Sở Tư pháp tỉnh: Chính thức cung cấp dịch vụ “Chuyển trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp tận nhà”

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00

Thời gian qua, với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Sở Tư pháp tỉnh đã có những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC; việc làm này được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Tiếp nối thành công đó, từ ngày 10-3- 2014 Sở Tư pháp tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ “Chuyển trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp tận nhà” cho người dân qua đường bưu điện. Bưu điện Bình Dương đã đồng hành thực hiện chủ trương “một cửa một dấu” của tỉnh Bình Dương trong lĩnh vực chuyển phát hồ sơ hành chính công như: CMND, hộ khẩu, hộ chiếu, giấy đăng ký xe... tạo thêm nhiều tiện ích phục vụ người dân.

Nơi tiếp nhận hồ sơ

Việc sử dụng dịch vụ mới này khá đơn giản, mức phí hợp lý; sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ hành chính, người dân chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ “Chuyển trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp tận nhà” với nhân viên tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp, kết quả sẽ được bưu điện phát đến tận nhà nhanh nhất và bảo đảm chính xác đến địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. Thời gian phát trả: trong vòng 1 ngày đối với khu vực TP.Thủ Dầu Một, tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện, thị xã khác trong tỉnh và tối đa 6 ngày đối với hồ sơ gửi liên tỉnh (ngoài tỉnh Bình Dương). Thời gian trên không bao gồm ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ và ngày tết.

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và 2

Cá nhân có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2) hồ sơ gồm có: tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu); giấy CMND hoặc hộ chiếu (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu). Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì phải nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật; sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu). Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì phải nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cá nhân ủy quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì phải kèm theo: văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực hợp lệ và CMND (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu) của người được ủy quyền. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ,chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên. Cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm 2 bộ và nộp tại Sở Tư pháp (địa chỉ: ô 14, ô 15, bộ phận một cửa, tháp B, Trung tâm Hành chính tập trung - Bình Dương). Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định; trường hợp hồ sơ cần xác minh nhiều nơi thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/ người. Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ là 100.000 đồng/lần/người. Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm lệ phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Trường hợp người được cấp phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp hơn 2 phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ thu thêm 3.000 đồng/phiếu.

 T.HƯỜNG - X.LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên