Đồng xanh vắng bóng anh hùng

Cập nhật: 16-10-2015 | 08:07:02

Nói đến anh hùng đồng xanh - anh hùng gắn bó với nông nghiệp Việt Nam và 2 lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” trong ngành chăn nuôi có lẽ hầu như ai cũng mường tượng được đó là Hồ Giáo.

Chắc hẳn các thế hệ học sinh Việt Nam vẫn hằn sâu vào ký ức với “Đàn bê của anh Hồ Giáo” hay những câu thơ trong “Gặp anh Hồ Giáo”, “Bài ca anh Hồ Giáo”… từ thuở còn trên ghế nhà trường.

 Đó là anh hùng “Vui thú đời đi chăn bò...” trong bài thơ “Gặp anh Hồ Giáo” hay “Ơi anh Hồ Giáo ơi/ Tôi nghe tiếng khèn pi yêu thương giữa lòng anh/ Say mê những đàn bê/ Vâng theo anh Hồ Giáo...” trong “Bài ca anh Hồ Giáo”. Người anh hùng ấy nay đã về với cỏ cây, hoa lá để lại nỗi nhớ thương cho bao thế hệ.

Từ miền Bắc đến miền Nam anh hùng Hồ Giáo đều để lại những dấu ấn khó phai, điển hình như ở Nông trường Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) hay Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam bộ ở xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương). Những nơi anh đến công tác đều đem lại năng suất, hiệu quả cao trong chăn nuôi. Nhà nước ghi nhận anh bởi cả cuộc đời anh là một sự cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp phát triển ngành nông nghiệp, cụ thể hơn đó là lĩnh vực chăn nuôi. Giờ đây, những cánh đồng thơm mùi cỏ non sẽ không còn hình bóng người anh hùng hiền hậu, chất phác ấy, đồng xanh nay đã vắng bóng anh…

Dẫu vậy, dù đã ra đi về cõi vĩnh hằng nhưng tính cách anh hùng Hồ Giáo vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mọi người, anh đã để lại cho thế hệ hôm nay một bài học đáng quý mà trong mỗi chúng ta ai cũng cần phải ghi nhớ. Đó là mỗi người đều phải làm tốt nhất công việc của mình, luôn tận tụy và trách nhiệm, trung thực và chia sẻ thì sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội và cho chính bản thân. Nói một cách ngắn gọn đó là sự cống hiến! Chính điều đó đã tôn vinh những hình ảnh về một anh Hồ Giáo dung dị, gần gũi và quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Nói về người anh hùng đồng xanh, có nhà báo từng nhận xét rằng, đó là “một Hồ Giáo luôn luôn sạch, một Hồ Giáo không bao giờ quá phận, hay cơ cầu mà luôn tử tế với mọi người kể cả khi người ta chẳng chịu tử tế với ông”.

Đất nước ta với đặc điểm thiên nhiên rất thuận lợi cho phát triển ngành nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi. Tuy nhiên, hiện nay trong lĩnh vực này vẫn đang còn nhiều khiếm khuyết, còn thực sự thiếu những anh hùng trên đồng cỏ xanh. Tấm gương anh hùng Hồ Giáo như giúp chúng ta soi rọi lại chính mình để tạo dựng, hun đúc nên những con người tiên phong trong lĩnh vực đang là thế mạnh của đất nước. Đồng xanh nay đã vắng bóng anh nhưng với tính cách cao cả ấy, có sức truyền cảm hứng ấy của anh hùng Hồ Giáo cho ta kỳ vọng đồng xanh sẽ mãi mãi xanh.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1029
Quay lên trên