Tự hào mang tên anh

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:26:07

Sau ngày đất nước thống nhất, vinh dự được đặt tên theo tên anh hùng liệt sĩ Trừ Văn Thố, người con ưu tú của tỉnh Tiền Giang, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) đã luôn phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, quyết tâm vượt mọi khó khăn, vững bước trên con đường tiến tới văn minh, giàu đẹp.

Không ngừng đổi thay

Xã Trừ Văn Thố là địa phương vùng xa của tỉnh. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung, xã cũng đã nhanh chóng có bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Đặc biệt, từ khi xã bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã đã xây dựng các nghị quyết, kế hoạch phù hợp với tình hình địa phương để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, xã tích cực vận động, tuyên truyền đến người dân, qua đó tranh thủ sự đồng thuận và hỗ trợ của nhân dân, doanh nghiệp tạo nguồn lực cùng chung tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình xây dựng NTM.

Với sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, thiết thực từ cấp trên cùng với sự đoàn kết, chung sức chung lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, nhiều công trình trọng điểm đã được xây dựng như chợ, trường học, trạm y tế, các công trình giao thông, mạng lưới điện, hệ thống đèn chiếu sáng... Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xã Trừ Văn Thố trên đường công nghiệp hóa, đô thị hóa

Qua 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM (2011-2018), xã Trừ Văn Thố đã đạt tất cả các tiêu chí của chương trình và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là kết quả từ chủ trương, kế hoạch sát hợp của Đảng bộ xã trong triển khai thực hiện xây dựng NTM; đồng thời là niềm tự hào của người dân, cộng đồng doanh nghiệp khi những nỗ lực, đoàn kết, sự chung sức chung lòng đã mang lại “hoa thơm trái ngọt”.

Những năm gần đây, khi cây cao su không còn giữ vị trí độc tôn do giá mủ xuống thấp, người dân đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương. Nhiều diện tích cây cao su già cỗi được thay thế bằng những vườn cây ăn trái có múi đem lại giá trị cao cho người nông dân.

Ông Trần Quang Sĩ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trừ Văn Thố, cho biết những năm qua, nhiều nông dân của xã đã có tư duy mới, cách làm hay áp dụng vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả cao, tăng thu nhập kinh tế gia đình. Nhiều hội viên nông dân đã thông qua hội để vay vốn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò, nuôi gà trang trại, nuôi thủy cầm, trồng hoa lan, trồng rau sạch... Nhiều sản phẩm nông nghiệp của xã đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường như trái cây có múi, rau sạch, gà trại lạnh... mang lại thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời khích lệ các hộ gia đình quyết tâm phát triển kinh tế, từ đó lan tỏa phong trào thi đua lao động sản xuất ở địa phương.

Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018, xã Trừ Văn Thố tiếp tục thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Đây là một thách thức song cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục đoàn kết, phấn đấu không ngừng nghỉ để sớm đưa xã đến gần NTM nâng cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết hiện nay xã đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu để xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 này. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố; mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và chính quyền ngày càng thêm gắn bó, bền chặt.

Để địa phương ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Trừ Văn Thố lần thứ XII đã đề ra nhiều giải pháp vừa cấp thiết vừa lâu dài. Trong đó, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - công nghiệp; đồng thời từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệcao. Song song đó, xã sẽ tập trung nguồn lực trong nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ quá trình phát triển.

Trong thời gian tới, với các dự án đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được triển khai, đây sẽ mở ra cơ hội để xã Trừ Văn Thố kết nối thông thương, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng cũng sẽ tạo thuận lợi phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng như thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của xã.

Tự hào về những kết quả đạt được cũng như triển vọng phát triển trong thời gian tới, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trừ Văn Thố vẫn luôn ý thức được những khó khăn, thách thức ở phía trước. Điều đó càng thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong xã phải quyết tâm hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để vùng đất mang tên anh hùng liệt sĩ Trừ Văn Thố không ngừng phát triển, hướng tới văn minh, hiện đại. Đó cũng là sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương cho dân tộc trường tồn.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trừ Văn Thố, cho biết hiện nay xã đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu để xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 này. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố; mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và chính quyền ngày càng thêm gắn bó, bền chặt…

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên