Thủ tướng: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam từ thế kỷ 17

Cập nhật: 25-11-2011 | 00:00:00

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam khẳng định đủ căn cứ pháp lý và lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam, từ thế kỷ 17.

Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta

Sáng nay (25/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mở đầu phần trả lời chất vấn trước Quốc hội bằng nội dung khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Mở đầu phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, có 11 câu hỏi chất vấn Thủ tướng. Chính phủ đánh giá cao các ĐBQH hỏi về quản lý điều hành của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên trả lời bằng văn bản, cùng với đó 5 Bộ trưởng và 2 Phó Thủ tướng đã tham gia trả lời chất vấn rất trách nhiệm và cầu thị.

  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Mở đầu chất vấn, Thủ tướng - ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) đặt câu hỏi: "Thời gian qua cử tri và nhân dân cả nước theo dõi hoạt động đối ngoại sôi động của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ đất nước, ĐB Lĩnh đề nghị Thủ tướng cho biết những giải pháp cụ thể mà Chính phủ thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ chủ quyền biển đảo? Cùng với đó là quan điểm và chủ trương của Chính phủ đối với việc người dân biểu thị hành động yêu nước của mình đối với hành động vi phạm chủ quyền biển đảo?"

Trả lời chất vấn này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, chủ trương của Chính phủ để bảo đảm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông và đảm bảo cho ngư dân đánh bắt ở Biển Đông, quán triệt theo đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, độc lập tự chủ quốc gia của Đảng và nhân dân ta, trên cơ sở luật pháp quốc tế và căn cứ vào thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết những vấn đề trên biển mà Việt Nam và Trung Quốc mới ký kết.

"Căn cứ những chủ trương, đường lối và nguyên tắc nêu trên chúng ta phải giải quyết và khẳng định chủ quyền đối với 4 loại vấn đề trên Biển Đông, theo đó, đàm phán với Trung Quốc phân định ranh giới vùng biển ngoài của Vịnh Bắc Bộ khi Tổng Bí thư thăm Trung Quốc vừa qua, trong vịnh Bắc Bộ thì sau nhiều năm đàm phán, ta và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận ranh giới năm 2000.

Từ năm 2006 hai bên đã đàm phán và tới 2009 hai bên mới tạm dừng vì lập trường còn khác xa nhau, đến đầu 2010, hai bên thỏa thuận nên tiến hành đàm phán những nguyên tắc cơ bản về ranh giới trên biển.

Vùng biển ngoài cửa biển vịnh Bắc Bộ hai nước cùng nhau đàm phán phân định ranh giới trên cơ sở các nguyên tắc đã thỏa thuận để có nguyên tắc hợp lý mà 2 bên có thể thỏa thuận được, Việt Nam đang thúc đẩy để cùng đàm phán" - Thủ tướng làm rõ.

Về vấn đề quần đảo Hoàng Sa, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam khẳng định đủ căn cứ pháp lý và lịch sử, Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam, từ thế kỷ 17, khi 2 quần đảo này chưa thuộc bất kỳ quốc gia nào.

"Chúng ta làm chủ thực tế liên tục hòa bình, nhưng đối với Hoàng Sa thì năm 1926 Trung Quốc đưa quân chiếm đóng - lúc đó quản lý hiện tại là chính quyền Việt Nam cộng hòa và chính quyền này đã phản đối, lên án và đề nghị Liên hợp quốc can thiệp.

Chính phủ lâm thời Việt Nam ta lúc đó cũng lên tiếng phản đối hành vi chiếm đóng này. Chủ trương nhất quán của ta là Hoàng Sa thuộc chủ quyền của nước ta, chúng ta chủ trương đàm phám giải quyết đòi hỏi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với hiến chương Liên hợp quốc, chủ quyền biển và Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC)" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về quần đảo Trường Sa, Thủ tướng nêu rõ, năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, chúng ta tiếp quản 5 đảo trên quần đảo Trường Sa, lúc đó đang do quân đội chính quyền Sài Gòn quản lý, sau đó ta mở rộng lên 21 đảo, chúng ta còn xây dựng thêm 15 nhà giàn ở khu vực chính để khẳng định chủ quyền ở vùng biển trong phạm vi 200 hải lý thuộc thềm lục địa.

"Trên quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam là quốc gia có số đảo đang nắm giữ nhiều nhất so với các quốc gia. Và chúng ta cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang sống trên các đảo Trường Sa, với 21 hộ 80 khẩu.

Chủ trương của chúng ta đối với chủ quyền Biển Đông là nghiêm túc thực hiện công ước Luật biển, tuyên bố ứng xử các bên Biển Đông và nguyên tắc thỏa thuận mới ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, cụ thể ta yêu cầu giữ nguyên trạng không làm phức tạp thêm, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực này.

Chúng ta tiếp tục đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội, cơ sở vật chất kỹ thuật ở những nơi ta nắm giữ (trạm xá, trường học, nguồn nước…) để cải thiện đời sống và tăng cường khả năng tự vệ của nhân dân trên đảo Trường Sa" - Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, chúng ta có cơ chế chính sách hỗ trợ đồng bào ta khai thác thuỷ hải sản trong khu vực này, cùng với đó, yêu cầu các bên nghiêm túc thực hiện, phải bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh trật tự hàng hải ở Biển Đông, vì đây là mong muốn của tất cả các bên liên quan chứ không chỉ có Việt Nam.

"Lập trường này của chúng ta là được cộng đồng quốc tế ủng hộ, gần đây nhất là sự ủng hộ mạnh mẽ từ Hội nghị cấp cao ASEAN" - Thủ tướng khẳng định.

Vấn đề tiếp theo, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, "ta phải giải quyết và khẳng định chủ quyền của chúng ta trong phạm vi 200 hảo lý thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo công ước Luật biển năm 1982, chúng ta đã và sẽ tiếp tục khẳng định và quản lý chủ quyền này".

Bắt tay nghiên cứu Luật biểu tình

Các ĐBQH quan tâm đến thái độ của Chính phủ trong việc đề nghị Quốc hội xây dựng Luật biểu tình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu, thực hiện Hiến pháp, (điều 69) quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật, nhưng chúng ta chưa có luật nên chúng ta bắt tay nghiên cứu thực hiện.

Trên thực tế, chúng ta chưa làm rõ nên khó cho người dân khi thực hiện quyền và khó cho quản lý của chính quyền, nảy sinh những lúng túng trong quản lý và sinh ra xuất hiện mất an ninh trật tự, lợi dụng gây hại cho an ninh xã hội.

Cùng với đó, theo Thủ tướng, trước thực trạng như thế, Chính phủ cũng có báo cáo với Quốc hội khóa trước và Quốc hội yêu cầu Chính phủ có nghị định khắc phục hiện tượng này (Nghị định 38), nhưng nghị định chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế cuộc sống đang đặt ra.

Chúng ta nên kiến nghị với Quốc hội xem xét đưa vào xây dựng Luật để có Luật biểu tình phù hợp với Hiến pháp, với đặc điểm lịch sử văn hóa Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân theo quy định của pháp luật và ngăn chặn những hành vi gây xâm hại đến an ninh trật tự và lợi ích của xã hội, của nhân dân.

Về chủ trương của Chính phủ với những người biểu thị lòng yêu nước và chủ quyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn luôn trân trọng, biểu dương khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động và việc làm của  mọi người dân vì mục tiêu yêu nước và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

"Những hoạt động vì mục tiêu đó đều được trân trọng, hoanh nghênh, khuyến khích thích đáng. Nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh và buộc phải xử lý nghiêm theo pháp luật với những hoạt động, hành vi, động cơ lợi dụng với danh nghĩa lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền để thực hiện mục đích gây phương hại cho đất nước và xã hội. Tôi tin tưởng với chủ trương nhất quán thế đồng bào sẽ ủng hộ!" - người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên