Khi sinh viên “vào vai” lính cứu hỏa

Cập nhật: 10-10-2023 | 08:58:47

Trong 2 ngày được trải nghiệm, gần 800 sinh viên đang theo học tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) đã vào vai những người lính cứu hỏa, nạn nhân trong các vụ cháy để “tìm cách thoát thân”, tự cứu lấy mình khi xảy ra sự cố cháy, nổ…


Sinh viên thực hành cách sử dụng phương tiện chữa cháy để dập lửa

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã phối hợp Công an TP.Dĩ An và Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh vừa tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho gần 800 cán bộ, công nhân viên, giáo viên và sinh viên đang công tác và học tập tại Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Theo chương trình, các học viên đã được tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; thông tin tình hình cháy, nổ của cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng, đặc biệt là những thiệt hại to lớn về người và tài sản do cháy, nổ gây ra cùng một số nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ phổ biến hiện nay…

Nằm trong chương trình, sinh viên còn được hướng dẫn trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH; trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang; trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói. Đáng chú ý là khi vào vai những nạn nhân mắc kẹt ở đám cháy trên tầng cao, sinh viên được hướng dẫn cách sử dụng thang dây để thoát nạn; di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói. Sinh viên còn được thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; thực hành di chuyển người tay không; rải vòi chữa cháy; phun nước tiêu điểm; trải nghiệm thoát nạn trong không gian hạn chế; kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở, hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…


Sinh viên thực hành kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu

Tiến sĩ Võ Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết những năm qua Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Các hoạt động học tập, rèn luyện, sinh hoạt theo nếp sống quân sự được duy trì thường xuyên, chất lượng, bảo đảm an toàn, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trên cả nước.

Đối với công tác này, đơn vị không ngừng đổi mới sáng tạo, mở rộng hợp tác, giao lưu với các trường liên kết, các đơn vị kết nghĩa và các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn; chủ động phối hợp với công an tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, như: Tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

“Đặc biệt, chúng tôi đã phối hợp Công an TP.Dĩ An hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn và trang bị phương tiện để trung tâm thành lập đội PCCC cơ sở. Riêng chương trình tuyên truyền, trải nghiệm là dịp để mỗi cán bộ, viên chức, người lao động, nhất là sinh viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm và được trang bị kỹ năng cơ bản, cần thiết về PCCC&CNCH, thiết thực hưởng ứng phong trào toàn dân PCCC”, ông Võ Quốc Thắng cho biết thêm.

T.TRANG - Q.ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên