Hướng đến xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em

Cập nhật: 07-06-2014 | 00:00:00

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Phạm Thị Hải Chuyền vừa ký Quyết định số 454/QĐ-LĐTBXH phê duyệt kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2014. Với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”.

Mục đích của tháng hành động là thu hút sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CSGD&BVTE) cũng như phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Vận động xã hội nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện. Tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Trong những năm qua, nhiều chính sách và chương trình CSBVTE được ban hành nhằm thực hiện quyền trẻ em, giải quyết tình trạng bạo lực, xâm hại đối với trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại có xu hương gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng, nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em trở thành vấn đề xã hội nóng, cần can thiệp và hạn chế. Vì vậy, với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, Tháng hành động năm 2014 hướng tới phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em khỏi bị bạo lực, xâm hại, bóc lột, để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện.

Theo nội dung Quyết định số 454 của Bộ LĐ- TB&XH, Tháng hành động vì trẻ em năm 2014 tập trung vào các hoạt động tuyên truyền vận động xã hội nâng cao nhận thức của mọi người về trách nhiệm CSBVTE, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong dịp hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và mùa hè an toàn, lành mạnh; tổ chức diễn đàn trẻ em; dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng thực hiện quyền tham gia; mở các lớp dạy bơi phòng đuối nước cho trẻ em và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Hướng đến Tháng hành động, các địa phương cũng đã lên kế hoạch tặng quà, tặng học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa và trẻ em có HCĐB; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên