Những việc cần làm khi theo dõi sức khỏe của người nhiễm Covid-19 tại nhà

Cập nhật: 07-09-2021 | 09:56:16

Sử dụng nhiệt kế: Nên chuẩn bị 2 chiếc nhiệt kế: Một chiếc dùng cho người nhiễm, chiếc còn lại dùng cho những người khác. Luôn đo thân nhiệt người nhiễm ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng, buổi chiều và khi có dấu hiệu bất thường, ghi vào phiếu theo dõi sức khỏe.

Những việc nên làm: Làm theo hướng dẫn đi kèm nếu sử dụng nhiệt kế điện tử. Rửa tay và sát khuẩn nhiệt kế bằng gạc tẩm cồn trước và sau mỗi lần sử dụng. Liên hệ với nhân viên y tế phụ trách hỗ trợ gia đình nếu có người trong gia đình bị sốt (trên 380C) hoặc hạ thân nhiệt (dưới 360C).

Cách sử dụng nhiệt kế: 1. Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây và lau khô. 2. Sát trùng toàn bộ nhiệt kế bằng gạc tẩm cồn 700 trước và sau mỗi lần dùng. 3. Đối với nhiệt kế thủy ngân, vẩy xuôi nhiệt kế vài lần để mực thủy ngân xuống dưới mức 36,50C trước khi đo. 4. Làm theo hướng dẫn đi kèm nhiệt kế điện tử để đọc nhiệt độ. Đối với nhiệt kế thủy ngân, nếu khó đọc, nghiêng qua, nghiêng lại nhiệt kế để nhìn rõ mức thủy ngân. 5. Rửa tay và sát khuẩn nhiệt kế. Cất nhiệt kế ở nơi an toàn.

Xử trí một số triệu chứng: Nếu có những triệu chứng đơn giản, hãy xử trí như sau: Nếu sốt: Đối với người lớn: > 38.50C hoặc đau đầu, đau người nhiều: Uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như Paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước. Đối với trẻ em: > 38.50C, uống thuốc hạ sốt như Paracetamol liều 10- 15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ, ngày không quá 4 lần. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho nhân viên y tế quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà để xử lý. Nếu ho: Dùng thuốc giảm ho theo đơn của bác sĩ. Có thể dùng thêm các Vitamine theo đơn thuốc của bác sĩ. (Còn tiếp)

Theo BỘ Y TẾ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên