Những dấu son thể thao Bình Dương - Bài 3

Cập nhật: 26-10-2015 | 09:58:50

Bài 3: Cờ tướng chinh phục những đỉnh cao

Là một trong những môn thể thao mới được đầu tư tập trung trong vòng gần 5 năm gần đây, nhưng cờ tướng Bình Dương (CTBD) đã liên tục chiếm giữ những đỉnh cao, trở thành một trong những trung tâm cờ tướng mạnh trong cả nước. Đâu là con đường giúp CTBD khẳng định vị thế?

 VĐV Lại Lý Huynh (giữa) của Bình Dương trên bục nhận HCV cờ chớp, giải vô địch các đấu thủ mạnh toàn quốc 2015

Nếu như quần vợt, xe đạp, bóng đá Bình Dương là sản phẩm của quá trình xã hội hóa thể thao, khi được chuyển giao cho các doanh nghiệp nhà nước đầu tư, phát triển theo hướng chuyên nghiệp của quốc tế thì CTBD là hạt nhân chủ lực của ngành thể thao tỉnh nhà. Ông Nguyễn Thanh Tùng, HLV trưởng Đội tuyển CTBD, HLV phó Đội tuyển cờ tướng Việt Nam cho biết: “Từ năm 1996, phong trào cờ tướng của Bình Dương bắt đầu phát triển tốt với việc thành lập các CLB cờ tướng, số lượng người chơi cờ ở các huyện, thị trong tỉnh tăng lên hàng năm. Đến năm 1998, với tâm huyết và sự đầu tư của cố danh thủ Tăng Nguyên Giai, lúc đó giữ vai trò lãnh đội, đã giúp đội CTBD giành HCĐ giải cờ tướng đồng đội toàn quốc. Sau đó, đến năm 2009, CTBD giành được chiếc HCV đồng đội tại giải vô địch toàn quốc tổ chức tại tỉnh Bình Phước. Đây là chiếc huy chương đầu tiên trong lịch sử của CTBD tại các giải đấu cấp quốc gia, mang ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp ngành thể thao tỉnh nhà nhận thấy rõ hơn tiềm năng của môn thể thao trí tuệ này”.

Ông Phan Văn Lam, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh tâm sự: “Năm 2010, cờ tướng được chọn trở thành một trong những môn thể thao mũi nhọn của thể thao Bình Dương. Nhưng phải đến năm 2011 thì CTBD mới được đầu tư trọng điểm. Với chính sách thu hút nhân tài, những kỳ thủ trẻ, giàu tiềm năng phát triển như Lại Lý Huynh, Bùi Dương Trân, Trần Quốc Việt… sau này có thêm Đào Cao Khoa, Uông Dương Bắc về đầu quân đã giúp CTBD không chỉ luôn thể hiện được vị thế hàng đầu của mình tại các giải quốc gia mà còn có thành tích ở châu lục và thế giới”. Cụ thể, năm 2011, CTBD giành 2 HCĐ giải VĐQG, VĐV Bùi Dương Trân của Bình Dương thi đấu trong màu áo ĐTVN đã giành HCB giải vô địch cờ tướng châu Á 2011. Tại giải VĐQG 2012, VĐV Lại Lý Huynh giành HCV cá nhân cho CTBD, sau đó bảo vệ thành công danh hiệu này ở mùa giải VĐQG 2013 và 2014. Ở mùa giải 2014, CTBD tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi đóng góp VĐV chủ lực trong việc giúp ĐTVN giành HCB đồng đội giải vô địch châu Á, giành HCB đồng đội và HCĐ cá nhân tại giải Vô địch thế giới tổ chức ở Đức. Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, CTBD giành 1 HCB, 2 HCĐ. Trong năm 2015, CTBD đã giành được 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ các giải cờ tướng cấp quốc gia và HCĐ giải Vô địch thế giới.

Như vậy, nếu tính từ năm 2012 đến nay, CTBD liên tục có HCV giải VĐQG, thường xuyên đóng góp VĐV cho ĐTVN dự các giải khu vực, châu lục và thế giới và gặt hái những thành tích hết sức đáng khích lệ. Suốt 3 năm qua, CTBD luôn duy trì được vị thế một trong 3 trung tâm cờ tướng mạnh nhất nước, có thời điểm còn lấn lướt, vượt qua thành tích của “anh cả” TP.HCM. Mới đây, với việc đại cao thủ Uông Dương Bắc gia nhập đội tuyển Bình Dương, cờ tướng đất Thủ như có được bộ ba “Xe - pháo - mã” huyền ảo, đủ sức cạnh tranh HCV với 4 đối thủ cạnh tranh hàng đầu là TP.HCM, Hà Nội, Bình Phước và Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Sự phát triển mạnh của CTBD trong 3 - 4 năm qua cho thấy sự chính xác của ngành thể thao tỉnh nhà trong việc đầu tư môn này trở thành mũi nhọn trọng điểm của thể thao Bình Dương. Đáng mừng là trong thời gian qua, CTBD luôn được sự đồng hành, chia lửa đầy hiệu quả từ các Mạnh Thường Quân, nổi bật có cố danh thủ Tăng Nguyên Giai, rồi Chủ Hội quán cờ tướng QQ Nguyễn Văn Quỳnh, Nguyễn Thanh Nhựt Đài, Nguyễn Thanh Tùng… đã giúp phong trào cờ tướng của tỉnh nhà phát triển mạnh, đa dạng. Hiện tại, CTBD có những giải đấu trở thành thương hiệu của cả nước, như: Giải Master Việt Nam (có kỳ thủ quốc tế dự tranh), Giải Tăng Nguyên Giai mở rộng…


 Bài 4: Bóng đá - hiệu quả từ cách làm

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên