Triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

Cập nhật: 28-04-2018 | 11:52:54

Thực hiện Công điện của Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về việc bảo đảm an ninh trật tự ATGT dịp lễ 30-4 và 1-5, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng tỉnh đã triển khai kế hoạch, công tác tuần tra kiểm soát trật tự, ATGT trên địa bàn nhằm bảo đảm việc đi lại của người dân trong dịp lễ được thông suốt, an toàn.

 Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi dễ dẫn đến TNGT. Trong ảnh: Lực lượng CSGT tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm trên QL13.  Ảnh: HUY BÌNH

Xử lý nghiêm các hành vi gây mất ATGT

Trong không khí đón mừng kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2018) và dịp Quốc tế Lao động 1-5, những ngày qua cùng với nhân dân cả nước, nhân dân tỉnh Bình Dương đang hân hoan đón mừng các sự kiện. Theo Cục An toàn lao động, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là vào thứ hai và thứ ba nên cộng với ngày nghỉ cuối tuần, người lao động sẽ nghỉ 4 ngày liên tục. Với số lượng ngày nghỉ nêu trên dự kiến, nhiều người dân, đặc biệt là công nhân lao động sẽ có kế hoạch đi tham quan, du lịch hay tận dụng những ngày nghỉ để về thăm quê nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ. Dự kiến trong những ngày nghỉ lễ, lượng phương tiện di chuyển trên địa bàn sẽ tăng gấp đôi, nhất là các tuyến Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, tuyến ĐT741 kết nối với các tỉnh Tây nguyên sẽ có phương tiện, chủ yếu xe khách sẽ tăng đột biến so với ngày thường.

Để thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn, trong những ngày qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông của tỉnh đã đồng loạt triển khai các kế hoạch, biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, ATGT để việc đi lại của người dân trong suốt những ngày nghỉ lễ được an toàn, thông suốt.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh Ban ATGT tỉnh, riêng đối với lực lượng CSGT tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã triển khai công tác tuần tra, kiểm soát giao thông; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng khác để bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp lễ. Trong đó tập trung kiểm tra xử lý đối với các xe khách có hành vi chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hiện tượng “xe dù” trên các tuyến Quốc lộ 13, ĐT741, Quốc lộ 1K. Ngoài ra, trong dịp lễ, lực lượng cũng chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự để tổ chức tuần tra phòng chống hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành, tổ chức biểu diễn, đua xe trái phép; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các lỗi dễ dẫn đến tai nạn giao thông nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường việc kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức quy định.

Tăng cường kiểm tra hoạt động xe khách, xe buýt

Hoạt động bến bãi, đón trả khách là một trong những chuyên đề mà trong dịp nghỉ lễ năm nay lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tỉnh sẽ tập trung quyết liệt để góp phần bảo đảm việc lưu thông trên các tuyến đường được thông suốt, an toàn. Theo cơ quan chức năng, tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, dễ xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nhất là tình trạng “xe dù” thường đua nhau để đón trả khách ở các khu vực giao lộ có đông người và phương tiện lưu thông dễ dẫn đến các vụ tai nạn. Để chấn chỉnh tình trạng này, trong dịp lễ lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng đã có kế hoạch triển khai đồng bộ; phối hợp với lực lượng CSGT để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các hành vi xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn.

Ông Phạm Tấn Đạt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải tỉnh, cho biết cùng với các lực lượng chức năng khác trong những ngày qua lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng đã tổ chức tuần tra, xử lý đối với các hoạt động bến bãi vận tải, bến khách. Trong đó tập trung kiểm tra điều kiện, an toàn kỹ thuật của các loại xe khách trước khi xuất bến; số lượng người được phép chở trên các tuyến khách, tuyến buýt đúng quy định; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc áp dụng giá vé theo đăng ký nhằm tránh tình trạng lợi dụng dịp lễ mà các tuyến khách, buýt tự ý tăng giá vượt khung giá đã đăng ký.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh Bình Dương, cho biết trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến khách tăng khoảng 30 - 40%. Thực hiện kế hoạch do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh triển khai, các đơn vị kinh doanh cũng đã đăng ký tăng số chuyến trên các tuyến buýt, tuyến khách cố định đi các tỉnh, đồng thời bố trí xe dự phòng để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khách ùn ứ tại bến, khách không có xe về thăm quê trong dịp lễ. Theo Bến xe khách tỉnh Bình Dương, các nhà xe, các tuyến khách cố định đã đăng ký tăng số chuyến cũng như việc tăng cước vận chuyển trong dịp lễ, giá cước vận chuyển trong dịp lễ tăng 40% so với ngày thường, các tuyến khách cũng bố trí dự phòng 1 đến 2 xe để bảo đảm đủ số xe phục vụ. Dự kiến, các tuyến khách cố định đi về các tỉnh miền Tây sẽ tăng thêm khoảng 30 đến 40% nhu cầu đi lại so với ngày thường. Riêng các tuyến đi miền Bắc dự kiến sẽ không tăng do ngày nghỉ chỉ 4 ngày, công nhân lao động không có nhiều thời gian để dành cho các dự định về thăm nhà.

Một trong những hoạt động gây áp lực cho giao thông trong dịp nghỉ lễ này đó là nhu cầu đi lại của người dân đến các địa điểm khu vui chơi như: Khu du lịch Đại Nam, Suối Tiên sẽ thu hút đông du khách. Do đó, để bảo đảm cho việc đi lại của người dân được thông suốt, an toàn, nhất là trên các tuyến buýt đến các khu du lịch, theo kế hoạch, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông sẽ tổ chức tuần tra kiểm soát đối với hoạt động đưa đón khách, tổ chức lực lượng đứng chốt tại các giao lộ để điều tiết giao thông, tránh ùn tắc giao thông, nhất là tại các địa điểm khu vui chơi, khu du lịch.

Tin tưởng rằng, những kế hoạch đang được Ban ATGT tỉnh cùng cơ quan chức năng tổ chức triển khai trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, để các tầng lớp nhân dân được đi lại thông suốt và có những ngày nghỉ lễ thật vui tươi, hạnh phúc và an toàn.

 MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên