Công an TX.Tân Uyên: Tấn công mạnh tội phạm ma túy trong công nhân

Cập nhật: 10-09-2018 | 09:17:55

Công an TX.Tân Uyên đang triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn, phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến tác hại của ma túy; kết hợp tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy, qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Số ma túy cùng tang vật trong một vụ việc bị Công an TX.Tân Uyên phối hợp cùng lực lượng chức năng tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện và thu giữ

Số vụ ma túy liên quan đến thanh thiếu niên, công nhân tăng

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị này đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tỉnh tiến hành điều tra, truy xét 60 vụ ma túy, khởi tố 56 vụ cùng 80 đối tượng; hành vi chủ yếu liên quan đến việc tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Song song cùng sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình các loại tội phạm cũng diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội phạm về ma túy. Đối tượng phạm tội chiếm tỷ lệ cao là thanh thiếu niên chưa có công việc ổn định; hoặc công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp đang đóng trú trên địa bàn. Đây là đối tượng phần lớn có trình độ nhận thức chưa cao, dễ bị lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo vào con đường nghiện hút. Cứ khoảng 10 vụ ma túy thì có 7 đến 8 vụ liên quan đến thanh thiếu niên, công nhân ”.

Theo thượng tá Tùng, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên xác định tuyến đường ĐT747, qua địa bàn TX.Tân Uyên là một trong những tuyến đường trọng điểm, giao thương lưu thông hàng hóa giữa các huyện, thị, thành phố của tỉnh nối dài đến TP.Hồ Chí Minh, tuy nhiên cũng kéo theo tình hình hoạt động các loại tội phạm diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội về ma túy chọn nơi đây làm con đường trung chuyển, cung cấp ma túy cho các con nghiện ở nhiều địa phương. Trước tình hình đó, Công an TX.Tân Uyên đang triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT trên đường ĐT747, xuyên suốt qua 6 xã, phường, như: Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Khánh Bình, Tân Hiệp, Uyên Hưng và xã Hội Nghĩa. Trong đó, công tác tuyên truyền được các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an TX.Tân Uyên phối hợp chặt với Đài Phát thanh, Phòng Tư pháp và các câu lạc bộ chủ nhà trọ công nhân trên toàn địa bàn thị xã thường xuyên xây dựng các chuyên trang, bản tin và nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, nêu ra mối hiểm họa từ ma túy nhằm nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên, công nhân, từ đó giúp họ chủ động tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Trong khi đó, thượng úy Hồ Văn Nam, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho rằng: “Để chủ động phòng ngừa ma túy thì công tác theo dõi đối tượng, nắm tình hình về tư tưởng, cũng như tạo việc làm cho người sau cai nghiện là điều cần thiết. Khi họ có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng sẽ là những tấm gương điển hình để những người nghiện phấn đấu cai nghiện, học tập theo. Vì vậy, ngoài công tác nghiệp vụ cơ bản thì Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã thường xuyên xuống cơ sở, địa bàn để thăm hỏi, động viên những người lầm lỡ khi họ cai nghiện thành công, trở về gia đình tham gia lao động sản xuất”.

Tuần tra kết hợp kiểm tra hành chính phát hiện ma túy

Thời gian qua, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tuần tra kiểm soát, kết hợp kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên toàn địa bàn thị xã và đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ma túy. Điển hình như khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11-7, lực lượng tuần tra kiểm soát đến KP.Long Bình, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên thì phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành đeo bám. Đến chợ Quang Vinh 1, lực lượng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính, qua kiểm tra phát hiện đối tượng này đang cất giấu 1 bịch nylon chứa tinh thể màu trắng hàn kín hai đầu (nghi là ma túy đá).

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Huỳnh Hữu Khanh (35 tuổi, quê Kiên Giang). Khanh cho biết bịch nylon trên là ma túy đá, vừa mua của một người không rõ lai lịch với giá là 500.000 đồng ở TP.Hồ Chí Minh đem về sử dụng.

Trước đó, vào khoảng 0 giờ ngày 10-6, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân tại ấp 6, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên đang có một số đối tượng có biểu hiện phê ma túy, công an địa phương triển khai lực lượng đến địa điểm trên để kiểm tra thì phát hiện các đối tượng có biểu hiện sử dụng và phê ma túy. Các đối tượng đã ném 1 bịch nylon chứa ma túy đá xuống đất nhưng đã bị phát hiện. Qua làm việc, Phan Văn Phú (18 tuổi), Phan Văn Phong (22 tuổi, đều quê Đồng Nai), Võ Phong Kỳ (31 tuổi, ngụ ấp 6, xã Vĩnh Tân) và Lưu Vững Tín (19 tuổi, quê Gia Lai) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Các đối tượng này khai nhận do không có việc làm ổn định, thích ăn chơi nên đã gặp bạn xấu dụ dỗ dẫn đến nghiện ma túy.

Giấu ma túy trong tủ lạnh để xài dần

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Phùng Thế Tài (17 tuổi, quê Đắk Nông) để điều tra hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 4-7, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại một nhà trọ thuộc ấp 1, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên có đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy, Công an xã Hội Nghĩa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TX.Tân Uyên tổ chức kiểm tra hành chính khu nhà trọ trên và phát hiện 6 bịch nylon chứa ma túy cất giấu ở nhiều vị trí, giấu cả trong tủ lạnh.

Qua làm việc, Tài thừa nhận những bịch nylon trên là ma túy mua giá 1, 2 triệu đồng đem về phòng trọ để sử dụng. Ngoài ra, Tài khai đang làm công nhân cho một công ty tại TX.Tân Uyên. Theo Tài, những ngày đầu xe nhà không có người thân ở bên nên thường xuyên thấy chán nản, buồn nên kết bạn với một số đối tượng nghiện, sau đó Tài bị lôi kéo vào con đường nghiện ma túy. Số tiền tích góp được từ việc làm công nhân, Tài đều dùng để mua ma túy để sử dụng. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên