Phú Giáo: Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 31-10-2018 | 10:44:57

Qua công tác tuyên truyền, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trên địa bàn huyện Phú Giáo đã lan tỏa sâu rộng, tạo được sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, các mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong toàn huyện cũng được chú trọng về chất lượng hoạt động, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ gìn bình yên cho nhân dân.

Phát huy vai trò của người dân

Đại úy Nguyễn Hoài Ân, Đội phó Đội Xây dựng phong trào quần chúng BVANTQ, Công an (CA) huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, lực lượng CA từ huyện đến cơ sở rất tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, phong trào được tập trung xây dựng ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), địa bàn giáp ranh và có sự lồng ghép với nhiều phong trào thi đua khác của địa phương.


Tổ công nhân và nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cao su xã An Bình tổ chức tuần tra phòng ngừa tội phạm

Điển hình như tại xã An Bình, địa phương có diện tích vườn cao su lớn, CA huyện phối hợp UBND xã An Bình và Nông trường Cao su An Bình, Nông trường Đồng Sen xây dựng mô hình Tổ công nhân và nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cao su (gọi tắt là Tổ CNTQ). Để mô hình này hoạt động hiệu quả, CA huyện đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và các kỹ năng tuần tra, phát hiện, truy bắt đối tượng phạm tội quả tang cho 400 lượt thành viên.

Nói thêm về hiệu quả của mô hình này đối với công tác bảo vệ ANTT tại địa phương, thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng CA xã An Bình, cho biết thời gian qua Tổ CNTQ đã cung cấp cho CA xã An Bình 10 tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 6 vụ, 11 đối tượng. Tổ CNTQ còn phát hiện và đẩy đuổi một số đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản trong vườn cây cao su. Bên cạnh đó, Tổ CNTQ tích cực phối hợp với CA xã cảm hóa và giúp đỡ một số đối tượng chậm tiến thường tham gia trộm cắp mủ cao su, nhờ đó tình trạng trộm mủ cao su đã giảm rõ rệt. Tổ CNTQ còn giúp CA địa phương nắm tình hình ANTT trong vườn cao su, từ đó giúp CA địa phương kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Tổ CNTQ hỗ trợ các lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu; phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền pháp luật và các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo người lao động.

Trong khi đó tại xã Phước Hòa, địa bàn giáp ranh với các khu, cụm công nghiệp và thu hút hàng ngàn công nhân đến làm việc, sinh sống, CA huyện Phú giáo phối hợp với UBND xã Phước Hòa xây dựng mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ (CLB CNT) và mô hình Camera an ninh. Nói về mô hình này, bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết “Thấy được hiệu quả ở các địa phương khác, chúng tôi đã vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn thành lập CLB CNT. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp CA địa phương chủ động trong công tác quản lý ANTT trong các khu nhà trọ. Cùng với mô hình trên, UBND xã đang vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý về ANTT và trật tự an toàn giao thông trên tại địa phương”.

Người dân hưởng ứng

Qua công tác phát động phong trào toàn dân BVANTQ, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, một số người dân còn mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Điển hình mới đây, từ tin báo kịp thời của người dân, CA xã Tân Long phối hợp cùng CA xã giáp ranh đã bắt “nóng” hai đối tượng cướp giật tài sản. Trước đó, chị Sần Thị Thu Th. (SN 2002, ngụ xã An Long) đang lưu thông trên đường thì bị hai đối tượng áp sát giật một chiếc điện thoại di động ở ấp 5, xã Tân Long. Nghe tiếng tri hô của chị Th., anh Nguyễn Cao Kỳ (SN 1994, ngụ ấp Xóm Quạt, xã An Long) giúp chị Th. đuổi theo hai đối tượng, đồng thời gọi điện báo tin cho CA xã An Long. Từ tin báo, chỉ huy CA xã An Long tổ chức lực lượng chốt chặn các tuyến đường nghi vấn đối tượng tẩu thoát, đồng thời gọi điện thoại thông tin đặc điểm nhận dạng đối tượng cho CA các xã giáp ranh để nhờ hỗ trợ truy bắt. Nhận được thông tin, CA các xã Tân Hiệp và An Linh lập chốt chặn trên các tuyến đường. Khi đến xã Tân Hiệp, hai đối tượng phát hiện tổ chốt chặn của CA xã Tân Hiệp liền lao xe xuống con suối gần đó và ngoan cố dùng hung khí chống trả lực lượng CA. Với tinh thần kiên quyết, lực lượng CA đã khống chế và bắt giữ 2 đối tượng. Qua đấu tranh, hai đối tượng tên Phạm Quốc Khánh (SN 1998, ngụ xã Vĩnh Hòa) và Nguyễn Văn Thiện (SN 1993, ngụ xã An Linh) khai đều nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, cả hai rủ nhau đi cướp tài sản. Sau khi giật được điện thoại của chị Th. thì bị CA bắt giữ.

Trước đó, CA xã Phước Hòa phối hợp với các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm xã đang tuần tra trên các tuyến đường nông thôn thì phát hiện một đối tượng có dấu hiệu khả nghi nên theo dõi. Khi đến khu vực ấp 2A, tổ tuần tra ra hiệu cho thanh niên này dừng xe kiểm tra hành chính. Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện đối tượng cất giấu trong ba lô một bịch nylon chứa 20 viên nén màu đỏ, hình chữ nhật (nghi thuốc lắc). Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản thu giữ số viên nén trên, đồng thời mời đối tượng về trụ sở để làm rõ. Tại trụ sở CA xã, nam thanh niên tên Lê Tuấn Khanh (SN 1981, ngụ TP.Hồ Chí Minh) khai nhận số viên nén trên là ma túy được mua ở Đắk Lắk về TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ thì bị phát hiện bắt giữ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên