Hạn chế các vụ án giết người và cố ý gây thương tích: Thực trạng và giải pháp

Cập nhật: 10-11-2016 | 09:41:49

Bài 1: Nguyên nhân từ rượu

Theo báo cáo của Công an (CA) Bình Dương, từ ngày 16-11-2013 đến 15-9-2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3.290 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội. Trong đó có 672 vụ giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Thiệt hại làm chết 127 người, bị thương 676 người. Theo đánh giá, các vụ án giết người, cố ý gây thương tích liên quan đến rượu bia và ma túy ngày càng tăng.


Để hạn chế các vụ án từ rượu, công tác tuyên truyền pháp luật đến thanh niên công nhân cần được chú trọng. Trong ảnh: Công an TX.Dĩ An tuyên truyền pháp luật cho công nhân các công ty trên địa bàn

Gây án vì rượu

Một số vụ án xảy ra trong thời gian gần đây mà nguyên nhân từ rượu đã dẫn đến những hậu quả đau lòng. Theo đánh giá của cơ quan điều tra, hành vi gây án của các đối tượng là bộc phát, nhất thời.

Điển hình như vụ án Hồ Văn Lăm (22 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đánh người trong quán nhậu dẫn đến tử vong. Khi Lăm cùng bạn nhậu tại một quán thuộc KP.Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An thì xảy ra mâu thuẫn, cãi vã với một nhóm thanh niên khác. Một lúc sau, anh Huỳnh Tuấn Hoàng (ngụ Bình Dương) ra nói chuyện giải hòa thì bất ngờ bị Lăm cầm vỏ chai bia phang mạnh vào phía sau đầu. Khi anh Hoàng quay người lại thì bị Lăm dùng vỏ chai bia đã vỡ đâm vào cổ khiến nạn nhân tử vong trên đường tới bệnh viện.

Hoặc như trường hợp Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1985) cố ý gây thương tích dẫn đến chết người sau khi đã nhậu “tưng tưng”. Trước đó, lúc 22 giờ tối 22-7, tại quán nhậu Đồng Quê, thuộc phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, do hiểu lầm, Nguyễn Mạnh Hùng dùng tay đánh vào mặt anh Đỗ Thành Nam (SN 1980, cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một) làm anh Nam té ngửa xuống đất và tử vong tại bệnh viện. Sau khi gây án, Hùng đến CA TP.Thủ Dầu Một đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Hùng cho rằng thấy anh Nam “nhìn đểu” mình nên ra tay cho bõ ghét.

Vào tháng 7-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã bắt giữ Nguyễn Ngọc Bùi (SN 1991, quê Hà Tĩnh) để điều tra làm rõ về hành vi giết người vì liên quan đến rượu. Theo điều tra ban đầu, lúc 10 giờ 30 phút sáng 24-7, tại quán karaoke Ánh Sao Đêm (thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An), do mâu thuẫn trong lúc nhậu, Bùi đã dùng kéo đâm vào người anh Đỗ Văn Hóa (SN 1984, ngụ Đồng Nai). Người dân đã nhanh chóng đưa anh Hóa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Hóa đã tử vong ngay sau đó. Đến 12 giờ trưa 25-7, Bùi đã đến cơ quan CA đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trước đó, CA Bình Dương đã truy xét, bắt giữ Trần Đình Công (25 tuổi, quê Thanh Hóa) để điều tra về hành vi giết người. Tối 23-3, anh Trần Đình Hùng (25 tuổi, quê Thanh Hóa) cùng nhóm bạn tổ chức ăn nhậu tại ki-ốt bán rau củ quả tại KP.Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Đến rạng sáng 24-3, cả nhóm ngừng nhậu, lúc này Công nhắc lại chuyện Hùng đã từng có quan hệ tình cảm với một người chị họ của Công. Tuy nhiên anh Hùng không thừa nhận, giữa hai bên xảy ra cự cãi dẫn tới xô xát. Trong lúc ẩu đả, Công lấy một con dao dài 20cm đuổi đánh và đâm một nhát trúng vào vùng cổ của Hùng. Dù mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên Hùng tử vong trên đường nhập viện.

Có một thực trạng đáng buồn hiện nay là nhiều thanh niên, sau khi đã có rượu bia vào người thì không làm chủ được bản thân và sẵn sàng ra tay tấn công hoặc tước đoạt mạng sống của người khác. Thống kê của CA tỉnh về địa điểm gây án giết người và cố ý gây thương tích trong khoảng 3 năm qua cho thấy có 236 vụ (chiếm 35,1%) xảy ra tại quán nhậu, quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; thời gian gây án từ 18 đến 24 giờ là 377 vụ, chiếm tỷ lệ 56,1%.

Nguyên nhân

Thống kê của Công an tỉnh về địa điểm gây án giết người và cố ý gây thương tích trong khoảng 3 năm qua cho thấy có 236 vụ (chiếm 35,1%) xảy ra tại quán nhậu, quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; thời gian gây án từ 18 đến 24 giờ là 377 vụ, chiếm tỷ lệ 56,1%.

Theo đánh giá của CA Bình Dương tại hội thảo “Công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trong tình hình hiện nay” vừa được tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua thì tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội đa số xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân trong cộng đồng; những mâu thuẫn như bất đồng quan điểm, ghen tuông mù quáng, có khi cho rằng mình bị “nhìn đểu”…

Bên cạnh đó, do Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên người lao động từ khắp nơi đến làm ăn, sinh sống ngày càng nhiều. Việc nhiều thanh niên rời khỏi sự quản lý của gia đình, họ hàng, làng xóm nên thường liên kết với nhau thành nhóm đồng hương, khi có mâu thuẫn thì kéo nhau đi giải quyết nên xảy ra án mạng, gây thương tích. Ngoài ra, việc một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng bởi văn hóa phẩm độc hại cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm do nguyên nhân xã hội có dấu hiệu tăng.

Báo cáo tham luận tại hội thảo, trung tá Trần Minh Tâm, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một cho biết, theo thống kê của CA TP.Thủ Dầu Một, từ năm 2010 đến nay trên địa bàn thành phố xảy ra 25 vụ giết người, trong đó có 4 vụ giết người với 4 bị can liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Độ tuổi của bị can từ 18 đến 35 tuổi. Từ năm 2013 đến nay địa bàn thành phố xảy ra 181 vụ cố ý gây thương tích, trong đó 55 vụ liên quan đến việc sử dụng rượu bia gây ra. Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2013 đến năm 2015, CA các phường của thành phố đã phát hiện, xác minh làm rõ, xử lý 336 vụ, 630 đối tượng, xử phạt hành chính khoảng 780 triệu đồng các hành vi vi phạm phổ biến là đánh nhau, cố ý gây thương tích có liên quan đến rượu bia. Một số đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại địa phương.

Cũng theo trung tá Tâm, trước tình hình tội phạm liên quan đến việc lạm dụng rượu bia diễn biến phức tại, trên cơ sở chỉ đạo của CA tỉnh, hàng năm, CA thành phố tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố đề ra nhiều chương trình, kế hoạch, chỉ thị chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Trong đó đáng chú ý là việc triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch của CA tỉnh về phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội…

Giết người sau va chạm giao thông

Sau khi đã nhậu say mèm, chỉ vì mâu thuẫn khi va chạm xe máy, Trịnh Văn Hoài Thanh (SN 1993, quê An Giang) đã tấn công khiến hai nạn nhân tử vong.

Khoảng 23 giờ tối 7-4, sau khi nhậu cùng nhóm bạn, Thanh cùng 2 người bạn chạy xe máy từ xã An Tây về phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Khi tới đoạn đường 30-4 thuộc KP.2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thì xảy ra va chạm giao thông với xe mô tô BS 61R2-8050 do Đặng Huy Cường (SN 1989) và Nguyễn Thanh Sang (SN 1992, cùng ngụ TX.Bến Cát) đang lưu thông cùng chiều. Tuy va chạm nhỏ nhưng hai bên lớn tiếng cãi nhau dẫn đến xô xát. Thấy bạn bị đánh, Thanh dùng dao bấm giấu sẵn trong người đâm liên tiếp vào Sang và Cường. Sau khi gây án, các đối tượng lên xe bỏ trốn và bị lực lượng công an truy bắt. Do vết thương quá nặng nên Cường và Sang đều tử vong ngay sau đó.

 

L.V.Châu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên