Mặt trận tổ quốc Việt Nam TX.Tân Uyên: Hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 28-12-2017 | 08:15:35

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TX.Tân Uyên đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở với nhiều phong trào cụ thể, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

 Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cuộc vận động này đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã huy động các nguồn lực xây dựng và sửa chữa 42 căn nhà cho người dân, tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng; vận động gần 1,32 tỷ đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa... Bên cạnh đó, nhiều mô hình hiệu quả như: “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “MTTQ kêu gọi nhân dân bảo vệ môi trường vì thế hệ tương lai”, “Tuyến phố văn minh”, “Khu dân cư an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”… các CLB phòng, chống tội phạm, Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp… tiếp tục được duy trì hoạt động. Các phong trào, cuộc vận động đã phát huy tính tích cực, sáng tạo và nội lực của nhân dân, cộng đồng dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Phân loại rác thải tại nguồn ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

Điển hình như phong trào “Tuyến phố văn minh” đã thật sự phát huy hiệu quả. Hai tuyến đường nội ô ở phường Uyên Hưng, đoạn từ ngã ba Bình Hóa đến ngã tư Bưu điện và tuyến đường dọc bờ kè sông Đồng Nai - khu phố 1, 2; dù buôn bán tấp nập nhưng vẫn bảo đảm nề nếp, giúp cho TX.Tân Uyên giữ được nét riêng như vốn có.

Bà Lê Thị Ánh Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên cho biết, để thực hiện 2 tuyến phố văn minh này không phải là chuyện dễ bởi đụng đến “chén cơm” của người dân. Để thực hiện tuyến phố văn minh, đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm tại tuyến phố văn minh đã tiến hành ra quân buộc tháo dỡ các công trình xây dựng, biển quảng cáo, tang vật, phương tiện vi phạm và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên trong quá trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Phần lớn người dân dọc hai tuyến phố đồng tình hưởng ứng công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, thực hiện tốt nội dung cam kết và tự tháo dỡ, khắc phục vi phạm theo thông báo của UBND phường, thị xã. Hình ảnh 2 tuyến phố dù sôi động nhất của TX.Tân Uyên nhưng vẫn bảo đảm được trật tự, không lấn chiếm chính là minh chứng cho kết quả đó.

Hay các “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” cũng đã phát huy hiệu quả. Tại xã Bạch Đằng, một xã nông thôn mới thì phong trào này được thực hiện rất tốt. Song song với hoạt động của các “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, xã còn cho ra đời các thùng rác tập trung để thu gom rác. Hàng tuần, MTTQ và các đoàn thể còn tổ chức và vận động nhân dân ra quân vệ sinh môi trường tại các tuyến đường giao thông nông thôn đồng thời vận động thu gom rác tập trung, phân loại rác tại nguồn, đăng ký xây dựng Hộ nông thôn mới đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, sáng… Bà Phan Thị Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng, cho biết để nâng chất nông thôn mới, các “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” của MTTQ, cũng như các mô hình thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ đã hoạt động rất hiệu quả, góp phần đem đến thành công cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Bạch Đằng.

Bà Lê Thị Ánh Nga khẳng định qua 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó xây dựng ý thức cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thời gian tới, MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát dân, hướng về cơ sở, hiệu quả, thiết thực, việc phát động các phong trào phải sát với tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân…

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên