Điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nhóm nghi can tông xe cảnh sát

Cập nhật: 09-03-2018 | 09:06:24

 Điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nhóm nghi can tông xe cảnh sát

Những ngày gần đây, dư luận người dân khắp nơi tỏ ra rất bất bình và mong muốn pháp luật xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác đối với nhóm nghi can có hành vi dùng xe ô tô để chèn ép, tông vào xe lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ làm 6 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát bị thương.


Thượng úy Hồ Minh Trí dù bị xe bán tải tông gãy xương đòn nhưng vẫn cố gắng mượn ô tô đuổi bắt đối tượng

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 7-3, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện xe ô tô hiệu Innova BS 51A-825.79 do Nguyễn Thanh Phú điều khiển chạy với tốc độ cao nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng Phú không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Thấy có dấu hiệu khả nghi, tổ tuần tra đã sử dụng 3 xe mô tô đặc chủng với 6 cán bộ, chiến sĩ tham gia truy đuổi.

Khi đuổi đến TX.Thuận An, hai xe ô tô chia làm hai hướng bỏ chạy. Đỗ Tấn Chức điều khiển xe chạy đến đường Bùi Thị Xuân, thuộc khu vực phường Tân Bình, TX.Dĩ An thì tiếp tục tông vào mô tô tuần tra do trung úy Bùi Văn Lựa điều khiển chở thượng sĩ Thượng Duy Tân, làm hai đồng chí này ngã xuống đường, bất tỉnh. Sau đó xe ô tô BS 60C-402.80 mất lái lao vào trụ điện ven đường mới chịu dừng lại. Trong khi đó, tài xế Nguyễn Thanh Phú điều khiển xe ô tô chạy đến khu vực trạm thu phí Thái Hòa, TX.Tân Uyên thì bị lực lượng công an bắt giữ. Kiểm tra xe các đối tượng, lực lượng công an phát hiện 12.850 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.

“Tổ công tác chúng tôi đang tuần tra trên tuyến đại lộ Bình Dương thì nhận được tin của đồng đội đang tuần tra, truy bắt xe vi phạm luật bỏ chạy trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ngay lập tức chúng tôi đã qua hỗ trợ truy bắt, khi đến đường Bùi Thị Xuân, chúng tôi vượt qua được xe Innova định hiệu lệnh cho xe dừng lại thì bất ngờ bị ô tô bán tải từ phía sau tông rất mạnh, khiến người và xe chúng tôi văng lên vỉa hè. May mắn sau đó, có một ô tô của một cơ quan ở tỉnh đi qua nên chúng tôi đã mượn xe tiếp tục bám theo xe Innova đến trạm thu phí Thái Hòa, TX.Tân Uyên thì bắt giữ được xe và lái xe”, thượng úy Hồ Minh Trí, Phòng CSGT Công an tỉnh kể lại.

Cú tông mạnh khiến thượng úy Hồ Minh Trí bị gãy xương đòn, còn chiến sĩ Cảnh sát cơ động cũng bị xây xát. Riêng trung úy Bùi Văn Lựa sau cú tông của ô tô đã bị bất tỉnh, chấn thương sọ não khá nặng, hiện trung úy Lựa vẫn đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh).

Liên quan đến vụ việc nhóm đối tượng chở thuốc lá lậu tông xe vào cảnh sát khiến 6 người bị thương, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ và củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Bước đầu tại cơ quan công an các nghi can khai nhận, toàn bộ số thuốc lá trên tại tỉnh Long An, đang trên đường chở về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ. Tiến hành test nhanh, lực lượng công an xác định Đỗ Tấn Chức và Nguyễn Thanh Phú đều dương tính với ma túy. Bước đầu qua lời khai của các đối tượng, Toan chính là chủ hàng của số thuốc lá nhập lậu chở trên xe Innova. Rạng sáng cùng ngày, cả hai xe cùng xuất hành từ Long An đưa thuốc lá về Đồng Nai tiêu thụ. Nhiệm vụ của xe bán tải đi trước “dò đường” nếu phát hiện cơ quan chức năng thì liên lạc với Phú để dừng chờ hoặc né tránh, hoặc sẵn sàng làm vai trò “cản địa” để xe Innova chở thuốc lá lậu chạy thoát.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng PC67 Công an tỉnh, cho biết thời gian qua trong quá trình tuần tra, lực lượng đã phát hiện rất nhiều vụ ô tô vận chuyển các loại hàng cấm, hàng nhập lậu như: thuốc lá ngoại nhập lậu; lâm sản trái phép, ma túy. Theo trung tá Lành, thủ đoạn và hành vi của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi để đối phó và qua mắt lực lượng chức năng, nếu trước đây các đối tượng chở hàng cấm thường đi một phương tiện thì nay các nhóm tội phạm chuyên nghiệp sử dụng đến hai xe cùng đi để dò đường hay sẵn sàng dùng nó để cản trở lực lượng làm nhiệm cho xe đồng bọn chạy thoát. Chỉ trong năm 2017, lực lượng đã tuần tra, bắt giữ 7 vụ vận chuyển lâm sản trái phép; 3 vụ tàng trữ ma túy; 3 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, thu giữ hơn 50m3 gổ; gần 15.000 gói thuốc lá ngoại… giao các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Tỉnh Bình Dương tuy không có địa bàn giáp ranh biên giới với nước bạn, tuy nhiên nhiều năm qua những tuyến đường tiếp giáp với các tỉnh, thành lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước là nơi các đối tượng tội phạm thường vận chuyển các loại hàng cấm, hàng nhập lậu đi qua để từ đó đưa về các nơi tiêu thụ. Do đó việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống các loại tội phạm.

Có thể nói, với tinh thần quyết tâm truy bắt các đối tượng của cán bộ, chiến sĩ khi không ngại nguy hiểm để truy đuổi, bắt giữ các đối tượng vận chuyển hàng cấm, có hành vi chống đối, đe dọa tính mạng đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên của nhân dân. Chính tinh thần của các anh đã góp phần tấn công, đẩy lùi các loại tội pháp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi của Nguyễn Thanh Phú (23 tuổi, quê Nghệ An); Đỗ Tấn Chức (27 tuổi) và Hoàng Thị Toan (31 tuổi, ngụ Đồng Nai) để điều tra làm rõ hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm và chống người thi hành công vụ. Để kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đồng chí Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh và đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần 3 cán bộ công an bị thương đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên