Sử dụng “đèn vàng” ở các giao lộ cần tính toán hợp lý!

Cập nhật: 19-10-2013 | 00:00:00

 Trong số các giao lộ đã được thiết kế, lắp đặt hệ thống đèn báo hiệu giao thông hoàn chỉnh nhưng thường xuyên chỉ mở đèn vàng phải kể đến các ngã ba, ngã tư ở tuyến ĐT743B, đoạn thuộc địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Đây là đoạn đường không có dải phân cách, lượng xe lưu thông nhiều; đặc biệt các ô tô tải chạy tốc độ nhanh, ẩn chứa nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông. Điển hình là đoạn qua khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp có nhiều ngã ba lớn như: Đông Chiêu, Tân Long, Ông Xã… đều đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu nhưng thường “lạm dụng” đèn vàng. Người dân sống xung quanh khu vực cho biết: bình thường đường này rất đông xe cộ qua lại, gặp giờ cao điểm thì lượng xe lưu thông tăng cao đột biến nên các vụ va quẹt nhẹ vẫn thường xảy ra, chung quy cũng tại cái đèn vàng “chớp chớp không dứt khoát”! Ông Nguyễn Thanh Tâm, người dân địa phương chia sẻ: “Mỗi khi có việc đi qua các ngã ba thuộc địa bàn khu phố Đông Chiêu này thì bản thân tôi cảm thấy bất an, bởi vì không ít lái xe “chặt cua” từ đường nhánh mà đâm thẳng ra đường ĐT743B một cách cẩu thả; thế nên tín hiệu đèn vàng dù đã có mở tại các giao lộ nhưng chẳng có tác dụng gì…”!

Chung tâm trạng lo lắng khi phải lưu thông ngang qua các ngã ba trên, anh Trần Thanh Quang, ngụ khu phố Đông Chiêu, bày tỏ e ngại: “Tôi cũng có lần suýt bị nguy hiểm đến tính mạng khi lưu thông qua ngã ba Tân Long, khi gặp xe tải chạy với tốc độ nhanh, đường khuất nhưng hệ thống đèn tín hiệu không có xanh, đỏ để điều tiết việc đi lại dứt khoát là không hợp lý. Theo tôi, hệ thống tín hiệu đèn vàng mà đem đặt ở những ngã ba lớn như thế này thì chưa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Nhất thiết là phải lắp đặt hệ thống tín hiệu có đầy đủ đèn đỏ, xanh, vàng”.

Theo ghi nhận của P.V, trong số các vụ va quẹt nhẹ về giao thông thường xảy ra ở đoạn ĐT743B, thuộc địa bàn phường Tân Đông Hiệp thì đó là ngã ba Đông Chiêu, còn gọi là ngã ba Bảy Tài; bởi nơi đây bị che khuất tầm nhìn mà không lắp đặt đèn có tín hiệu đầy đủ là bất ổn, vì hàng ngày luôn có nhiều lượt xe tải “ôm cua gắt” để ra vào khu vực khai thác đá. Ông Nguyễn Văn Khoán, 60 tuổi, sống gần đó góp lời: “Các ô tô tải chạy rất ẩu nên nhiều lần va quẹt giao thông với các phương tiện khác, gặp riết rồi người dân sống ở quanh đây có tâm lý lo sợ. Theo tôi, tín hiệu đèn vàng chỉ lắp đặt tại các ngã ba nhỏ, ít xe qua lại; còn riêng với các ngã ba lớn như Đông Chiêu này thì tốt nhất nên lắp hẳn đèn xanh, đỏ đếm giây thì mới an toàn”…

Sự bất ổn về an toàn giao thông tại các ngã ba “chỉ có đèn vàng” trên đây là thực tế cần được các ngành chức năng kiểm tra, tính toán cho hợp lý; bởi bức xúc và nguyện vọng của người dân trong vấn đề này là chính đáng, cần được lưu tâm.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên