Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ: Chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay nhằm nâng cao chất lượng hoạt động

Cập nhật: 23-04-2022 | 06:33:18

 Hôm qua (22-4), tại Bình Dương, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị đã tập trung chia sẻ, thảo luận nhiều kinh nghiệm hay nhằm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt quan hệ

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”, là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND trong thời gian tới. Đây là cơ hội quý để HĐND tỉnh Bình Dương học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thắt chặt thêm mối quan hệ với Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố bạn trong và ngoài khu vực. Đặc biệt, tiếp thu kết quả và những ý kiến chỉ đạo tại hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương sẽ tập trung lãnh đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh cụ thể hóa và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội, hội nghị là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm, những mô hình hay, những cách làm sáng tạo, đổi mới, đột phá, linh hoạt trong tổ chức và hoạt động của HĐND. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các đại biểu bàn về những nhiệm vụ trọng tâm đối với hoạt động HĐND trong thời gian tới như: Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND; trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND trong việc chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung các kỳ họp. Hội nghị thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để phát huy nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND trong việc tham gia chuẩn bị nội dung trình các kỳ họp.

Nâng cao chất lượng hoạt động HĐND

Tại hội nghị, đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ đã tập trung thảo luận các vấn đề như kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND; vai trò của HĐND trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bao gồm toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của HĐND, từ việc bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND, đến việc tiếp tục đổi mới phương thức và tổ chức thực hiện hoạt động của HĐND trong thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát theo quy định của pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các tỉnh, thành phố trong khu vục Đông Nam bộ đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề, tác động đến nhiều hoạt động của đời sống xã hội. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, HĐND các tỉnh, thành phố đã tiếp tục phát huy thế mạnh, bản lĩnh, năng động không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hoạt động đời sống xã hội của nước ta. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung và khu vực Đông Nam bộ nói riêng đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, an sinh xã hội; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kịp thời kiện toàn công tác tổ chức của HĐND; đổi mới tổ chức kỳ họp theo hướng thích ứng, linh hoạt trong điều kiện đại dịch Covid-19; điều hòa hoạt động các ban của HĐND và Tổ đại biểu HĐND; duy trì tốt các phiên họp của Thường trực HĐND; tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề trong năm nhằm góp phần chủ động trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các ý kiến đề xuất tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Ông cho rằng, các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ có nền kinh tế phát triển nhanh và mạnh, đóng góp rất lớn cho GDP cả nước. Vì vậy, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cần nâng cao vai trò, vị thế của mình, năng động hơn, bản lĩnh hơn, sáng tạo hơn, chung tay, sát cánh cùng địa phương nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. HĐND các tỉnh, thành phố cần đổi mới phương thức hoạt động, nhất là việc tổ chức tốt hoạt động giám; tiếp tục đổi mới hoạt động tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, cũng như các công tác tiếp xúc cử tri và tiếp công dân…

 Tham dự hội nghị có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và đại diện các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Yên Bái.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên