khai nghiêm túc bằng các thông báo khẩn trương của Chủ tịch UBND các phường ngay từ chiều 6-11.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tính đến 18 giờ ngày 6-11, nhiều cửa hàng, quán ăn, khu vui chơi trên địa bàn TX.Thuận An đã tạm thời đóng cửa để tránh bão. Bà Nguyễn Thị Tý, một tiểu thương ở chợ Lái Thiêu cho biết, “qua thông tin thông báo của báo, đài, chúng tôi biết đêm nay bão vào đất liền nên nghỉ sớm hơn thường lệ 4 tiếng đồng hồ để về nhà chuẩn bị ứng phó với mưa bão”.

Tại huyện Bến Cát: Theo thông tin mới cập nhật, mặc dù áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão số 13 như dự báo do di chuyển quá nhanh nhưng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện Bến Cát vẫn túc trực 24/24, các phương tiện, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm theo phương án “4 tại chỗ” đã được chuẩn bị sẵn sàng để kịp thời triển khai ứng phó khi có tình huống xảy ra.

 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Bến Cát túc trực, họp bàn phương án đối phó với áp thấp nhiệt đới

Tất cả các phương án di dời dân cũng được tính toán. Riêng đối với khu vực thị trấn Mỹ Phước, nơi vừa bị ngập úng vừa qua cũng đã có phương án di dời về trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Cát. Hiện Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bến Cát cũng đang túc trực 24/24.

Tại huyện Dầu Tiếng: Ngay trong ngày 6-11, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng đã có chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành và chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm đối phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện bảo đảm công tác trực phòng, chống lụt bão 24/24 giờ để chủ động ứng phó với các tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”. Thông báo cho các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn, doanh nghiệp, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai. Đồng thời, kiểm tra các công trình thủy lợi do huyện quản lý để phát hiện kịp thời các sự cố, có biện pháp sửa chữa ngay, bảo đảm ngăn lũ và triều cường. Các đơn vị như phòng quản lý đô thị, Ban chỉ huy quân sự huyện, xí nghiệp công trình công cộng, UBND các xã, thị trấn… cũng đã lên kế hoạch ứng phó và triển khai kịp thời khi bão đến.

Đặc biệt, tại 5 xã, thị trấn gồm: Định Thành, Thị trấn Dầu Tiếng, Thanh an, Thanh Tuyền và An Lập, những nơi có sông Sài Gòn và Thị Tính đi qua đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các vùng thấp trũng ven song chằng chéo nhà cửa, di dời gia súc, gia cầm để phòng ngập lụt xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã đã nghiêm túc triển khai chỉ thị của Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng về các biện pháp phòng, chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới. Bên cạnh tuyên truyền trên đài truyền thanh, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã đã cử người trực tiếp đến các ấp ven sông Sài Gòn như: Bến Chùa, Cần Giăng, Bến Tranh… để kiểm tra và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống lụt bão.

Có mặt tại Trung tâm Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện Dầu Tiếng vào 20 giờ ngày 6-11, chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới được thực hiện nghiêm túc, sẵn sàng 24/24 giờ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Dầu Tiếng cho biết, để chủ động phòng, chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang đến gần, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng, chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo trực phòng chống lụt bão 24/24 giờ để chủ động giải quyết các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Dầu Tiếng cũng thường xuyên phối hợp thông tin với Ban quản lý hồ Dầu Tiếng để nắm bắt diễn biến. Theo thông tin Ban quản lý hồ Dầu Tiếng cung cấp cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện thì, mức nước Hồ Dầu Tiếng đang ở cao trình 23,81 m, vào lúc 19 giờ 30 ngày 6-11. Theo Ban quản lý hồ Dầu Tiếng, tùy tình hình thời tiết và lượng nước về hồ trong những ngày tới nếu vượt quá cao trình 24,12 m thì mới tính đến xả nước hay không.

Q.TÁM.H.VĂN- K.VINH-C.SƠN-H.NHÂN-T.DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên