Chủ động trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng cần thiết để tránh đuối nước

Cập nhật: 20-06-2022 | 09:19:10

Kết thúc năm học nhiều khó khăn, mệt mỏi, nhiều em được cha mẹ cho tham gia các hình thức giải trí khác nhau dịp hè về. Bơi lội, bóng đá, võ thuật… là những môn thể thao được khá nhiều em nhỏ lựa chọn tập luyện. Để có được những kỹ năng mềm cần thiết, những hướng dẫn dưới đây của các HLV chuyên trách sẽ giúp trẻ tránh được đuối nước ở mùa hè này.


Một buổi dạy học bơi tại một hồ bơi thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Bình Dương là tỉnh có nhiều sông, suối, ao, hồ trải dài khắp các địa phương, bên cạnh đó là sự xuất hiện của ngày càng nhiều các hồ bơi nhân tạo - địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình vui chơi những ngày hè nóng bức. Đây chính là lý do môn bơi lội được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mỗi khi hè về. Nhưng đam mê là một chuyện, có kiến thức cần thiết để chống đuối nước, không để xảy ra tai nạn ngoài ý muốn lại là chuyện khác. Thực tế cho thấy vẫn còn khá nhiều trẻ em nhỏ hoàn toàn không có những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân dưới nước.

Theo đó, nếu trẻ em được tập luyện ở những hồ bơi nhân tạo, có HLV hướng dẫn, theo dõi và ứng cứu kịp thời, tình trạng đuối nước sẽ ít hoặc thậm chí là không xảy ra. Nhưng với những trường hợp tự đi bơi ở những ao, hồ, sông, suối tự nhiên, phải có được kiến thức cơ bản khi xuống nước. Trong đó, công tác tuyên truyền chống đuối nước đóng vai trò khá quan trọng để giúp trẻ có ý thức hơn khi đi bơi. Phụ huynh cũng cần chủ động trang bị cho con mình những kỹ năng cần thiết, như: Kỹ thuật đứng nước, kỹ năng tự cứu mình khi bị rơi xuống ao hồ, sông suối. Những kỹ năng này có thể học trực tiếp tại các hồ bơi thông qua những buổi học có HLV chuyên nghiệp hướng dẫn. Ngoài ra, khi xuống nước, các em nhỏ cần được trang bị đầy đủ áo phao, kính bơi và đồ bơi theo đúng quy định.

“Để phòng tránh tình trạng đuối nước thường xảy ra vào mùa hè, các bậc phụ huynh và các em nhỏ không được chủ quan khi hoạt động trong môi trường nước, vì có rất nhiều tình huống nguy hiểm xảy ra. Đặc biệt là trẻ em khi bơi phải được người lớn hoặc nhân viên cứu hộ giám sát thường xuyên. Không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống dẫn đến bị đuối nước”, ông Huỳnh Minh Trí, HLV môn bơi lội Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có khá nhiều hồ bơi mở những lớp dạy bơi ngắn hạn, thời gian của khóa học đủ để trang bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết nhằm phòng, chống tình trạng đuối nước. Kết thúc những khóa học này, các em hoàn toàn có đủ sự tự tin để có thể xuống nước một mình kể cả hồ bơi tự nhiên hay hồ nhân tạo, nhưng vẫn cần sự quan sát và theo dõi của gia đình và HLV phụ trách hồ bơi. Một mùa hè đã đến, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có sự lựa chọn đúng đắn khi cho con mình đi học bơi để tránh những vụ việc đuối nước đáng tiếc trong mùa hè 2022.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên