Thúc đẩy bình đẳng giới trong lao động việc làm

Cập nhật: 24-10-2016 | 08:26:06

Dù Luật Bình đẳng giới (BĐG) đã quy định rõ về bảo đảm việc làm, chống phân biệt đối xử, nhất là quyền được bảo vệ sức khỏe… nhưng trên thực tế, lao động (LĐ) nữ vẫn chưa được đối xử công bằng và chịu nhiều thiệt thòi. Để bảo đảm quyền BĐG, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về BĐG trong LĐ việc làm cho lãnh đạo, chủ tịch công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh.   

Phát biểu tại buổi nói chuyện, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, việc bảo đảm BĐG và quyền của phụ nữ trong lĩnh vực LĐ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ bảo đảm cho phụ nữ được đối xử công bằng với nam giới về cơ hội việc làm, tiền công, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến mà còn khuyến khích họ nỗ lực làm việc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung toàn xã hội.

Tại buổi nói chuyện, lãnh đạo, cán bộ công đoàn doanh nghiệp về dự được báo cáo viên Hoàng Thị Ngọc Thủy, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương trình bày và giới thiệu về Luật LĐ và Luật BĐG. báo cáo viên đã truyền tải những Tại đây, nội dung chính trong Luật LĐ với những ví dụ minh họa cụ thể, giúp lãnh đạo, cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình cũng như những quyền lợi của người LĐ đã và đang được pháp luật bảo vệ, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa người sử dụng LĐ và người LĐ. Bằng những luận điểm sâu sắc và kinh nghiệm thực tiễn, báo cáo viên đã đưa ra những phân tích chi tiết về vấn đề BĐG. Bà Thủy cũng chia sẻ về thực tế vấn đề BĐG trong xã hội hiện nay cũng như những khó khăn và cơ hội để người phụ nữ tìm kiếm và tạo ra sự bình đẳng cho chính mình.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự còn được trao đổi về BĐG của phụ nữ trong lĩnh vực LĐ. Trong đó có các nội dung như: chính sách của Nhà nước đối với LĐ nữ; nghĩa vụ người sử dụng LĐ đối với LĐ nữ; quy định BĐG trong lĩnh vực LĐ; quy định xử phạt hành chính về BĐG trong lĩnh vực LĐ; mục tiêu thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 trong lĩnh vực kinh tế, LĐ, việc làm. Đặc biệt trong nội dung BĐG, các đại biểu là nữ càng ý thức hơn nữa về vai trò của mình trong gia đình, vị trí và những cơ hội thăng tiến trong công ty để tiếp tục cố gắng cống hiến và phấn đấu.

Để thực hiện quyền BĐG đối với LĐ nữ, theo bà Nguyễn Ngọc Hằng, muốn thúc đẩy BĐG và cải thiện điều kiện làm việc của LĐ nữ, cần đẩy mạnh truyền thông về BĐG, nâng cao nhận thức của cả nam và nữ LĐ tại nơi làm việc. Việc thúc đẩy này phải được xem là một trong những hoạt động thường xuyên của các tổ chức công đoàn. Buổi nói chuyện chuyên đề về BĐG trong lĩnh vực LĐ cũng đã phổ biến các quy định của pháp luật về thực hiện BĐG trong lĩnh vực LĐ. Đây là một trong những nội dung thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật LĐ hàng năm.

Luật BĐG quy định: Nam, nữ bình đẳng về tiêu chuẩn, độ tuổi khi tuyển dụng LĐ, được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc, tiền công, tiền thưởng, điều kiện LĐ và các điều kiện làm việc khác. Ngoài ra nam, nữ còn bình đẳng về cơ hội việc làm và quyền tự do lựa chọn việc làm; bảo đảm việc làm, chống phân biệt đối xử. Đặc biệt, đối với LĐ nữ là quyền được bảo vệ sức khỏe, an toàn LĐ, trong đó có chức năng sinh sản và nuôi con...

HUỲNH THỦY

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên