Chủ động ngăn chặn hành vi “thông chốt” kiểm soát

Cập nhật: 14-08-2021 | 10:24:06

Gần đây, lực lượng trực chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều tài xế ô tô đưa đón người ra vào địa phương không chấp hành thông điệp “Ai ở đâu ở yên đấy” của Thủ tướng Chính phủ. Hòng qua mắt lực lượng chức năng, những người này đã dùng nhiều chiêu thức hết sức tinh vi…


Chốt kiểm dịch trên quốc lộ 13 (phường Tân Định, TX.Bến Cát) kiểm tra phương tiện ra vào địa phương. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nhiều thủ đoạn “né” chốt kiểm dịch

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, từ ngày 10-7, CA thị xã phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã lập 13 chốt kiểm soát trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thị xã nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Song song đó, CA thị xã còn thành lập các tổ tuần tra lưu động và tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh.

Kết quả, từ ngày 10-7 đến ngày 11-8, các chốt đã kiểm soát trên 367.000 lượt phương tiện, với hơn 434.000 lượt người lưu thông, buộc quay đầu gần 31.000 trường hợp (tỷ lệ 8%); xét nghiệm nhanh tại chốt trên 70.000 trường hợp, qua đó phát hiện 473 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

“Chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp sau khi vi phạm, họ về viết trên trang cá nhân nhiều lời lẽ chống đối, bôi nhọ, lăng mạ, nhưng vì quyền lợi và sức khỏe của cộng đồng nên chúng tôi phải xử lý thật nghiêm. Việc khai báo y tế gian dối, dùng các thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật”, Trung tá Hà Thanh Long nhấn mạnh.

Đặc biệt qua công tác kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp đưa đón người trái phép ra khỏi vùng dịch, vi phạm quy định “Ai ở đâu ở yên đấy”. Theo đó, một số tài xế ô tô nhận chở người từ địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội về quê với giá “tình cảm”. Để không bị lực lượng chức năng phát hiện, các tài xế thường “giấu” khách trong thùng xe tải hoặc lợi dụng “luồng xanh” để qua chốt kiểm dịch. Trước tình hình trên, CA TX.Bến Cát đã chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát tăng cường kiểm soát phương tiện, nhất là xe tải có thùng kín để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc đưa đón người ra khỏi vùng dịch. Nhờ đó từ ngày 10-7 đến nay, các chốt kiểm soát đã phát hiện 14 vụ chở người từ vùng dịch đến địa phương khác.

Điển hình ngày 5-8, chốt kiểm soát số 1 trên quốc lộ 13 (phường Mỹ Phước) phát hiện Nguyễn Văn Tấn (sinh năm 1988, quê Lâm Đồng) điều khiển xe ô tô chở theo 5 người từ huyện Bàu Bàng về Đắk Lắk với giá 10 triệu đồng. Cũng tại chốt này, vào ngày 6-8, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Quang Viên (sinh năm 2002, quê Đắk Lắk) điều khiển xe ô tô chở theo 4 người từ TP.Dĩ An về Đắk Lắk với số tiền 5 triệu đồng. Hôm sau, chốt kiểm soát này tiếp tục phát hiện Nguyễn Xuân Phương (sinh năm 1977, quê Thanh Hóa) điều khiển xe ô tô chở 3 người từ huyện Bàu Bàng về Hà Tĩnh với giá 15 triệu đồng. Mới đây, chốt kiểm dịch trên phường Tân Định cũng phát hiện tài xế xe ôm Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1973, ngụ TP.Thủ Dầu Một) về hành vi dùng giấy tờ giả để qua chốt kiểm soát. Qua làm việc, Tuấn khai đã thuê một cửa hàng in ấn ở TP.Thủ Dầu Một dùng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh để làm giả thông tin của Tuấn trên giấy xác nhận giao hàng thiết yếu nhằm tạo thuận lợi cho việc đi qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại TP.Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp “né” chốt kiểm soát. Cụ thể vào trưa ngày 11-8, chốt kiểm soát cầu Phú Cường ghi nhận vợ chồng bà Phạm Thị Bích (quê Đồng Tháp) xách theo túi đồ đen đi bộ từ hướng Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) qua Bình Dương. Khi đến chốt kiểm soát, lực lượng yêu cầu khai báo y tế thì người vợ ôm bụng, đau đớn và báo tới ngày sinh con, cần đến gấp bệnh viện. Qua công tác kiểm tra nhanh tại chỗ của lực lượng y tế cho thấy người phụ nữ có thai. Sợ ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của người mẹ, cán bộ chốt kiểm soát dùng ô tô chở bà Bích cùng người nhà đến bệnh viện phụ sản nhi làm thủ tục nhập viện. Tuy nhiên khi xe vừa quay về chốt, bệnh viện thông báo bà Bích cùng người nhà đã bỏ trốn khỏi bệnh viện.

Siết chặt công tác kiểm soát

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, ngay sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng đã phối hợp với CA các phường lập biên bản xử phạt hành chính và bàn giao cho các địa phương có người xuất phát để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Thời gian tới, CA thị xã tiếp tục duy trì hoạt động 343 chốt kiểm soát và 4 tổ tuần tra làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát đối với người và phương tiện lưu thông, đặc biệt trong khung giờ hạn chế từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời tăng cường kiểm soát, quản lý không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú, ra đường mà không có lý do chính đáng hoặc di chuyển khỏi nơi cư trú khi chưa được phép. CA thị xã tiếp tục tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo chính quyền cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý, giúp đỡ công nhân sau khi ngưng việc, có biện pháp cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ”, Thượng tá Thành cho biết thêm.

Trong khi đó, Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi lập chốt kiểm soát ở cầu Phú Cường, lực lượng chức năng đã ghi nhận hàng trăm trường hợp người dân tìm mọi cách để vượt chốt. Từ việc sử dụng phiếu xét nghiệm âm tính hết thời hạn, cạo sửa ngày trong phiếu xét nghiệm đến những trường hợp viện lý do đi vào TP.Thủ Dầu Một để đổ xăng khi xăng còn đầy; đi mua thực phẩm nhưng không mang theo giấy tờ. Có những trường hợp giả danh nghĩa cơ quan chức năng để thông chốt, tất cả đều bị lập biên bản để xử lý. “Trong lúc dịch bệnh căng thẳng và cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng dập dịch, những chiến sĩ tuyến đầu phải dốc sức căng mình để kiềm chế sự lây lan. Không phải chúng tôi muốn làm khó mà phải luôn đặt an toàn của người dân lên hàng đầu nên không thể cho qua một trường hợp nào. Chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp sau khi vi phạm, họ về viết trên trang cá nhân nhiều lời lẽ chống đối, bôi nhọ, lăng mạ nhưng vì quyền lợi và sức khỏe của cộng đồng nên chúng tôi phải làm thật nghiêm. Việc khai báo y tế gian dối, dùng các thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật”, Trung tá Long nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên