Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc: Khen thưởng kịp thời, phát huy tinh thần dấn thân

Cập nhật: 06-03-2024 | 09:25:12

Thời gian qua, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã trở thành một hoạt động có sức lan tỏa, qua đó xuất hiện nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình. Tuy nhiên để phong trào tiếp tục phát triển mạnh, rất cần sự quan tâm, động viên cũng như kịp thời khen thưởng các trường hợp cụ thể.


Công an tỉnh khen thưởng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã có thành tích phát hiện, dập tắt đám cháy, hạn chế được thiệt hại về tài sản. Ảnh: CABD

Để khen thưởng trở thành động lực thi đua

Đầu tháng 3-2024, Công an TP.Dĩ An đã trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho một công dân tại phường An Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Người được khen là bà H.T.L., chủ tiệm tạp hóa, vì có tinh thần cảnh giác, giúp công an địa phương phát hiện, bắt giữ một nghi phạm trộm tài sản.

Trước đó, nhằm động viên kịp thời tinh thần các cá nhân có thành tích xuất sắc, thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân Đội PCCC cơ sở của một công ty đóng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2, TP.Dĩ An vì đã tham gia dập tắt nhanh đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Có thể nói thời gian qua công tác khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng nhằm tạo động lực thi đua. Theo Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thực sự vững mạnh, cần chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Trong đó thực hiện có hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, bảo đảm khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc để khen thưởng thực sự trở thành động lực thúc đẩy thi đua lập thành tích, góp phần lan tỏa, phát triển phong trào trong nhân dân.

Trong khi đó, TP.Thủ Dầu Một được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ phát triển mạnh với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Nói về phong trào này ở địa phương, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua lãnh đạo Công an thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với hoạt động của CLB phòng chống tội phạm cũng như phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Để kịp thời động viên, từ năm 2020 đến năm 2024, công an các cấp đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh và UBND thành phố khen thưởng cho hơn 50 cá nhân có thành tích trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Ngoài ra UBND các phường cũng kịp thời khen thưởng nhiều cá nhân có thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm.

Tạo được sức lan tỏa

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lan tỏa trong nhân dân, ngoài vai trò của lực lượng công an thì rất cần sự tham gia của các tổ chức chính trị, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của MTTQ. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp đối với công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật tại các địa bàn cơ sở.

Công an tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng phối hợp tổ chức sơ kết việc thực hiện kế hoạch phối hợp này, đồng thời tổ chức ký kết thực hiện nhiệm vụ giai đoạn mới nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng vũ trang trong công tác vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thông qua việc phối hợp thực hiện các kế hoạch, nghị quyết liên tịch và các tổ chức thành viên đã xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất và tạo điều kiện cho nhau hoàn thành nhiệm vụ; tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, là chỗ dựa vững chắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp số 09/ Ctr-BCA-MTTW về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, đồng thời phối hợp tổ chức thành công hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình này giai đoạn 2013-2023. Tại hội nghị, đã khen thưởng 45 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong khi đó ở cấp huyện cũng đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành công an triển khai có hiệu quả chương trình này và đã khen thưởng 154 tập thể và 235 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Có biện pháp bảo vệ người tố cáo

Một trong những yêu cầu trong năm 2024 nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mà Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương “tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, tự giác của người dân tham gia phong trào theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tốt; nâng cao hiệu quả giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của nhân dân ở cơ sở” .

LÊ TRẦN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên