Những dấu son của thể thao Bình Dương – Bài 2

Cập nhật: 24-10-2015 | 09:16:29

Bài 2: Xe đạp Bình Dương khẳng định vị thế

Xe đạp thể thao Bình Dương (XĐBD) chỉ mới gầy dựng trong thời gian ít năm gần đây nhưng đây lại là môn thể thao giúp tỉnh nhà khẳng định vị thế trong làng xe đạp cả nước, được bạn bè khu vực Đông Nam Á và châu Á biết đến.

 XĐBD được đầu tư mang tính bài bản, theo hướng chuyên nghiệp hóa kể từ năm 2003. Đây là thời điểm mà Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (CTN-MTBD) nhận đầu tư và chính thức ra mắt đội tuyển xe đạp CTN-MTBD. Anh Bành Chấn Quyền, Trưởng bộ môn xe đạp Trung tâm TDTT tỉnh, kiêm HLV trưởng đội tuyển xe đạp CTN-MTBD nhớ lại: “Năm đó, theo lời mời từ các anh ở Bình Dương, tôi từ giã ban huấn luyện đội tuyển xe đạp TP.HCM về đầu quân cho CTN-MTBD. Buổi ban đầu, đội tuyển xe đạp CTN-MTBD được thành lập với 5 VĐV là Trần Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Thảo, Trần Thị Don, Phạm Thị Hồng Mai, Phạm Thị Duyên. Sau đó có thêm Nguyễn Phan Ngọc Trang và ngay ở giải đấu đầu tiên là giải trẻ toàn quốc năm 2003, Bình Dương đã giành được thành tích đáng khích lệ là 1 HCV (Ngọc Trang), 1 HCB (Thanh Thảo), 1 HCĐ (Ngọc Trang). Để cạnh tranh thành tích ở cấp độ VĐQG thì cần những VĐV đầu đàn dẫn dắt. Và Võ Thị Phương Phi là mẫu VĐV như thế. Sau khi đầu quân, tập luyện một thời gian, Phương Phi đã xuất sắc mang về cho Bình Dương chiếc HCV VĐQG đầu tiên trong lịch sử của xe đạp thể thao Bình Dương (giải năm 2005)”.

BHL và đội tuyển xe đạp Bình Dương vui mừng khi giành 2 HCV tại giải xe đạp đường trường toàn quốc 2015, xếp hạng 3 toàn đoàn chung cuộc

Sau này, khi có thêm Nguyễn Thùy Dung từ Hà Nội về đầu quân thì xe đạp nữ Bình Dương càng thêm mạnh. Chỉ trừ năm 2006 không thể giành được HCV do giải VĐQG được tính là một môn thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc 2006 vốn cạnh tranh quá khốc liệt, còn lại từ năm 2007 đến năm 2015, Bình Dương đều giành rất nhiều HCV VĐQG ở nội dung dành cho nữ. Thậm chí, tại giải VĐQG 2012 tổ chức ở Bình Dương, đội chủ nhà còn giành đến 6 HCV nội dung xe đạp đường trường của nữ. Năm 2013, Bình Dương giành ngôi vô địch toàn đoàn giải trẻ toàn quốc với 10 HCV. Như vậy sau đúng 10 năm, Bình Dương mới thật sự trở thành trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu của xe đạp Việt Nam. Với bước phát triển này, Bình Dương không chỉ khẳng định được vị thế là 1 trong 3 trung tâm xe đạp nữ mạnh nhất Việt Nam mà còn hoàn chỉnh phần quan trọng và khó khăn nhất của thể thao đỉnh cao theo hướng chuyên nghiệp là bảo đảm tính kế thừa liên tục bằng nội lực của chính mình.

Ở bình diện các cuộc tranh tài quốc tế, cũng trong năm 2013, Nguyễn Thùy Dung của Bình Dương đã đi vào lịch sử thể thao nước nhà khi là cua rơ Việt Nam đầu tiên giành được HCV (Áo vàng chung cuộc cấp Đông Nam Á và cả châu Á) tại giải xe đạp nhà nghề Tour Thailand 2013 theo chuẩn 2.2 của Liên đoàn Xe đạp thế giới UCI. Tại giải xe đạp quốc tế truyền thống Bình Dương 2013, VĐV Cao Thị Cẩm Lệ giành Áo vàng chung cuộc. Ngoài ra, XĐBD còn có VĐV Kim Ngân từng giành HCĐ giải trẻ châu Á.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, bộ môn xe đạp đã có bước chuẩn bị khá chu đáo. Cụ thể, XĐBD đã kịp thời xây dựng đội tuyển xe đạp địa hình, vừa giành được 4 HCV tại giải VĐQG 2015, xếp hàng đầu ở phía Nam. XĐBD sẽ tiếp tục mang về những thành tích tốt cho thể thao tỉnh nhà trong thời gian tới!

 CHÍ THANH

 Bài 3: Cờ tướng chinh phục những đỉnh cao

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên