Số vụ vi phạm pháp luật về môi trường bị phát hiện tiếp tục tăng

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:25:25

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ vi phạm pháp luật về môi trường bị cơ quan chức năng phát hiện tiếp tục tăng. Cụ thể là đã phát hiện 241 vụ, tăng hơn 2% so với cùng kỳ; xử lý hành chính 224 vụ, với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, chôn dấu chất thải rắn chưa qua xử lý, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm...


Một ghe hút cát trái phép trên sông Thị Tính bị lực lượng chức năng thu giữ

Theo đánh giá, vấn đề đáng chú ý trong vi phạm pháp luật về môi trường thời gian qua là tình hình khai thác khoáng sản trên các sông, suối gây bức xúc trong nhân dân. Một trong những khu vực nổi lên tình trạng này là sông Thị Tính. Trước tình hình này công an các địa phương đã triển khai hàng loạt giải pháp, qua đó đã kịp thời phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Cụ thể như mới đây, rạng sáng 18-6, nhận được tin báo của người dân có một số phương tiện bơm hút cát trái phép trên sông Thị Tính đoạn qua phường Tân Định TX.Bến Cát, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai lực lượng đến khu vực nói trên thì phát hiện có 3 phương tiện đang bơm hút cát.

Phát hiện lực lượng chức năng, tài công điều khiển phương tiện bỏ chạy. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã triển khai bắt được một ghe gỗ cùng toàn bộ tang vật đang thực hiện bơm hút cát. Tại thời điểm kiểm tra, trên ghe đang có 3 - 4m3 cát. Qua làm việc, lực lượng chức năng phát hiện ghe này không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và không xuất trình được giấy phép khai thác cát.

Qua thống kê, trong năm 2019, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn 150 vụ vi phạm pháp luật về khai thác cát, trong đó phát hiện 90 cá nhân, 10 tổ chức; chuyển khởi tố 25 vụ với 29 bị can; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 1,8 tỷ đồng; tịch thu 50 sà lan, 40 máy nổ, 100m ống hút, 5.000m3 cát bị khai thác trái phép.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên