Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự dịp Lễ hội Rằm tháng giêng

Cập nhật: 22-02-2016 | 09:16:45

Vào dịp Rằm tháng giêng, hàng ngàn du khách thập phương sẽ đổ về các chùa, đình trên địa bàn tỉnh hành hương, kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, công an (CA) các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp gìn giữ ANTT nhằm giúp du khách có một mùa lễ hội an toàn.

Lực lượng CA TX.Thuận An ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị nhằm đảm bảo cho Lễ hội Rằm tháng giêng an toàn, thông suốt

Nhiều biện pháp được triển khai

Lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức tại hầu hết các chùa, đình, miếu trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên tập trung chính là tại chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường), chùa Bà Bưng Cầu (phường Hiệp An), chùa Bà (Thành phố mới Bình Dương)… Đặc biệt những ngày lễ chính rơi vào ngày chủ nhật, thứ hai nên lượng người đi lễ hội khá đông sẽ dẫn đến khả năng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm diễn ra lễ rước kiệu Bà, như đường Cách Mạng Tháng Tám, Trần Hưng Đạo, Yersin… Đó là chưa kể đến tình trạng một số hộ dân buôn bán tăng giá dịch vụ ăn uống; tình trạng ăn xin làm mất mỹ quan đô thị…

Để hạn chế tình trạng này xảy ra, UBND TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ổn định tình hình ANTT trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Theo đó, lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một cùng các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm tốt tình hình lưu thông của các loại phương tiện; quản lý hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa theo đúng quy định; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, quản lý chặt địa bàn, kiềm chế các loại tội phạm hình sự, tình hình giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài TP.Thủ Dầu Một thì 2 địa bàn TX.Dĩ An và TX.Thuận An cũng chịu nhiều áp lực vì một lượng khách hành hương khá lớn từ các địa phương lân cận sẽ di chuyển qua 2 địa bàn này, vì vậy công tác giữ gìn ANTT để bảo đảm an toàn cho du khách đã được triển khai. Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, nhận định năm nay chùa Bà Lái Thiêu, chùa Bà An Thạnh sẽ đón lượng lớn du khách đến thăm viếng. Lợi dụng điều này, một số hộ buôn bán vì lợi nhuận có thể sẽ tăng giá, các dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh, nạn cạnh tranh, chèo kéo khách và lấn chiếm lòng lề đường làm nơi mua bán sẽ xảy ra.

Một số hộ dân khu vực phụ cận chùa Bà không đủ điều kiện an toàn cũng tự ý lập nên các bãi giữ xe, gây mất trật tự chung, tạo ra những sơ hở để tội phạm hình sự hoạt động. Bên cạnh đó, những phần tử xấu có thể lợi dụng thời điểm này thực hiện các hoạt động phá hoại, manh động, gây cháy nổ, rải tờ rơi có nội dung xấu… ở các khu vực công cộng, bến xe, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối tượng hình sự ở các địa phương khác cũng có khả năng đến hoạt động, nhất là những đối tượng móc túi, cướp giật, ăn xin, lừa đảo, trộm cắp xe gắn máy ở các bãi giữ xe…

Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng trên, lực lượng CA thị xã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự triển khai kế hoạch bố trí lực lượng phối hợp bảo đảm ANTT Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2016. Theo kế hoạch, CA thị xã phối hợp với CA tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự và CA các địa phương thường xuyên có mặt tại các địa điểm diễn ra lễ hội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp. Đồng thời, lực lượng CA tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn thị xã, đặc biệt là tại địa bàn giáp ranh và các tuyến đường trọng điểm như ĐT745, quốc lộ 13, 22-12, Mỹ Phước - Tân Vạn… nhằm không để người dân mua bán tụ tập lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, đua xe, xử lý nạn rải đinh trên đường và truy bắt tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản. Tương tự, tại TX.Dĩ An, lực lượng CA thị xã đã triển khai công tác bảo đảm ANTT nhằm giúp du khách được yên tâm thăm viếng các chùa, đình trên địa bàn.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết trong dịp lễ hội này có thể sẽ có một số đối tượng bất lương trà trộn vào đám đông để móc túi, cướp giật tài sản của du khách hành hương. Ngoài ra, một số đối tượng “đá nóng” xe cũng lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác để trộm cắp xe máy. Vì vậy, ngoài lực lượng CA làm nòng cốt thì người dân, đặc biệt là du khách cũng phải chủ động vì đây là lực lượng chiếm số lượng lớn trong khoảng thời gian này và cũng dễ trở thành mục tiêu của tội phạm. Người dân phải luôn nâng tinh thần cảnh giác, để bản thân không trở thành nạn nhân của trộm cướp và có một mùa lễ hội an toàn.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho rằng những ngày qua lực lượng CA TX.Dĩ An đã tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm qua địa bàn để nhằm phòng chống tội phạm cướp giật tài sản, ngăn chặn nạn “đinh tặc” cũng như hỗ trợ người dân khi cần thiết. Theo Thượng tá Hồng, trong công tác giữ gìn ANTT, ngoài lực lượng CA, người dân cũng đóng vai trò rất quan trọng và được xem như “cánh tay” đắc lực của CA, đặc biệt trong thời điểm “nóng” như hiện nay. Thực tế cho thấy, nhiều vụ án được khám phá ra là nhờ người dân cung cấp thông tin hoặc có trường hợp người dân trực tiếp tham gia bắt đối tượng. Vì vậy, lực lượng CA rất cần sự chung tay của người dân trong việc tấn công tội phạm.

Cảnh giác thủ đoạn móc túi, cướp giật

“Hiệp sĩ” Ngô Thành Công, Đội phó CLB Phòng chống tội phạm phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết để đề phòng bị mất cắp tài sản trong khi thăm viếng các chùa vào dịp Rằm tháng giêng, người dân không nên mang theo tài sản có giá trị. Đặc biệt khi người dân lưu thông trên các tuyến đường có lưu lượng lớn người tham gia giao thông thì không nên mang theo trang sức như dây chuyền, hoa tai… vì có thể trở thành “con mồi” của đối tượng cướp giật. Bên cạnh đó, phụ nữ khi đi hành hương thường mang theo túi xách. Để đề phòng bị giật túi xách, người dân phải tìm loại túi có thể mang vào vai, có dây đeo chắc chắn. Khi điều khiển xe máy mà có mang túi xách thì đừng nên móc vào xe, tốt nhất nên đeo trong người. Đối với nam giới nên chọn quần hoặc áo có túi sâu để đựng bóp tiền và thường xuyên kiểm tra bóp khi đi vào nơi đông người để tránh bị móc túi.

Với những du khách chọn xe máy làm phương tiện di chuyển, đặc biệt là xe máy có giá trị thì phải cẩn thận. Vì thời gian này sẽ có một số đối tượng bất lương chuyên hành nghề “đá nóng” xe máy lui tới các chùa, đình để tìm cơ hội ra tay. Người dân nên gửi xe vào bãi giữ xe uy tín, tránh gửi bãi giữ xe tự phát và khóa xe cẩn thận. Ngoài ra, người dân cũng không để tài sản có giá trị trong cốp xe, để tránh bị mất cắp. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần cảnh giác của người dân. Nếu người dân luôn đề phòng trong mọi tình huống thì chắc chắn sẽ không có cơ hội cho kẻ trộm cắp ra tay. Nếu du khách nào không may bị mất cắp tài sản thì nên nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng gần đó, không nên im lặng. Vì nếu báo sớm thì cơ hội tìm lại tài sản bị mất cắp càng cao, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho người khác.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên