Nỗi lo tái diễn sạt lở đất

Cập nhật: 21-10-2016 | 15:08:11

Đến nay, một số người dân ở tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ sập nhà do sạt lở đất. Theo dự báo, hiện nay mưa bão diễn biến phức tạp nên người dân càng thêm lo tình trạng sạt lở đất sẽ tiếp tục tái diễn.

 Mưa lớn, nền đất yếu và đất từ trên cao đổ xuống khiến căn nhà của anh Phạm Phương bị sập hoàn toàn

 Trước đó, vào ngày 16-10, mưa lớn làm khối lượng lớn đất đổ sụp xuống nhà anh Phạm Phương (ngụ tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa) khiến căn nhà bị sập hoàn toàn. Do bạn của anh Phương phát hiện kịp thời nên thông báo cho anh Phương để chạy thoát thân khỏi căn nhà trước khi bị sập chỉ trong giây lát. Sự cố không gây thương vong nhưng toàn bộ tài sản bị hư hỏng nặng.

Chị Phạm Thị Xuân Nam (em gái của anh Phương) nói: “Đến nay, chúng tôi vẫn còn chưa hết sợ. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi không kịp trở tay. Toàn bộ tài sản của gia đình đều bị chôn vùi trong đất. Hiện giờ gia đình tôi phải ở nhờ nhà hàng xóm. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì mất nhà, mất tài sản mà thu nhập từ đồng lương công nhân cũng chỉ đủ sống. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương hỗ trợ thêm để cuộc sống sớm ổn định”.

Ngoài gia đình anh Phạm Phương bị sập nhà, một số gia đình khác thì rơi vào cảnh bị mất lối đi và đang nơm nớp lo sợ. Bà Võ Thị Hiếu (chủ nhà số 06556, tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa) lo lắng: “So với nhà anh Phương, chúng tôi may mắn hơn nhiều. Chúng tôi chỉ bị mất lối đi. Nhưng trời đang mưa bão, bức tường ngăn sạt lở đất giữa khu vực nhà anh Phương (phía dưới) với nhà chúng tôi (phía trên) cũng đã bị sập rồi. Vì vậy, tình trạng sạt lở đất có thể tiếp diễn. Rất mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Ông Võ Văn Thơm (nhà số 06557, tổ 5, KP.Ba Đình, phường Thái Hòa), cho biết: “Trời mưa lớn trong những ngày qua làm nền đất bị yếu cùng với địa hình cao khiến đất bị sạt lở. Hậu quả là nhà anh Phương bị sập. Kéo theo đó là lối vào nhà chúng tôi cũng bị sạt lở theo. Hiện giờ, mỗi khi đi đâu, chúng tôi phải đi nhờ vào đất nhà hàng xóm”.

Người dân ở đây cho biết khu vực xảy ra sạt lở đất trước đây là một đồi đất. Đồi đất này thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Lá. Ông Lá bán lại cho một người phụ nữ tên Th. Sau khi được bà Th. “cải tạo mặt bằng” thì khu vực này trở thành một “lòng chảo” lớn, khiến khu đất thấp hơn khu vực nhà ông Võ Văn Thơm hơn chục mét. Để tránh bị sạt lở đất, bà Th. xây một tường gạch cao, sau đó bà phân lô rồi bán cho người dân xây nhà, trong đó có nhà anh Phạm Phương.

Hiện nay có khoảng 7 hộ dân đang sống trong “lòng chảo” trên. Vụ sạt lở đất ngày 16-10 khiến phần lớn bức tường gạch bị sập hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ bị sập thêm bất cứ lúc nào. Nếu bức tường này bị sập sẽ có khả năng kéo theo hàng chục tấn đất xuống “lòng chảo”, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của các hộ dân sống ở đây.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên