Phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một): Chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:16:27

Với sự phối hợp đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân, cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” tại Phú Mỹ đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Nhiều mô hình hay

Tại phường Phú Mỹ, các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường, văn phòng khu phố hay thậm chí là tô vẽ, trang trí trên từng trụ điện, nắp cống đã trở nên quá quen thuộc với người dân. Không chỉ cả hệ thống chính trị vào cuộc mà ở đó, người dân đều chung tay tham gia cùng. Như nhiều người dân ở đây vẫn thường nói: “Mỗi người thêm một cây, một hoa cho bộ mặt phường thêm đẹp”.

Được biết, thực hiện đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, đến nay phường Phú Mỹ đã xây dựng và triển khai thực hiện được 9 mô hình hiệu quả. Nổi bật là các mô hình “Gia đình xanh, công sở xanh”, “Trang trí hoa trên nắp cống”, “Thay áo mới cho trụ điện”… Với nhiều tên gọi khác nhau, 15 chi bộ đồng loạt triển khai các mô hình này. Theo đó, 8 chi bộ khu phố, 3 chi bộ trường học đã trang trí trồng, dặm hoa tại khuôn viên văn phòng khu phố, sân trường, cổng trường... Chi bộ Quân sự đưa mô hình vào khu tăng gia sản xuất, làm đẹp thêm khu tăng gia. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường với mô hình thay áo mới cho các trụ điện trên địa bàn phường. Đoàn Thanh niên sơn vẽ lại các bức tường cũ, đồng thời gửi thông điệp mang tính giáo dục cao vào những bức tranh sinh động, nhiều màu sắc cho đoàn viên thanh niên.

Hội viên cựu chiến binh và người dân chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một

Hay mô hình “Chủ nhà trọ văn hóa an ninh trật tự, an toàn xã hội” cũng được Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Công an phường phối hợp thực hiện và duy trì hiệu quả. Qua đó, đã tạo mối quan hệ tốt với các chủ nhà trọ, nhằm làm cầu nối giải đáp những thắc mắc, kịp thời hỗ trợ những khó khăn cho công nhân xa quê, qua đó được sự đồng thuận cao từ phía chủ nhà trọ. Hiện nay, có 102 chủ nhà trọ cam kết chung tay thực hiện giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, Hội Người cao tuổi (NCT) phường thực hiện mô hình gương sáng gia đình “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Thông qua mô hình đãgóp phần vào việc gìn giữvàphát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của gia đình. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội NCT phường Phú Mỹ, cho biết: “Nhận thức được trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong chương trình chung của địa phương, hội viên NCT tích cực tham gia Câu lạc bộ NCT chung sức thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị với 8 tổ ở 8 chi hội khu phố. Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, câu lạc bộ, hội tranh thủ truyền thông vềmục đích, ý nghĩa cuộc vận động, giúp cán bộ, hội viên và nhân dân cónhững hành vi, cách ứng xửvăn hóa, văn minh. Nhờ đó, cán bộ, hội viên hiểu vàtích cực hưởng ứng”.

Nhân ái, nghĩa tình...

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, cho biết thực hiện Đề án 53 của Ban Thường vụ Thành ủy giai đoạn 2021-2025, đồng thời triển khai thực hiện Đề án thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2021, Ban Chỉ đạo phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án, ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch và củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo khi có thay đổi nhân sự kịp thời theo quy định.

Cụ thể, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xây dựng tuyên truyền hình ảnh người dân Phú Mỹ - đất Thủ với nét văn hóa đặc trưng “Nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” đến các đoàn viên, hội viên và nhân dân, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, của các tổ chức Đoàn, Hội trong triển khai thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Về xây dựng phường “4 tốt”, phường đã tổ chức tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, giúp đỡ nhân dân địa phương, đoàn viên, hội viên có công việc làm ổn định; tiếp tục phát động và đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Yến, đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên cơ sở phối hợp đồng bộ, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, mang lại những hiệu quả thiết thực, điều kiện môi trường sống từng bước được nâng cao, cơ sở hạ tầng có bước thay đổi đáng kể. Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, các chính sách an sinh xã hội, những thành tựu và kết quả của phong trào đã thực sự lan tỏa và phát triển đa dạng, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần, ýthức của người dân ngày được nâng lên, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn, phường Phú Mỹ phấn đấu xây dựng phường với những nét đặc trưng về văn hóa - văn minh đô thị. Cụ thể là xây dựng phường “3 không” (không có quảng cáo rao vặt trái phép, không có rác thải nơi công cộng, không có người lang thang, ăn xin); phường “4 tốt” (an ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt, an sinh xã hội tốt, trật tự đô thị tốt); xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” (gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; biết giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng). Đồng thời, phường tiếp tục xây dựng “gia đình xanh”, “khu phố xanh”, “đường phố xanh - sạch - đẹp” vì môi trường xanh góp phần xây dựng “thành phố xanh“; xây dựng các “tuyến hẻm văn minh đô thị”; hưởng ứng xây dựng “thành phố công viên”, tiếp tục tạo quỹ đất xây dựng các công viên, hoa viên và chăm sóc, nâng cao hiệu quả sử dụng các công viên hiện có.

 

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên