Phối hợp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa

Cập nhật: 17-06-2022 | 07:29:09

Cao điểm mùa mưa năm 2022 đang đến gần. Theo dự báo từ các cơ quan chức năng, năm nay diễn biến thời tiết sẽ phức tạp hơn so với các năm trước. Vì vậy, thời gian qua ngành giao thông - vận tải (GT-VT) đã xây dựng kế hoạch và thường xuyên chỉ đạo lực lượng chuyên ngành triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Và, việc triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ là một trong những hoạt động nổi bật gần đây nhất…


Vào mùa mưa lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành để bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn

Sở GT-VT vừa cho biết đơn vị đang cùng Chi cục ĐTNĐ khu vực III, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III, Chi cục Đăng kiểm số 6 và lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp tổ chức thực hiện kiểm tra liên ngành để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT các tuyến ĐTNĐ trên địa bàn Bình Dương.

Cụ thể, theo kế hoạch, đợt kiểm tra liên ngành bắt đầu vào tháng 6 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 10-2022. Trong thời gian thực hiện, ngành chức năng sẽ tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự ATGT trong các hoạt động: Quản lý luồng tuyến, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, khai thác cảng, bến thủy nội địa, vận tải hàng hóa vượt quá tải trọng, những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết nhiệm vụ trọng tâm đợt phối hợp kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật đối với chủ khai thác cảng, bến thủy nội địa, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái và hành khách. Đồng thời, kiểm tra điều kiện an toàn của bến khách ngang sông, việc chấp hành các quy định bảo đảm ATGT trong vận tải hành khách ĐTNĐ trên tuyến ĐTNĐ quốc gia… Để từ đó, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức trật tự ATGT ĐTNĐ cho các đối tượng tham gia giao thông nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông…

Theo đại diện lãnh đạo của đoàn kiểm tra liên ngành, kế hoạch phối hợp kiểm tra lần này sẽ tập trung chủ yếu vào việc tổ chức kiểm tra luồng, tuyến, báo hiệu ĐTNĐ thuộc tuyến ĐTNĐ quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiểm tra hoạt động của các cảng, bến thủy nội đia (gồm: Bến khách ngang sông; bến hành khách; cảng, bến hàng hóa; cảng, bến hết hạn hoạt động, khách sạn, nhà hàng nổi trên ĐTNĐ). Cùng với đó là việc kiểm tra các công trình xây dựng và phương tiện đậu đỗ không đúng quy định, phương tiện lấn chiếm luồng ĐTNĐ quốc gia trên tuyến sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.


Thanh tra giao thông nhắc nhở chủ phương tiện đường thủy trang bị áo phao cho hành khách khi sang sông

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GT-VT, cho biết trong quá trình phối hợp thực hiện kiểm tra lần này, Thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng Đội Thanh tra - An toàn số 5 thuộc Chi cục ĐTNĐ khu vực III tiến hành lập biên bản kiểm tra và biên bản xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi vi phạm tại các bến khách ngang sông, nhà hàng nổi, khách sạn nổi trên sông và các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định…

Nằm trong các nhiệm vụ được phân công, Phòng CSGT sẽ kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện thủy liên quan đến hành vi vi phạm về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện. Song song đó, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm, neo đậu, tải trọng và các hành vi vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ theo quy định của Nghị định 139/2021/NĐ-CP… Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thêm.

Phối hợp đồng bộ cùng lực lượng CSGT, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GT-VT sẽ kiểm tra bảo đảm an toàn cho phương tiện thủy trong việc công bố hoạt động của các bến thủy nội địa và các nội dung liên quan về quản lý nhà nước trong việc công bố hoạt động của bến. Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện, cảng, bến thủy nội địa, viết biên bản kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi vi phạm tại cảng, bến thủy nội địa. Riêng Chi cục Đăng kiểm số 6 sẽ có trách nhiệm kiểm tra về đăng ký, đăng kiểm của phương tiện thủy nội địa, khách sạn, nhà hàng nổi và cầu bến nổi.

“Trong quá trình phối hợp kiểm tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm chúng tôi sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo đúng thẩm quyền của từng đơn vị hoặc sẽ tiến hành lập biên bản liên ngành để nhắc nhở, khắc phục…”, ông Trần Quang Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục ĐTNĐ khu vực III, nói.

Trong tháng 5-2022, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã tăng cường kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, lực lượng chuyên ngành đã tiến hành kiểm tra bến nhà hàng Sông Thủ và 33 phương tiện thủy tại 19 bến khách ngang sông trên các tuyến sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Qua đó, đã buộc 19 chủ bến và 24 người lái phương tiện ký cam kết không chở quá số người quy định, chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên