Khổ… vì rác!

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Hàng ngày, những người dân tại tổ 9, khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một phải trực diện với rác. Ở đây, những bữa ăn, giấc ngủ của họ đều liên quan đến rác.

Đua với… ruồi!

Cách vài trăm mét trên con đường nhỏ cặp bên hông đường Mỹ Phước - Tân Vạn tại khu phố 9, phường Phú Hòa, bãi rác đã hiện ra ngay trước mắt với những đụn khói mù mịt. Càng đến gần, chúng tôi cảm nhận rõ mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác này ngày càng nồng nặc. Những đụn khói to đùng bốc lên từ bãi rác theo hướng gió lan tỏa ra, bao phủ các ngôi nhà dân xung quanh. Giữa buổi trưa oi nồng, mùi khói rác cháy khét lẹt càng làm cho không khí tại đây như ken đặc lại. Sát bên bãi rác này là một công ty gỗ và chỉ cách đó vài chục mét là những ngôi nhà của hơn chục hộ dân.  

Những đụn khói đen hàng ngày bốc lên tại bãi rác này

Các hộ dân tại đây cho biết, trước đây con đường dẫn vào khu dân cư là đường đất, bãi rác chưa hình thành, khi đường được bê tông hóa chỉ chừng vài tháng thì rác đã chất đống. Bãi rác này có mặt tại đây khoảng 4 năm nay. Ngay khi chúng tôi thực hiện bài viết này, đã có vài xe máy kéo rác đến đổ tại đây. Bà con cho biết, đây là những người đổ rác trộm. Do bãi rác ở vị trí cao hơn nhà của các hộ dân nên lúc trời không mưa, những dòng nước đen cứ rỉ ra chảy đến những khu đất trước mặt nhà dân; song đáng quan tâm là hầu hết các hộ dân tại đây đều sử dụng nước giếng khoan. Điều này làm cho các hộ dân hết sức lo lắng về khả năng nước rác thải có thể xâm nhập xuống mạch nước ngầm.

Ông Hà Ngọc Đăng, bức xúc: Trước đây, bãi đất này là nghĩa địa, sau này được san bằng và khi nghĩa địa chưa được san lấp tử tế thì người ta đổ rác trên đường, khi có bãi đất trống bằng phẳng, họ lại đổ rác lên. Hàng ngày, các chuyến xe to, xe nhỏ chở đủ các loại rác đến đổ ở đây; từ các loại rác sinh hoạt như vỏ trứng, khoai tây thối, thức ăn thừa, bịch nylon đến các loại rác công nghiệp cũng được “gom” đủ tại nơi này. Chính quyền địa phương cũng không thông báo cho các hộ dân chúng tôi về chủ trương hình thành bãi rác tại đây.

Anh Hoàng Ngọc Tuấn, sát nhà với ông Đăng cho biết: Từ khi có rác là có ruồi, muỗi. Muỗi thì không quá lo ngại, chúng tôi ngán nhất là “giặc ruồi”! Ruồi bu đen kịt tại các rãnh nước của bãi rác và túa ra khắp vùng, vào đến tận từng nhà. Đi làm về, dọn cơm ra ăn chưa kịp gắp đã thấy ruồi bu đầy đĩa thức ăn mà ngán! Như để chứng minh cho câu chuyện của mình, anh Tuấn lấy từ trong chuồng gà ra miếng keo dính ruồi. Khi chúng tôi hỏi sao không thấy ruồi mà chỉ thấy chi chít chân ruồi, anh nửa đùa nửa thật “ấy là do những con gà đã “chén” hết ruồi rồi! Hôm nay, thế là đàn gà nhà tôi được một bữa no nê”. Các hộ dân tại đây đã sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có cả lưới chống ruồi để ngăn ngừa, tiêu diệt ruồi, muỗi với số lượng ngày càng tăng nhưng vẫn không sao mà diệt hết!

Cuộc sống đảo lộn!

Khu vực xung quanh bãi rác có hơn chục nóc nhà. Các hộ dân tại đây chủ yếu là người lao động và họ cho rằng “ác mộng” nhất là vào ban đêm. Vào tầm 20 giờ đến 23 giờ, các xe tải tập kết rác đến đây đổ; xong họ bắt đầu đốt rác rồi bỏ đi. Hầu như đêm nào cũng đốt.

 Khi chúng tôi đến bãi rác, dù đã gần 16 giờ chiều nhưng các đụn khói tại đây vẫn còn bốc lên nghi ngút. Bà con cho biết, những đụn khói này xuất hiện khi bắt đầu đốt từ đêm hôm trước và kéo dài đến tận bây giờ, chưa biết khi nào ngừng. Nếu ngọn lửa có lây lan ra các vùng xung quanh, những người đốt rác cũng không thể nhận thấy.

Anh Tuấn cho biết, khoảng thời gian đốt rác cũng là lúc ngủ nghỉ của người dân. Làm việc cả ngày mệt mỏi, ban đêm là lúc chúng tôi nghỉ ngơi để hôm sau có sức đi làm tiếp; tuy nhiên chẳng ai có giấc ngủ an lành khi có từng đợt khói lùa vào nhà kèm theo mùi cháy khét, hôi nồng khó thở. Chỉ khổ cho trẻ em. Khói xông vào tận nhà làm chúng khó chịu, la khóc cả đêm. Có khoảng 85% người dân tại các hộ dân này mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và xoang. Bà Võ Thị Gái Nhỏ, sống lâu năm tại đây buồn rầu cho biết, trước đây khi chưa có bãi rác người dân đâu có mắc các chứng ho, viêm xoang nhiều như hiện nay. Nhiều nhà, tôi thấy hàng tháng phải chi ra cả trăm ngàn tiền thuốc. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chẳng ai ở đây sống thọ cho được! Điều làm cho người dân tại đây bức xúc là họ đã làm đơn kiến nghị gửi lên các cấp chính quyền và các cơ quan hữu quan về bãi rác này nhưng cho đến nay, dù thời gian chờ đợi đã lâu nhưng họ vẫn chưa nhận được trả lời thích đáng. Khi thấy các xe đến đổ rác, họ đã kéo ra ngăn cản nhưng lại bị thách thức và đe dọa. Ông Hà Ngọc Đăng cho biết: Chúng tôi cũng chỉ mong muốn các cấp chính quyền có hướng giải quyết hài hòa, có thể di dời bãi rác này đến địa điểm thích hợp hơn hay có cách xử lý tốt không gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: Đây là điểm trung chuyển rác đã được quy hoạch và sẽ tiến hành xây dựng trong thời gian tới. Tình trạng bãi rác như hiện nay UBND phường cũng đã nhận thấy. Thời gian tới, UBND phường sẽ chỉ đạo đội rác dân lập chấn chỉnh lại việc thu gom rác cũng như kiểm soát việc đốt rác. Nếu phát hiện việc đổ rác trộm, các hộ dân tại đây hãy ghi lại biển số xe và báo cho UBND phường để xử lý. Việc xây dựng bãi rác trung chuyển này sẽ phải cần một khoảng thời gian nhất định; trong khi các hộ dân tại đây vẫn hàng ngày chịu ảnh hưởng từ bãi rác. Nếu không có các biện pháp hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi, đốt rác mà không xử lý tốt, thì rác vẫn sẽ là nỗi khổ cho các hộ dân ở nơi này.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên