Hiệu quả trong công tác chuyển hóa địa bàn

Cập nhật: 11-12-2015 | 10:43:33

Sau thời gian thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, đến nay tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Bình Thắng, TX.Dĩ An tiếp tục được giữ vững nhờ vào sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, trong đó, lực lượng Công an phường đóng vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

 Ngoài việc triển khai hiệu quả công tác phản ứng nhanh khi bắt nóng các đối tượng phạm pháp, lực lượng vũ trang phường Bình Thắng cũng thường xuyên tuyên truyền kiến phức pháp luật đến người dân

Củng cố,kiện toàn lực lượng

Thời gian qua, chính quyền phường Bình Thắng xác định công tác giữ gìn ANTT, chuyển hóa địa bàn luôn gắn với việc từng bước củng cố kiện toàn lực lượng dân phòng, lực lượng bảo vệ dân phố…; Đặc biệt, năm 2015, phường Bình Thắng đã củng cố, xây dựng lại Câu lạc bộ phòng chống tội phạm nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Để công tác này đạt hiệu quả cao, phường Bình Thắng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong cán bộ công chức và nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp dân, hòa giải cấp cơ sở và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng, cho biết: “Nhằm khơi dậy ý thức tự giác của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, thời gian qua, từng ban, ngành, đoàn thể của phường đều xây dựng chương trình hành động. Cụ thể: Đoàn Thanh niên với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nói không với ma túy; Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; Hội Cựu chiến binh với phong trào gia đình hội viên cựu chiến binh không có con em vi phạm pháp luật; Hội Nông dân với phong trào vận động hội viên thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm... Các phong trào đã có tác dụng tích cực đến người dân, động viên, khích lệ người dân hăng hái tiếp sức cho chính quyền trong việc giữ ANTT, an toàn xã hội”.

Cũng theo ông Tài, trong năm 2015, nhờ làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn nên các tội phạm như đánh bạc, trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy và vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng được kéo giảm đáng kể. Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, thời gian qua phường Bình Thắng đã xây dựng chuyên mục Câu chuyện pháp luật và được phát trên hệ thống loa phát thanh của địa phương. Những câu chuyện cảnh giác, các phương thức thủ đoạn của tội phạm được phát thường xuyên đã giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và kiến thức pháp luật.

Lần theo dấu vết tội phạm vùng ven

Xác định công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn là phải dựa vào quần chúng nhân dân, thời gian qua, ngoài việc củng cố kiện toàn lực lượng để phục vụ tốt cho công tác trị an tại địa phương, phường Bình Thắng đã thường xuyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đại úy Đinh Vĩnh Phương, Trưởng Công an phường Bình Thắng, cho biết trong năm 2015, đơn vị đã nhận được gần 50 nguồn tin có giá trị của quần chúng nhân dân cung cấp, giúp nhanh chóng triển khai công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn giáp ranh.

Đơn cử như, khoảng 2 giờ ngày 16-10, kẻ trộm đã đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Điệp (KP.Quyết Thắng, phường Bình Thắng) trộm tài sản. Qua tin mật báo của người dân về những hành tung khả nghi đối tượng Trần Văn Tuấn (tự Nguyên, SN 1995, quê Cần Thơ) đang tạm trú tại địa phương là nghi phạm gây ra vụ trộm tài sản trên. Chưa đầy 30 phút sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại nhà trọ để mời đối tượng này về trụ sở Công an phường làm việc. Qua đấu tranh, Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài.

Trước đó, khoảng 6 giờ 40 phút ngày 13-10, tại KP.Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, qua công tác nắm tình hình, theo dõi những đối tượng khả nghi, công an và các “hiệp sĩ” phường Bình Thắng nhận định Thổ Phương (SN 1986, quê Đồng Nai) đang điều khiển xe máy BS: 60B5-359.83 là đối tượng trộm cắp tài sản, do chiếc xe mà đối tượng này điều khiển không có chìa khóa. Đáng nghi hơn là bộ phận ổ khóa của xe đã bị phá. Ngay lập tức, các “hiệp sĩ” cùng Công an phường tiến hành kiểm tra hành chính Phương. Đối tượng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe máy. Hết đường chối cãi, Phương đã thừa nhận vừa trộm cắp được chiếc xe máy trên tại địa bàn tỉnh Đồng Nai mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Đại úy Đinh Vĩnh Phương, Trưởng Công an phường Bình Thắng, cho biết: “Thời gian qua, công an địa phương đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở. Song song với công tác này, chúng tôi đã xây dựng các hộp thư tại 4/4 khu phố để người dân tham gia tố giác tội phạm. Trong năm 2015, đơn vị đã tổ chức tuần tra 627 cuộc, với 3.000 lượt người tham gia. Trong năm, phạm pháp hình sự xảy ra 24 vụ, giảm 4 vụ so với năm 2014, ngoài ra đơn vị còn bắt và xử lý 66 vụ, 117 đối tượng vi phạm về ANTT”. 


 THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên