Tiếp tục chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự

Cập nhật: 20-01-2024 | 09:41:21

Thời gian qua, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trong tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả. Trong năm 2024, nhiều địa bàn đã được chọn để chuyển hóa nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác phòng chống tội phạm cũng như xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lớn mạnh.

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh vừa công bố danh sách các phường trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội được chọn để chuyển hóa trong năm 2024. Theo đó có 5 phường, xã gồm: Phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), Thuận Giao (TP.Thuận An), Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) và xã An Tây (TX.Bến Cát).

Trong năm 2023, có 5 phường cũng được chọn để chuyển hóa, gồm: Phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên), Bình Hòa (TP.Thuận An), Đông Hòa (TP. Dĩ An), Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) và Thới Hòa (TX. Bến Cát). Báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cho thấy trong năm qua, số vụ phạm pháp hình sự ở 5 phường được chọn chuyển hóa giảm sâu so với cùng kỳ. Cụ thể các đơn vị đã phát hiện, xử lý 177 vụ, giảm 69 vụ (tương đương 28,1%) so với cùng kỳ. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, 5/5 địa bàn chuyển hóa năm 2023 cơ bản đã bảo đảm đầy đủ các tiêu chí xác định địa bàn chuyển hóa đạt, trên cơ sở so sánh số liệu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 và 2021.

Công an phường Bình Hòa (TP.Thuận An) tăng cường tuần tra phòng chống tội phạm giúp chuyển hóa thành công địa bàn. Ảnh: THANH QUANG

Trước đó, theo báo cáo, đề xuất của Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện, các phường trên có tình hình tội phạm trật tự xã hội diễn biến phức tạp. Đây là địa bàn tập trung nhiều khu dân cư, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT… nên dễ bị các loại tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động… Từ đó cần khẩn trương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển hóa địa bàn, kịp thời ổn định tình hình, hạn chế các yếu tố phát sinh tội phạm về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội trong thời gian tới.

Trước yêu cầu đặt ra, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với quyết tâm chuyển hóa thành công. Nhiều giải pháp được thực hiện và đã phát huy hiệu quả. Có thể nói công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến đáng kể về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tấn công tội phạm, qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp vào công tác này. Nhiều mô hình, cách làm hay được duy trì và tiếp tục phát triển.

Tính đến nay, ở 5 phường trọng điểm được chọn chuyển hóa trong năm 2023, ngoài lực lượng dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản, còn có 6 CLB phòng chống tội phạm với hơn 100 thành viên; 103 CLB Zalo phòng chống tội phạm với khoảng 4.200 thành viên; 32 CLB Chủ nhà trọ tự quản ANTT… các mô hình này đã góp sức rất lớn cho công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Để duy trì kết quả ở các địa bàn sau khi đã chuyển hóa đạt, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã đề ra 7 nhóm giải pháp trong năm 2024, trong đó chú trọng phát huy phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm; tăng cường, củng cố năng lực của công an cấp cơ sở; không lựa chọn địa bàn chuyển hóa theo kiểu hình thức, chạy theo chỉ tiêu; quyết tâm không để địa bàn phức tạp trở lại sau chuyển hóa…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên