Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:

Đa dạng, phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng đối tượng, tổ chức và địa phương

Cập nhật: 07-08-2017 | 14:28:41

Thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác phối hợp PBGDPL cho các tầng lớp nhân dân tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét; hình thức được đổi mới, nội dung đã bám sát và phục vụ kịp thời việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, qua đó đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật được 3.946 cuộc, có 209.526 lượt người tham dự; phát thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng được 6.166 giờ. Các tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận 485 đơn, đã hòa giải thành 379/471 đơn, đạt tỷ lệ 80,46%. Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015”, thu hút đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân tham gia. Nhiều mô hình hay tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 3-8-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Văn bản số 1094-CV/TU về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Kết luận số 04-KL/TW ngày 19-4- 2011 của Ban Bí thư về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PBGDPL có liên quan trên địa bàn tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg, ngày 25- 5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017- 2021. Thực hiện công tác PBGDPL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng nhóm đối tượng và điều kiện, hoàn cảnh của từng cơ quan, tổ chức và địa phương. Gắn công tác PBGDPL với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Gắn kết chặt chẽ công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án với việc tuyên truyền, PBGDPL nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Song song đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng và các đơn vị, địa phương cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát trong công tác PBGDPL; ban hành các chế độ hỗ trợ, quy định chủ trương, chính sách theo thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL; tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự… trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tuyên truyền, PBGDPL đến đông đảo quần chúng nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác PBGDPL, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong toàn xã hội; đưa công tác PBGDPL phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân.

HỒNG LỘC (Ban Nội chínhTỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên