Từ chuyến xuất ngoại thi đấu của tiền đạo Lê Công Vinh: Cửa đã mở!

Cập nhật: 28-11-2013 | 00:00:00

Chuyến thi đấu thành công của tiền đạo Lê Công Vinh tại CLB Sapporo (J-League 2) đã tạo tiền đề tốt đẹp cho khả năng xuất khẩu cầu thủ Việt Nam vào thị trường bóng đá Nhật Bản. 

 Tiền đạo Công Vinh (giữa) trong màu áo CLB Sapporo tại giải J-League 2 của Nhật Bản

Dù không thể giúp được CLB Sapporo giành quyền dự trận play-off tranh suất thăng hạng J-League 1, nhưng những đóng góp và ảnh hưởng mà Công Vinh để lại tại đội bóng nhà nghề của Nhật là phải thừa nhận. Chuyển sang thi đấu cho Sapporo Consadole từ đầu tháng 8, nhưng phải đến ngày 21-8, tiền đạo xứ Nghệ mới được ra mắt CLB mới và khán giả J-League 2. Trong hơn 3 tháng thi đấu trên đất Nhật, Công Vinh đã để lại dấu ấn với 2 bàn thắng tại giải Cúp Hoàng đế, ghi được 2 bàn thắng tại J-League 2. Công Vinh được tin tưởng giao thực hiện mọi quả đá phạt khi có mặt trên sân. Nếu cú sút phạt của anh không đi trúng cột dọc, mà trở thành bàn thắng trong trận hòa với CLB Giravanz Kitakyushu ở trận đấu quyết định (chỉ cần thắng là giành quyền dự play-off thăng hạng) thì cầu thủ đầu tiên chơi bóng tại Nhật sẽ còn thành công hơn nữa.

Không chỉ đóng góp hữu ích về chuyên môn, Công Vinh còn được xem là tác nhân giúp kéo khán giả đến sân đông hơn, các sản phẩm lưu niệm có in hình - tên Công Vinh bán rất chạy. Đặc biệt, cầu thủ Việt Nam trở thành một chủ đề được truyền thông Nhật Bản quan tâm và theo đánh giá của phía BTC J-League thì đây là hiện tượng chưa từng có, đối với cả các cựu danh thủ thế giới từng đến thi đấu tại xứ sở Hoa Anh đào.

Nguyên nhân sự thành công của “hiện tượng Công Vinh” tại J-League có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự mới lạ, độc đáo; tình cảm của người Nhật dành cho người Việt Nam, hoặc kết quả của chiến lược PR quá hiệu quả. Nhưng, điều đó cũng không thể phủ nhận rằng Công Vinh nói riêng và những cầu thủ giỏi của bóng đá Việt Nam nói chung, là đủ đẳng cấp để thi đấu tại Nhật Bản (ít nhất là J-League 2).

Được biết, cũng từ nền tảng là chuyến thi đấu thành công của Công Vinh, BTC J-League sẽ cấp quota đặc biệt cho phép mỗi CLB ở J-League 1 và J-League được phép ký hợp đồng với một cầu thủ Việt Nam bên cạnh 3 suất ngoại binh như quy định. Đây là ưu đãi đặc biệt và là cơ hội lớn để bóng đá Việt Nam tự nâng chất lượng chính mình thông qua con đường xuất khẩu cầu thủ. Khi có chừng 15 - 20 cầu thủ thường xuyên thi đấu tại Nhật Bản và tiếp đó là Trung Quốc, Hàn Quốc thì ĐTVN và nền bóng đá nước nhà sẽ được hưởng lợi rất lớn, không chỉ ở vấn đề thành tích chuyên môn.

Cửa đã mở sau bước chân của người mở đường Lê Công Vinh. Chuyện còn lại, mong các ngành chức năng, các ông bầu đội bóng tạo điều kiện để có thêm nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, thay vì chỉ một mình Công Vinh như hiện nay (và đã chấm dứt hợp đồng cho mượn giữa SLNA và Sapporo). Bên cạnh đó, những người đi sau Công Vinh nên nỗ lực khẳng định giá trị và hiệu quả của mình, chứ đừng nên tự tay đóng cánh cửa của chính họ và lứa kế tiếp vào thị trường bóng đá Nhật.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên