Hết mình với công tác dân số

Cập nhật: 25-12-2021 | 10:49:00

Gần 30 năm gắn bó với công tác dân số (DS), bà Trần Thị Cúc (ảnh), ngụ khu phố 3, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đã thuộc từng con hẻm, ngôi nhà và nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình nơi đây. Từ công việc này, bà trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhiều gia đình, được người dân tin tưởng và yêu mến.

Bà Cúc bén duyên với công việc cộng tác viên (CTV) DS từ năm 1994. Đến năm 2006, bà về làm cán bộ DS của phường. Năm 2019, bà nghỉ hưu và tiếp tục quay lại làm CTV DS ở khu phố 3. Hiện tại, bà phụ trách gần 300 hộ dân ở khu phố nơi mình sống. Để hoàn thành tốt công việc, bà xác định phải luôn luôn gần dân, sâu sát và nắm rõ từng nhà để có cách tiếp cận phù hợp. Biết ban ngày mọi người đều bận rộn với công việc nên tranh thủ vào buổi chiều và tối bà lại tìm đến nhà các chị em để nói chuyện, phân tích rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, tránh thai an toàn… Cứ như vậy, dù nắng hay mưa, bà vẫn cần mẫn “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)…

Bà Cúc tâm sự: “Muốn vận động mọi người thực hiện tốt thì trước hết mình phải có cái tâm với công việc, tạo được mối quan hệ thân mật, gần gũi với họ để nắm rõ được hoàn cảnh của họ; phải luôn vui vẻ, đồng cảm và đặt mình vào vị trí của người dân để chia sẻ với họ. Khi mình được mọi người tin tưởng, yêu mến thì nhất định họ sẽ hiểu và làm theo”.

Bà Cúc còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể của khu phố tổ chức lồng ghép tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ từng nhóm nhỏ vào các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ của địa phương. Với sự năng động, nhiệt tình của bà Cúc, khu phố 3 mấy năm trở lại đây không còn có hộ gia đình sinh con thứ 3. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng nhiều. Chia sẻ về công việc mình đã gắn bó, bà Cúc nói: “Công tác DS nó như ngấm vào máu thịt của mình rồi nên không thể nào bỏ được. Được góp một chút công sức để đưa đến những điều tốt đẹp nhất cho người dân và chính quyền địa phương, được mọi người yêu mến và xem như người nhà là điều tôi cảm thấy vui và ý nghĩa nhất”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=532
Quay lên trên