Lượt trận thứ 2 bảng G, Mỹ-Bồ Đào Nha: Cơ hội cuối cùng cho Ronaldo

Cập nhật: 22-06-2014 | 00:00:00

(BDO) Vào lúc 5 giờ ngày 23-6 (giờ Việt Nam), sân Arena Amazonia có thể là phi trường để tiễn Bồ Đào Nha (BĐN) về nước, nếu họ không vượt qua tuyển Mỹ ở lượt trận thứ 2 bảng G.

Sân cỏ Brazil thực sự sôi động và chứng kiến nhiều cuộc chia tay đầy bất ngờ, khi các cường quốc có giải vô địch hàng đầu châu Âu như cựu vô địch Tây Ban Nha 2010, Tam Sư lần lượt rời bỏ cuộc chơi.

 Liệu Ronaldo có giúp BĐN chiến thắng Mỹ

Nằm ở bảng đấu không qua gai góc ngoài tuyển Đức, 3 đội bóng còn lại là BĐN, Ghana và Mỹ đều có trình độ tương đồng. Tình hình bảng A vẫn chưa ngã ngũ nhưng ưu thế nghiêng về người Đức, khi họ đánh bại BĐN 4-0 trong ngày ra quân để chiếm ngôi đầu. Mỹ đã gây bất ngờ khi bẻ gãy mũi tên đen Ghana 2-1 và tạm xếp nhì bảng. Ghana và BĐN xếp thứ 3 và 4. Nếu BĐN tiếp tục bại trận trước Mỹ, 2 chiếc vé ở bảng G sẽ mang tên Đức và Mỹ.

Vì lẽ đó, HLV Bento phải có những điều chỉnh cần thiết để giành 3 điểm trước Mỹ. Hiện, BĐN gặp tổn thất nặng nề nơi hàng công và thủ khi H.Almeida, Coentrao đều dính chấn thương cơ và trung vệ Pepe (bị treo giò) trong khi thủ môn Patricio không còn là lựa chọn số 1 sau trận thua Đức 0-4.

Sơ đồ 4-3-3 của BĐN thật sự gặp rắc rối khi Ronaldo vẫn chưa thực sự trở lại phong độ đỉnh cao do chấn thương chỉ vừa hồi phục. Khả năng đầu tàu CR7 chơi với 100% phong độ nếu được ra sân vẫn là dấu hỏi.

Với đội hình què quặt thiếu nhiều trụ cột, BĐN chỉ còn trông chờ vào sự tỏa sáng của CR7 và những siêu dự bị như chân sút Eder (Braga), Postiga (Lazio) hay Veloso (Dynamo Kiev), Meireles (Fenerbahce). Nếu những nhân tố trên vụt tắt, BĐN khó lòng đánh bại tuyển Mỹ.

Về phía HLV Klinsmann, ông đã chứng minh quyết định gạt bỏ thần tượng Donovan là hợp lý. Một tuyển Mỹ trẻ trung với lối chơi khoa học phần nào gây ấn tượng sau chiến thắng 2-1 trước Ghana sung mãn và giàu kỹ thuật.

Hai bàn thắng của Mỹ trước Ghana diễn ra rất sớm (phút thứ 1) và muộn màng (phút 86), cho thấy Mỹ đã chơi tập trung và thường đánh úp vào những thời điểm đối phương chưa kịp tập trung. Đó là sự cao tay ấn của chiến lược gia người Đức.

Mỹ cũng chịu nhiều tổn thất khi chân sút Altidore và trung vệ Besler đều dính chấn thương gân khoeo, buộc rời sân trong trận đầu tiên và khó có mặt ở cuộc đọ sức gặp BĐN.

Tuy nhiên, nếu siêu dự bị Brooks-tác giả bàn ấn định tỷ số 2-1 làm cho Mỹ an tâm, người còn lại là Johannsson vẫn chưa thể làm quên đi Altidore nhanh nhẹn và nguy hiểm.

Trước tình hình thực tại, 2 tiền vệ JoJermain Jones và Beckerman buộc lùi sâu hơn để tổ chức phòng ngự, trong khi 2 hậu vệ biên Johnson và Beasley không thê dâng cao nếu Ronaldo và Nani tiếp tục có mặt ở 2 cánh. Theo tiền vệ Jones cho biết trên Yahoosport:”Chúng tôi cố gắng chơi tốt trong trận đấu này và nếu Ronaldo chơi cánh trái, anh ấy sẽ đối mặt với Johnson và tôi tin Johnson sẽ ngăn cản được Ronaldo.”

Sơ đồ 4-2-3-1 sẽ tập trung vào sát thủ Dampsey trong những pha phản công. Nếu BĐN không thể ghi bàn ở hiệp 1, họ có thể dính cú hồi mã thương và phải trả giá.

Tại World Cup 2002 Mỹ từng đánh bại BĐN 3-2 và ở 2 trận giao hữu trong quá khứ, ưu thế chia đếu (thắng 1, thua 1). Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá cao chiến thắng của BĐN.

Đội hình dự kiến:

Mỹ: 4-2-3-1

Thủ môn:T.Howard; hậu vệ: Brooks, Cameron, Johnson, Beasley; tiền vệ: Bradley, Bedoya, Jones, Beckerman, Dempsey; tiền đạo: Wondoslowki (Johannsson); HLV: J.Klinsmann

BĐN: 4-3-3

Thủ môn: Eduardo(Patricio); hậu vệ: Bruno Alves, A.Almeida, Pereira, Neto; tiền vệ: Veloso, Meireles, Moutinho, R.Costa; tiền đạo: Ronaldo (Postiga), Nani, Eder; HLV: P.Bento.

Vũ Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên