Từ thất bại của B.Bình Dương ở vòng 1 Cúp Quốc gia: Đâu là nguyên nhân?

Cập nhật: 20-12-2011 | 00:00:00

Thất bại của Becamex Bình Dương (B.BD) trước Lâm Đồng ở vòng 1 Cúp Quốc gia 2011 đã mang lại những bài học đắt giá cho “dải thiên hà” đất Thủ.  Pha bóng Suleiman đánh đầu ghi bàn trong sự bất lực của hàng thủ B.BD

Sáng qua, vào trang diễn đàn của Hội Cổ động viên bóng đá Bình Dương, người viết ghi nhận có khá nhiều ý kiến chỉ trích, bày tỏ sự thất vọng về thất bại đau đớn của đội nhà trước Lâm Đồng. Thậm chí có nhiều fans hâm mộ còn cho rằng việc B.BD có sự khởi đầu đáng quên ở Cúp Quốc gia là do yếu tố này, yếu tố nọ... Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến những vấn đề mang tính chuyên môn, để góp phần lý giải thất bại của B.BD trước Lâm Đồng là do đâu, để mong rằng đội bóng đất Thủ đừng lặp lại những kết quả tệ hại như buổi chiều ngày 18-12 vừa qua.

Trước hết, cần phải nhận thấy việc B.BD để cho Lâm Đồng ghi 2 bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng 15 phút sau khi Vũ Phong mở tỉ số cho đội chủ nhà đã chỉ ra rằng hệ thống phòng ngự của B.BD có vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu bàn thua đầu tiên là kết quả của việc 2 chốt chặn tiền vệ phòng ngự bị xuyên thủng, thiếu bọc lót, xoay trở quá chậm chạp của cặp trung vệ Chí Công - Nguyễn Hoàng Helio đã để cho 2 - 3 cầu thủ Lâm Đồng thoải mái phối hợp ghi bàn, thì bàn nâng tỉ số lên 2-1 là một sai sót cố hữu của hàng thủ B.BD trong nhiều năm qua. Trong tình huống này, tiền đạo Soleiman (11) đã di chuyển thoải mái trong khu 16m50, bật cao đánh đầu trong sự can thiệp chậm chạp của trung vệ Helio. Thủ môn Đinh Hoàng La cũng đã chơi không thật hiệu quả trong tình huống này khi phán đoán sai điểm rơi của bóng, đành bất lực nhìn tiền đạo đối phương ghi bàn.

 Đây không phải là lần đầu tiên B.BD để thủng lưới những bàn như vậy. Trong các trận đấu với Hà Nội T&T, Navibank Sài Gòn và Đà Nẵng ở V-League 2011, đội bóng đất Thủ đã ít nhất 3 lần bị thủng lưới từ những tình huống di chuyển, cắt mặt đánh đầu như vậy. Điều này nói lên rằng, khi đối phương được hưởng phạt góc, hoặc những quả phạt gần 2 góc đỉnh của khu 16m50 thì hàng thủ B.BD đã thiếu phân công phân nhiệm, bố trí hợp lý trong việc cản phá, đeo bám, bọc lót, ngăn không cho đối phương dứt điểm B.BD. Trong khi đó, thủ thành lại thiếu nhạy bén khi đọc tình huống, chọn điểm rơi không chuẩn hoặc phản ứng chậm chạp nên càng không có cơ hội sửa chữa được sai sót của các hậu vệ.

Cũng phải nói thêm, trong trận đấu với Lâm Đồng, hai hậu vệ biên Trọng Giáp và Vũ Ân ngoài một số tình huống cản phá tốt thì nhìn toàn cục đã không đáp ứng được nhiệm vụ trong phòng ngự, có lỗi trong cả 2 bàn thua; đó là chưa nói đến chuyện tham gia tấn công. Chỉ đến khi hậu vệ ĐTQG Huỳnh Quang Thanh vào sân thì cánh phải và cả một phần trung lộ của B.BD mới được giữ vững và gia tăng sức mạnh tấn công. Tuy nhiên, HLV Quang Bảo đã tinh ranh bố trí 2 - 3 lớp cầu thủ đánh chặn, đeo bám hạn chế tối đa hỏa lực số 1 của B.BD ở hành lang biên phải, trong khi ở cánh trái hậu vệ Trọng Giáp (30) còn quá non nên hiệu quả tấn công từ 2 biên của B.BD đành bị bóp nghẹn. 

Nhưng, đổ hết trách nhiệm lên hàng phòng ngự B.BD sẽ là không công bằng. Trận này, Leandro lại gây thất vọng; tiền vệ Hữu Thắng chỉ chơi tốt chừng 15 phút đầu, khi bị các cầu thủ trẻ dẫn bàn, tiền vệ dẫn dắt thế công, đồng thời làm nhiệm vụ đánh chặn của B.BD nhiều lần mất bóng, xử lý thiếu chính xác. Không chỉ mình Hữu Thắng, người chơi cặp với anh là cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Sơn dù rất cố gắng, nhưng lại sa vào tranh chấp sự vụ với đối phương mà không thể cáng đáng được vai trò làm bóng, với những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội hoặc băng lên dứt điểm từ tuyến hai. Minh Chuyên vào sân thay Hữu Thắng từ hiệp 2 nhưng cũng không khá hơn, cuối trận phải tập tễnh rời sân, B.BD chấp nhận thi đấu thiếu người do đã hết quyền thay cầu thủ. Có phần ngạc nhiên là tại sao BHL lại không sớm điều chỉnh 2 vị trí xung yếu này, cũng như đưa Quang Thanh vào sân sớm hơn thì thế công của B.BD có thể hiệu quả hơn nhiều.

Chỉ có 3 lần thay người nên BHL không thể thay hết những vị trí chơi không thật sự hiệu quả trên sân. Nhưng tại sao, BHL lại không tung Tuấn Tùng, Huỳnh Phú, Anh Đức, Quang Thanh... vào sân ngay từ đầu? Bị loại khỏi Cúp Quốc gia ngay từ vòng sơ loại bởi một đối thủ “vô danh” như Lâm Đồng là điều phải đắn đo suy nghĩ. Nhưng càng buồn hơn khi B.BD dù lắm cầu thủ danh tiếng, thi đấu với 6 “tây” và nhiều cựu tuyển thủ quốc gia trong đội hình, được chơi trên sân nhà nhưng lại thể hiện quá nhợt nhạt về tinh thần thi đấu, lối chơi thì bế tắc và quá thiếu bản lĩnh (đá penalty). Đấy mới chính là điều đáng lo cho chặng đường sắp tới, nhưng dù sao B.BD vẫn còn nhiều thời gian để “sửa lỗi” trước khi bước vào đấu trường chính tại V-League 2012.

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=262
Quay lên trên