Người lao động thi công trên công trường được hưởng bảo hiểm tối thiểu 100 triệu đồng/người/vụ

Cập nhật: 04-01-2016 | 08:00:40

Theo Nghị định số 119/2015/NĐ- CP ngày 13-11-2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, trừ các công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh và bí mật Nhà nước, nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường với mức bảo hiểm tối thiểu là 100 triệu đồng/ người/vụ; mức bồi thường cụ thể trong trường hợp người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tương tự, chủ đầu tư hoặc nhà thầu các công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng; công trình đầu tư xây dựng có ảnh hưởng lớn đến môi trường thuộc Danh mục dự án phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp phải mua bảo hiểm trách nhiệm công trình trong thời gian xây dựng (trường hợp phí bảo hiểm công trình đã được tính vào giá hợp đồng); nhà thầu tư vấn phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát, thiết kế xây dựng công trình từ cấp II trở lên. Trong đó, số tiền bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng tối thiểu là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành nhưng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng, bao gồm cả giá trị điều chỉnh, bổ sung (nếu có); với bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng, tối thiểu bằng giá trị hợp đồng tư vấn, thiết kế. Thời hạn bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường bắt đầu kể từ ngày thực hiện công việc thi công trên công trường đến hết thời gian bảo hành công trình theo quy định pháp luật, việc xác định thời hạn bảo hiểm cụ thể đối với người lao động căn cứ vào hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, nghị định cũng cho phép doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm được quyết định nhận bảo hiểm, tái bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng với mức trách nhiệm giữ lại trên mỗi rủi ro hoặc trên mỗi tổn thất riêng lẻ không quá 10% vốn chủ sở hữu. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm nhượng tái bảo hiểm theo chỉ định của người được bảo hiểm, tỷ lệ tái bảo hiểm được chỉ định tối đa là 90% mức trách nhiệm bảo hiểm.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-2-2016.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên