Công an tỉnh: Triển khai nhiều chuyên đề nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 06-03-2024 | 09:06:51

Chủ động nắm tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên từng tuyến; triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát (TTKS) phù hợp với từng địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT)… là những nội dung được Ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh triển khai đến lãnh đạo công an từng địa phương, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trong thời gian tới.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra tuyến, lịch trình vận chuyển của tài xế xe tải

 Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch của Cục CSGT được tổ chức vào ngày 4-3, Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng CA TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An là địa bàn đông dân nhất tỉnh, lượng người tham gia giao thông đông, trong khi hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện là áp lực trực tiếp đối với lực lượng điều tiết giao thông.

Trước tình hình trên, CA TP.Thuận An phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ từ trường học đến nhà máy; đồng thời thực hiện nghiêm các chuyên đề xử phạt vi phạm trật tự ATGT mà Ban Giám đốc CA tỉnh ban hành. Theo báo cáo, từ ngày 14-2 đến ngày 5-3, TP.Thuận An chỉ xảy ra 1 vụ TNGT.

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM HÀNH VI DÙNG  GIẤY TỜ GIẢ

Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu lực lượng CSGT trong quá trình TTKS, nếu phát hiện giấy tờ giả cần phối hợp với các lực lượng liên quan làm rõ và có biện pháp “trị tận gốc”. Không để các trường hợp dùng giấy tờ giả ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Cũng tại hội nghị, Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong những tháng đầu năm, lực lượng CA từ huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn đã tăng cường công tác TTKS nhằm bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, theo báo cáo từ lực lượng làm nhiệm vụ, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn phức tạp, đặc biệt là trên tuyến ĐT741 và trong Khu công nghiệp Tân Bình. Ngoài ra, huyện Bắc Tân Uyên có các mỏ đá nên xe tải ra vào thường xuyên và vẫn còn nhiều trường hợp chủ xe chấp hành mang tính “đối phó” với lực lượng chức năng. Khi có lực lượng CSGT tuần tra thì chủ phương tiện, tài xế chấp hành tốt vấn đề tải trọng, tốc độ; nếu vắng bóng lực lượng thì xe tải chở đất, đá không phủ bạt, chạy lấn làn và gần đây xuất hiện tình trạng “cảnh giới - canh đường”.

“Trước tình hình trên, CA huyện Bắc Tân Uyên đã đề xuất ý kiến lên Ban ATGT huyện về việc lắp đặt các gờ giảm tốc trong khu công nghiệp, đồng thời CA huyện chỉ đạo Đội CSGT sử dụng biện pháp nghiệp vụ đối với các trường hợp chủ xe, tài xế vi phạm, mời lên làm việc hoặc phạt nguội”, Thượng tá Võ Thành Trung nhấn mạnh.

Trong khi đó Thượng tá Hoàng Tiến Phương, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết trên địa bàn huyện có 7 mỏ cát, 2 mỏ đất, 1 mỏ đá nên lưu lượng xe tải chở khoáng sản và lưu thông trên tuyến trọng điểm là ĐT744 cao. “Tuy nhiên nhờ công tác TTKS được thắt chặt, cộng với việc mạnh tay xử phạt vi phạm từ tài xế, chủ xe và cả người cảnh giới nên tình trạng xe quá khổ, quá tải giảm hẳn”, Thượng tá Hoàng Tiến Phương cho biết.

Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm các chuyên đề, kế hoạch của Cục CSGT, Ban Giám đốc CA tỉnh và mang lại hiệu quả cao. Nổi bật là người dân đã ý thức hơn việc uống rượu bia không tham gia giao thông. “Để thay đổi thói quen đòi hỏi phải có thời gian. Nhưng nhờ chủ động, linh hoạt trong cách làm, cụ thể như đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết tham gia giao thông an toàn cũng như xử phạt nghiêm nên một bộ phận người dân đã chấp hành tốt”, Đại tá Tạ Văn Đẹp nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh, phát huy hiệu quả đó, trên cơ sở các nhóm chuyên đề, từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về trật tự ATGT. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ CA tỉnh, TTKS, xử lý nghiêm các vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công phụ trách. Việc kiểm tra các chuyên đề này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, linh hoạt, hiệu quả gắn với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo thống kê từ Phòng CSGT CA tỉnh, năm 2023 vi phạm về nồng độ cồn chiếm 34,07%; chạy quá tốc độ quy định chiếm 11,6%; vi phạm về làn đường, phần đường 10,26%; dừng, đỗ không đúng quy định chiếm 8,53%; chở hàng quá tải trọng chiếm 1,23%...

Nhằm tiếp tục bảo đảm trật tự ATGT, CA tỉnh vừa triển khai 5 nhóm chuyên đề TTKS, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên