Công an tỉnh: Tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống các lực lượng

Cập nhật: 28-04-2016 | 08:52:32

Hòa trong khí thế hào hùng cả nước hướng về những ngày lễ lớn của dân tộc, hôm nay (28- 4), Công an (CA) Bình Dương long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập các lực lượng Tình báo, Tài chính (Hậu cần - Kỹ thuật), Tham mưu, Hình sự, Truy nã tội phạm và Quản lý hành chính.

70 năm qua, các lực lượng CA Bình Dương luôn khẳng định được vị trí hết sức quan trọng của mình trong toàn bộ các mặt hoạt động công tác CA. Trong bất cứ thời điểm nào, điều kiện nào, các lực lượng Tình báo, Tài chính (Hậu cần- Kỹ thuật), Tham mưu, Hình sự, Truy nã tội phạm, Quản lý hành chính cũng gắn liền với sự trưởng thành của lực lượng CA tỉnh và những chiến công, thành tích của lực lượng CA cả nước.

Từng bước trưởng thành

Qua từng giai đoạn lịch sử, lực lượng Tình báo mang nhiều tên gọi khác nhau, như: Ty Tập trung tài liệu, Ty Điệp báo, Phòng Phái khiển, Cục Sưu tập, Cục Tình báo, nay là Tổng cục Tình báo. Lực lượng Tình báo Công an nhân dân (CAND) nói chung, CA Bình Dương nói riêng từ thời kỳ chính quyền cách mạng còn non trẻ đã góp phần bảo vệ chính quyền, phục vụ đắc lực hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đặc biệt, trong 30 năm đổi mới, lực lượng Tình báo CA Bình Dương đã chủ động nắm chắc tình hình, đề xuất, tham mưu với Bộ CA, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều vấn đề có tính chiến lược, kịp thời, chủ động trong mọi tình huống không để bị động, bất ngờ. Những chiến công thầm lặng, những thành tích xuất sắc của lực lượng Tình báo CA tỉnh đã chứng minh sự tuyệt đối trung thành với Đảng, tận trung với nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân trong tỉnh ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Cùng với sự lớn mạnh của lực lượng Tình báo, lực lượng Tài chính (Hậu cần - Kỹ thuật) CA Bình Dương cũng từng bước trưởng thành qua từng giai đoạn lịch sử. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng Tài chính (Hậu cần - Kỹ thuật) CA Bình Dương luôn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm hậu cần tại chỗ; phát động các phong trào tăng gia sản xuất ở chiến khu, bảo đảm đời sống cho chiến sĩ và phục vụ công tác của các lực lượng. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu thốn, cán bộ làm công tác tài chính, hậu cần đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng xây dựng căn cứ, nhà làm việc, nhà kho, tổ chức sản xuất; tiếp nhận các nguồn kinh phí, thuốc men, vũ khí của cấp trên và các nguồn vật chất từ vùng địch hậu để bảo đảm mọi hoạt động của lực lượng CA tỉnh.

Sau năm 1975, Phòng Hậu cần được thành lập, công tác hậu cần được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, phục vụ tốt công tác và chiến đấu của các lực lượng. Bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng Tài chính (Hậu cần - Kỹ thuật) cũng được kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, chiến đấu. Trưởng thành cùng với sự phát triển của toàn lực lượng, trong những năm gần đây, công tác tài chính, hậu cần đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng Tài chính (Hậu cần - Kỹ thuật) CA tỉnh đã tổ chức tốt công tác quản lý tài sản, quản lý các nguồn kinh phí phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự; phòng, chống tội phạm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Canh-sat-QLHC-den-nha-dan-lam-cmnd

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, sát dân là cuộc vận động mà cán bộ, chiến sĩ CA Bình Dương luôn nhiệt tình hưởng ứng. Trong ảnh: Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đến tận nhà người dân để làm chứng minh nhân dân. Ảnh: PX15 

Sẵn sàng đương đầu với khó khăn trong tình hình mới

Thực tiễn chứng minh rằng, trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở bất cứ ngành nào, lĩnh vực nào, đều cần đến công tác tham mưu. Lực lượng Tham mưu CA Bình Dương luôn khẳng định được vị trí hết sức quan trọng của mình trong các mặt hoạt động công tác CA. Trong bất cứ thời điểm nào, điều kiện nào, công tác tham mưu cũng gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, gắn liền với sự trưởng thành của lực lượng CA tỉnh.

Phát huy truyền thống lực lượng CAND nói chung và lực lượng tham mưu CAND nói riêng, lực lượng làm công tác tham mưu CA tỉnh luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác công an; phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy CA các cấp.

Lực lượng Tham mưu CA tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tham mưu cho cấp lãnh đạo phục vụ CA các cấp triển khai nhiều chuyên đề công tác lớn trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của mình, lực lượng Tham mưu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tận tụy trong công tác, chiến đấu, vượt lên khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Trong hai cuộc kháng chiến, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính cũng được thành lập làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giấy tờ, kiểm tra quán trọ, kiểm soát các cửa ngõ ra vào giữa vùng ta và vùng địch quản lý, có nhiệm vụ phát hiện, chống địch xâm nhập; quản lý đối tượng ở vùng giải phóng, phát động phong trào phòng gian bảo mật, làm trong sạch địa bàn...

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) đã cùng các lực lượng khác vừa tham gia tập trung truy quét bọn ác ôn, ngụy quân, ngụy quyền còn lẩn trốn; tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự, ngăn chặn bọn tội phạm lợi dụng trộm cướp tài sản; triển khai công tác đăng ký quản lý nhân hộ khẩu...

Sau khi tái lập tỉnh, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH CA tỉnh được sự quan tâm của Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh đã không ngừng được củng cố và phát triển về mọi mặt. Thông qua các phong trào thi đua, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở.

Đến năm 2001, lực lượng Cảnh sát Trật tự và lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh được thành lập để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị và phản ứng nhanh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua 15 năm hoạt động, lực lượng này đã lập nhiều chiến công xuất sắc, được các cấp lãnh đạo và nhân dân khen ngợi.

Đơn vị chủ lực trong công tác tấn công tội phạm

Là một trong những đơn vị trực tiếp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, lực lượng Cảnh sát hình sự CA Bình Dương luôn phát huy truyền thống, khẳng định được bản lĩnh của người chiến sĩ CA, là lực lượng mũi nhọn trong đấu tranh với tội phạm hình sự. Ban đầu mới được thành lập, lực lượng Cảnh sát hình sự CA Bình Dương chỉ có vài đồng chí, theo từng giai đoạn của cách mạng, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã từng bước trưởng thành.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Phòng Cảnh sát Hình sự CA tỉnh được thành lập và từng bước xây dựng, phát triển lực lượng, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng vũ trang, chính quyền cơ sở thiết lập lại nền an ninh trật tự, lập nhiều chiến công hiển hách.

Qua 30 năm đổi mới, lực lượng Cảnh sát hình sự CA Bình Dương đã điều tra khám phá hàng trăm băng ổ nhóm tội phạm hình sự, nhiều băng cướp vũ trang khét tiếng một thời. Từ khi tái lập tỉnh Bình Dương đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, tuy nhiên, mặt trái của nó cũng kéo theo nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh liên tục củng cố về tổ chức, trang bị phương tiện, đã điều tra hàng trăm băng ổ, nhóm; triệt phá nhiều chuyên án lớn. Những chiến công của Phòng Cảnh sát hình sự đã trấn áp mạnh mẽ tội phạm hình sự, các băng nhóm lưu manh, côn đồ, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

THANH LÂM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên