Công an TP.Thủ Dầu Một: Đồng loạt ra quân xử lý “quái xế”

Cập nhật: 14-11-2020 | 09:00:08

 Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy thành đoàn tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô… gây mất an ninh trật tự (ANTT) và ATGT.

 Công an TP.Thủ Dầu Một xử lý một nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn tại trung tâm thành phố mới

 Hẹn qua mạng, đua chớp nhoáng

Theo trung tá Hà Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an TP.Thủ Dầu Một, các thanh thiếu niên tham gia tụ tập chạy xe thành đoàn tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô gây mất trật tự ATGT có độ tuổi từ 14 đến 25. Rất nhiều trường hợp chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe phân khối lớn. Số đối tượng thanh thiếu niên này đến từ nhiều địa phương khác nhau, như: TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh)… cùng với một số thanh thiếu niên sinh sống ngay trên địa bàn.

Thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… số thanh thiếu niên này lập các hội, nhóm rồi hẹn thời gian, địa điểm để tụ tập lại thành đoàn hàng trăm xe máy phân khối lớn chạy trên đường với tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các thanh thiếu niên này thường tụ tập vào các dịp cuối tuần, đặc biệt là vào đêm khuya. Địa điểm mà các đối tượng chọn là các tuyến đường: 30-4, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Tri Phương và các tuyến đường trong trung tâm thành phố mới, như: Phạm Ngọc Thạch, Hùng Vương, Lê Lợi, Điện Biên Phủ… Đa số các xe đều được thay đổi kết cấu, hình dáng ban đầu, độ pô… nhằm mục đích đua xe trái phép.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Trước tình hình trên, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, Công an TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Kế hoạch số 74 về xử lý đối tượng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự ATGT. Theo đó, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các trường hợp nhen nhóm tụ tập đua xe, không để hình thành các nhóm lớn...

Lực lượng CSGT-TT Công an TP.Thủ Dầu Một cũng thành lập các đoàn, tổ tuần tra phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra, sử dụng phương tiện, thiết bị ghi hình để tiến hành phạt nguội. Huy động lực lượng để chặn bắt, phong tỏa các đối tượng này. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã xử phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Cá biệt có ngày lực lượng CSGT lập biên bản tạm giữ trên 60 phương tiện xe gắn máy, xe phân khối lớn của các đối tượng thanh thiếu niên có hành vi chạy xe thành đoàn tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô...

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, riêng với các trường hợp thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện thì tiến hành mời cha mẹ các em đến yêu cầu làm bản cam kết và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển. Các trường hợp trực tiếp vi phạm cũng được gửi thông báo xử lý vi phạm hành chính về địa phương cư trú để địa phương, gia đình cùng phối hợp quản lý, giáo dục các em.

“Trường hợp các em thiếu niên 13 - 14 tuổi vi phạm, đa số cha mẹ các em vì mưu sinh đã không có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái nên mua các xe phân khối lớn theo nhu cầu của các em. Điều này vô tình tạo điều kiện để các em tụ tập, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi. Do đó, gia đình phải là nền tảng giáo dục, nếu giáo dục tốt sẽ góp phần định hướng được ý thức chấp hành pháp luật cho các em ngay từ nhỏ, từ đó góp phần kéo giảm được tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây mất ATGT”, thượng tá Nghĩa phân tích.

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi vi phạm theo Nghị định 100 NĐ/CP của Chính Phủ. Trong đó, có cả xử phạt hành vi sử dụng bia, rượu, ma túy… khi tham gia giao thông để người dân và thanh thiếu niên nắm bắt, từ đó có ý thức chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về ATGT.

 Ngày 11-11, y ban ATGT quc gia đã đ ngh Ban ATGT tnh Bình Dương ch đo lc lưng chc năng tăng cưng tun tra, kim soát và x pht nghiêm các hành vi vi phm liên quan đến lĩnh vc giao thông, đc bit là quái xế” gây tai nn.

Theo y ban ATGT quc gia, ngày 8-11, tiếp nhn thông tin v v tai nn giao thông đc bit nghiêm trng làm 3 ngưi chết do quái xế” gây ra trên đa bàn TP.Th Du Mt, vì vy, đ bo đm trt t ATGT, hn chế các v vi phm dn đến tai nn và hu qu chết ngưi trong thi gian ti, y ban ATGT đã đ ngh đng chí Ch tch UBND tnh kiêm Trưng ban ATGT tnh Bình Dương quan tâm ch đo lc lưng công an, vi nòng ct là CSGT phi hp vi lc lưng cnh sát khác tăng cưng tun tra, kim soát và x pht nghiêm các hành vi vi phm trt t ATGT, đc bit là lái xe có hành vi vi phm quy đnh v tc đ, phn đưng, làn đưng, tín hiu giao thông, chy xe thành đoàn, lng lách, đánh võng; điu khin mô tô, xe máy không mang bin kim soát, xe đã đưc đ chế”, thay đi thiết kế trái phép; x lý nghiêm ngưi có hành vi giao xe cho ngưi không đ điu kin điu khin tham gia giao thông; cương quyết ngăn chn, x lý các cá nhân đua xe, t chc đua xe, t tp, gây ri trt t công cng...

H.PHƯỚC

 KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên