Công an tỉnh: Khen thưởng thành tích phá án

Cập nhật: 21-12-2015 | 09:33:02
Ngày 17-12, thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PX28) Công an tỉnh đã trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an (CA) tỉnh cho 21 cá nhân là người dân, “hiệp sĩ” và dân phòng tại P.An Phú, TX.Thuận An vì đã có thành tích xuất sắc trong tuần tra, phá án góp phần gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.
Thượng tá Hà Văn Thanh trao giấy khen đột xuất cho các cá nhân tại phường An Phú, TX.Thuận An

Phá án giết người Phát biểu tại buổi nhận giấy khen, anh Bùi Xuân Năng, chủ khách sạn S. (KP.1A, P.An Phú) không giấu được niềm vui, anh chia sẻ: “Để thuận lợi cho công tác quản lý nhà nghỉ cũng như hưởng ứng phong trào giữ gìn ANTT của địa phương, tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, nhờ vậy đã giúp CA khám phá vụ án giết người ngày 20-8”.

Anh Năng cho biết vào sáng 20-8 có 2 khách đến thuê phòng số 206, của khách sạn S. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, anh Năng thấy người đàn ông vội vã rời khỏi khách sạn. Nhận thấy điều không lành xảy ra, anh Năng nhanh chóng lên phòng 206 gõ cửa nhưng không thấy ai trả lời. Khi sử dụng chìa khóa phụ để mở cửa phòng, anh Năng hốt hoảng phát hiện vị khách nữ bị giết hại dã man. Anh giữ nguyên hiện trường, đồng thời báo ngay cho cơ quan CA.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, CA TX.Thuận An phân công lực lượng có mặt tại hiện trường phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường. Qua khám nghiệm, CA xác định nạn nhân là chị Quách Thị T. (SN 1985, quê Thanh Hóa). Trong quá trình cơ quan chức năng thu thập chứng cứ tại hiện trường, anh Năng đã tích cực cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng khai thác hệ thống camera quan sát mà anh Năng tự trang bị tại khách sạn. Qua hình ảnh từ camera ghi nhận được, CA xác định đối tượng nghi vấn là Trần Đình Thịnh (SN 1987, quê Quảng Trị) đi cùng chị T. đến thuê phòng số 206 trên. Từ những thông tin trên, ngay lập tức CA TX.Thuận An trao đổi với CA tỉnh Quảng Trị nhằm hỗ trợ điều tra. Đến sáng ngày 21-8, CA tỉnh Quảng Trị thông báo đã bắt được Thịnh khi hắn vừa gây ra một vụ án mạng khác tại địa phương. Hắn cũng thừa nhận đã giết chị T. tại Bình Dương vì ghen tuông.

Cũng trong sáng 17-12, thượng tá Hà Văn Thanh đã trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các cá nhân có thành tích bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản. Trước đó, Lê Văn Đại (SN 1984, quê Thanh Hóa) quen biết với ông Nguyễn Văn H. (SN 1970, ngụ phường An Phú, TX.Thuận An). Trong thời gian quen biết, ông H. nhiều lần mời Đại đi uống rượu. Mấy lần ông H. trả tiền, Đại liếc nhìn vào bóp ông thấy có rất nhiều tiền. Ông H. cũng nói cho Đại biết mình có xưởng may tại KDC Việt Sing, phường An Phú, từ đó Đại nảy ra một kế hoạch xấu.

Ngày 8-3, Đại gọi điện xin vào làm công nhân tại xưởng may thì ông H. đồng ý và hẹn hôm sau đến làm việc. Khoảng 13 giờ ngày 9-3-2015, Đại đi xe ôm đến Khu tái định cư P.An Phú rồi gọi ông H. ra đón về nhà chơi. Đến 14 giờ 30 phút, Đại lên lầu chơi vi tính, còn ông H. nằm ngủ trên ghế salon dưới tầng trệt. Khoảng 17 giờ, Đại biết ông H. sống một mình và nghĩ ông này có nhiều tiền nên hắn nảy sinh ý định giết ông cướp tài sản.

Để thực hiện ý định, Đại đi xuống phía sau lấy con dao nhọn đi đến chỗ ông H. đang ngủ đâm một nhát vào vùng cổ. Ông H. giật mình tỉnh giấc thì bị Đại đâm nhát thứ hai. Ông H. chống trả quyết liệt và tri hô “cướp, cướp” cho đến khi kiệt sức. Nghe tiếng ông H. kêu cứu, anh Trần Tiến Nhâm và anh Nguyễn Huỳnh Anh Tuấn, đang buôn bán gần đó cùng “hiệp sĩ” Phan Văn Rớt, thành viên CLB Phòng chống tội phạm P.An Phú dũng cảm truy bắt đối tượng Đại giao cho cơ quan CA.

Tại buổi nhận giấy khen, Anh Nhâm chia sẻ: “Mặc dù tôi rất sợ bị thương vì tên Đại rất manh động nhưng lương tâm không cho phép tôi để đối tượng chạy thoát được. Cũng may được sự hỗ trợ của “hiệp sĩ” Rớt và Tuấn nên hung thủ mới bị khống chế nhanh, gọn”.

Liên tiếp lập công Vào ngày 1-6, “hiệp sĩ” Ngô Thành Công, Nguyễn Chí Cường và Bùi Tuấn Kiệt phối hợp với CA P.An Phú tổ chức tuần tra trong KDC Việt-Sing và đã phát hiện một đối tượng khả nghi. Khoảng 30 phút sau, đối tượng này đi đến dãy nhà trọ trên đường D19. Một thời gian ngắn sau đó tên này đi ra, mắt dáo dác nhìn xung quanh. Nhận định đối tượng này có thể vừa mua ma túy, tổ tuần tra nhanh chóng mời đối tượng về trụ sở CA làm việc. Có tật giật mình, tên này nhanh tay tẩu tán một ống nhựa chứa chất bột màu trắng. Tuy nhiên mọi hành động của hắn không thể qua mắt được tổ tuần tra. Qua khai thác nhanh, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Hiếu (SN 1982, quê Thanh Hóa), đã nghiện ma túy. Hiếu khai ống nhựa trên là ma túy mua từ tên Thông với giá 500.000 đồng.

Từ thông tin trên, CA phường phối hợp với CA TX.Thuận An đến phòng trọ số 2, nơi Thông ở trọ để kiểm tra hành chính. Khi lực lượng CA ập vào phòng cũng là lúc Thông đang bán ma túy cho một đối tượng khác. Qua kiểm tra, CA phát hiện thêm một cục ma túy. Tại cơ quan CA, tên Thông khai tên Nguyễn Hữu Thông (SN 1987, quê Bắc Giang), đã nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện tại khu vực nhà trọ.

Sau đó không lâu, cũng tại KDC Việt Sing, các “hiệp sĩ” phường An Phú lại phát hiện hai đối tượng đi trên xe hiệu Exiter không biển số, có biểu hiện nghi vấn nên âm thầm theo dõi, đồng thời gọi điện yêu cầu CA phường hỗ trợ. Khi đến đường D19, hai đối tượng dừng xe trước một khu nhà trọ. Tên điều khiển xe ở lại cảnh giới, còn tên ngồi sau vào hành lang nhà trọ dùng đoản bẻ khóa xe máy của chị Đặng Thị Trúc Ly. Khi đối tượng nổ máy chuẩn bị tẩu thoát thì bị lực lượng bắt gọn cùng tang vật.

Tại trụ sở CA, hai đối tượng khai tên Nguyễn Hữu Giang (SN 1985) và Trần Văn Xuân (SN 1984, cùng quê Nghệ An). Xuân khai đã có 2 tiền án trộm cắp tài sản và vừa mới thụ án xong. Với những thành tích vừa nêu, các thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường An Phú đã được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên