Đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của nhà báo

Cập nhật: 20-06-2015 | 08:15:48

90 năm trước, ngày 21-6-1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam đã sáng lập Báo Thanh niên. Từ đó, dưới sự chăm lo của Người, sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển. Báo chí cách mạng Việt Nam luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân.

Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện; 90 năm qua, báo chí đã có những đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày nay, hệ thống báo chí ngày một lớn mạnh, đã đáp ứng được nhu cầu thông tin hàng ngày của nhân dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, sự phát triển của công nghệ thông tin, báo chí vẫn còn mắc những sai phạm, khuyết điểm.

Trong đó, một bộ phận những người làm báo vẫn còn non kém về nhận thức chính trị, bộc lộ những khuyết điểm, yếu kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp... Và, trách nhiệm của những người làm báo là phải sớm khắc phục những điều này để giữ vững, phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ nhà báo cha, anh đi trước...

Xã hội có nhiều nghề, nhưng đã nói đến sự yêu nghề là nói đến một tình cảm đặc biệt, sâu đậm với nghề mình đang làm. Riêng với nghề báo lại có một sự đặc biệt khác. Làm nghề báo không an nhàn, không sung sướng và không ai giàu nhờ nghề làm báo. Và, làm báo không yêu nghề thì khó mà thành công. Làm nghề báo là chấp nhận mình thu nhập không cao, địa vị không bằng ai, nhưng phải chịu nhiều vất vả, lăn lộn để có được những bài báo hay, tâm đắc… Vì vậy, đã yêu nghề là chấp nhận dấn thân trước thử thách, hy sinh…

Nghề báo là nghề có nhiều rủi ro. Càng dấn thân thì rủi ro càng nhiều. Song không vì thế mà nhà báo nản lòng, chùn bước. Một khi đã vì sự thật thì nhà báo chấp nhận và dấn thân. Sự dấn thân đó luôn được độc giả kỳ vọng và xã hội đánh giá cao. Để dấn thân, phải có bản lĩnh nghề nghiệp. Sự dấn thân đòi hỏi phải cẩn trọng, thậm chí cả sự mưu trí, dũng cảm để có được phương pháp tiếp cận hay nhất, tối ưu nhất mới có được kết quả và sự thành công. Vì vậy những nhà báo dấn thân là những nhà báo giỏi.

Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đội ngũ những người làm báo hôm nay hơn ai hết phải luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=832
Quay lên trên