Lãnh án vì chống người thi hành công vụ

Cập nhật: 12-04-2018 | 09:02:54

Tòa án nhân dân TX.Dĩ An vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Thị Huy Ngọc (Ngọc “xù”, SN 1997) và Phạm Thị Khánh Uyên (SN 1988, cùng ngụ Đồng Nai ) can tội “chống người thi hành công vụ”. HĐXX đã tuyên phạt Ngọc và Uyên 6 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, tối 25-11-2017, Ngọc, Uyên cùng Nguyễn Hoàng S. (SN 1990, quê Quảng Ngãi) và Đỗ Nhất Kh. (SN 1996, quê Đồng Tháp) đi ăn uống tại một quán nhậu trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Rạng sáng hôm sau,  nhóm của Ngọc tính tiền ra về. Khi đến địa bàn KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, tổ tuần tra Công an tỉnh phát hiện Ngọc điều khiển xe máy chở theo S. nhưng không đội nón bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, Ngọc không chấp hành mà vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Lúc này, tổ tuần tra tổ chức truy đuổi được 500 mét thì dừng được xe của Ngọc và yêu cầu kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, Ngọc không chấp hành mà lại chửi thề lực lượng chức năng. Khoảng 5 phút sau, Kh. chở Uyên đến và “xin” tổ tuần tra bỏ qua cho Ngọc. Đồng thời, Uyên gọi cho bạn tên Nguyễn Hoàng Hà (quê Quảng Ngãi) mang giấy tờ xe đến.

Khi tổ tuần tra thông báo lỗi vi phạm và yêu cầu chấp hành kiểm tra thì Ngọc, Uyên tranh cãi với lực lượng chức năng. Lúc này, một cán bộ trong tổ tuần tra thấy Ngọc và Uyên có hành vi chửi và không chấp hành việc kiểm tra hành chính nên đã dùng điện thoại quay lại sự việc. Thấy vậy, Hà nói “Anh không có quyền quay”, đồng thời dùng tay gạt rơi điện thoại xuống đất rồi bỏ chạy. Tổ tuần tra nhanh chóng đuổi theo và bắt giữ Hà. Thấy bạn bị bắt, Ngọc và Uyên xông đến xô xát và đá vào người đồng chí Huỳnh Ngọc Toán và trung úy Nguyễn Cao Minh, sau đó bỏ trốn. Đến sáng cùng ngày, Ngọc và Uyên đến Công an phường Đông Hòa đầu thú và khai nhận toàn bộ vụ việc.

Trên cơ sở nội dung vụ án và căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo Ngọc và Uyên dù ít nghiêm trọng nhưng thể hiện sự không tuân thủ và xâm phạm đến hiệu lệnh của người có thẩm quyền, gây mất trật tự tại địa phương. Từ các trình tiết của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Khánh Uyên và Phạm thị Huy Ngọc phạm tội “Chống người thi hành công vụ”, mỗi bị cáo bị phạt 6 tháng tù giam.

Trước đó, TAND TX.Dĩ An cũng đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Tiến (SN 1994, quê Trà Vinh) với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo bị tuyên phạt 15 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, khoảng  23 giờ tối 25-11-2017, tại nhà trọ C7 thuộc phường An Bình, TX.Dĩ An, Nguyễn Minh Tiến (SN 1994) và Trần Vũ Luân (SN 1995 ngụ Trà Vinh) xảy ra cãi vã và xô xát với ông Trần Hữu Đ. (chủ tiệm sửa xe) vì làm hỏng camera giám sát. Nhận được tin báo, hai đồng chí Lương Trung Thành (cảnh sát khu vực) và Phạm Xuân Trường (lực lượng dân quân thường trực) điều khiển xe máy đến hiện trường mời Tiến và Luân về trụ sở Công an phường An Bình giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, Tiến không chấp hành mà chạy đến một tiệm sửa xe gần đó lấy một cây sắt dài gần 2 mét với ý định chống trả lực lượng chức năng. Thấy vậy, đồng chí Thành dùng súng công cụ hỗ trợ bắn một phát chỉ thiên để cảnh cáo. Tuy nhiên, Tiến vẫn xông vào đánh trúng tay đồng chí Thành gây thương tích. Mặc dù, đồng chí Thành tiếp tục bắn phát thứ hai để cảnh cáo nhưng Tiến vẫn ngoan cố dùng cây sắt đánh anh Trường gây thương tích. Sau đó Tiến dùng xe máy của lực lượng chức năng chở Luân tẩu thoát. Đến ngày 29-11, cả hai đến Công an TX.Dĩ An đầu thú.

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tiến phạm tội “chống người thi hành công vụ” với mức án 15 tháng tù giam. Riêng Trần Vũ Luân đã bị Công an TX.Dĩ An xử phạt hành chính.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên